Chapter 12: One Last Cry

12.8K 256 7
                                    

--------------------------------------------------------------

"Old as she was, she still missed her daddy sometimes."

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

DYRLLE's POV.

"Unnie? Can I ask something?" alanganing tanong ni Medeline kay Airam.

Wala talagang kahihiyan 'tong kapatid ko sa mga kalokohan nya.

Ano na naman bang itatanong nitong pasaway na 'to?

"What is it?" Airam with no emotion.

Nothing changed, laging malungkot.

Ba't nga kaya?


Oo, malungkot siya. May pag kacold siya pero ramdam mo ang lungkot ng bawat bigkas ng mga sinasabi niya. Kung keen observer ka at tututukan mo siya, malalaman mo ang totoong pinapahiwatig ng boses nya.

Huwag kayong mag-isip ng malisya, keen observer lang ako. 'Di ako nakatutok sa kaniya tss.

Ayts, ba't ba ako nag-aabalang mag explain sa sarili ko? Pero naguguluhan talaga ako sa pagkatao niya. Nakakacurious, 'yung tipong mapapa-isip ka talaga kung ano at sino ba talaga sya.

Anong dahilan sa likod ng pagiging malungkutin mo at ayaw mo ngumiti?

Curious lang ako.

Bakit ipinagdadamot mo sa sarili mo ang pag ngiti na nararapat sayo?

Bagay man sayo ang nakasimangot pero mas bagay sayo ang nakangiti, swear!

Kayo ba, anong gusto niyo ang nakangiti siya o nakasimangot?

Aytss ano bang nangyayari sakin? Nababaliw na ata ako.

"Oppa said that you're not smiling even a little bit, no emotion, you're always cold to others, wae?" tanong ni Medeline kay Nerd na panget.

"Do you really want to know the truth?" yumuko si Airam para makapantay si Medeline at hinawakan ang dalawang balikat ni Medeline.

Seryosong seryoso ang mukha niya at mukhang may balak talaga siyang sabihin ang totoo sa kutong lupa kong kapatid.

Nakatitig lang siya ng seryoso na parang naiiyak habang kaharap ang kapatid ko. Para bang nakikita niya ang sarili niya sa kapatid ko.

Ang nakakabigla lang sa lahat ay may nagbago sa reaction niya.

Kung kanina ay seryoso lang sya, pero ngayon halo halong emotion ang makikita mo sa mata niya.

Tama ba 'yung nakikita ko?  

O

Namamalikmata lang ako? 

Nagpakita sya ng ibang reaction sa ibang tao. Diba ayaw niyang may makakita nun? 'Yun ang sabi sabi ng mga dati niyang nakasama. Sabi pa nga nila, hindi talaga sya ganyan dati kaya masyadong interesting ang buhay niya. Mukhang mahaba-habang kwentuhan ang magagananap.

Napatigil ako sa pakikipag-usap ko sa sarili ko nang mapansin ko ang mata niya na may mamumuong tubig sa kanyang mata.

Pero halatang pinipigilan niya 'yung luha na yun pero bakit naman ganun ang reaction niya? Ano ba talaga ang nangyari sa kanya sa nakaraan?

"Of course, yes Unnie! ^_^ " masayang sigaw ni Medeline. Excited malaman ang nakaraan niya pero parang 'di ata magandang pag-usapan 'yan lalo na kung ganyan ang kalagayan niya, baka 'di niya kayanin.

The Legendary Gangster: Death Eye PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon