Before anything else, thank you so much for the continued support. Vote, comment and follow me for more amazing chapters and other love stories to keep you kiliiig! :) Love y'all.
****
"Why did you say that?" galit na tanong ni Atticus sa kanya ng maiwan na silang dalawa sa dining area. Amelia left para magayos ng mga gamit sa kwarto nito.
"I... i was just trying to-"
"You made things worse, Celine! Do you know that?"
Napailing siya. "I'm sorry..." Naiiyak na siya dahil mukhang galit na galit na ito. "Ayoko lang na pagsisihan mo ang pagtataboy mo sa Mama mo. She's all you have now."
"She's done some things... that I couldn't forgive yet," he said. Tumayo na ito mula sa hapag. "Prepare yourself. Darating si Atty. Lim mamaya."
"Okay," tipid niyang sagot. Ni hindi man lamang niya nagalaw ang agahan niya.
He was going to leave.
"Saan ka pupunta?" habol na tanong niya rito.
"I just need space to think."
****
That afternoon, nasa sitting room si Celine while reading a book habang hinihintay ang pagdating ng abogado.
Pinababa na siya roon ni Atticus who is now nowhere to be found. Habang naghihintay ay dumating si Amelia.
"What are you reading?" tanong nito sa kanya and sat across her.
"It's a love story, Tita."
"So kayo na pala ni Atticus? That was fast. As far as I know kakakilala nyo rin lang simula ng magpakasal ang yumao niyang ama at ang... mama mo."
She can sense her disdain. "Well..."
"Hindi naman ako nagugulat. Ang bata-bata mo pa pero kagaya ka rin ng nanay mo."
Nagulat siya sa sinabi nito. "Po?"
"Inaakit mo ang anak ko kagaya ng ginawa ng nanay mo sa asawa ko. For what? For money?" taas-kilay na tanong nito.
Nagulat siya sa ibinibintang nito. "H-Hindi po!"
"You're a whore. Sooner or later, magsasawa din sayo ang anak ko at magigising siya sa katotohanan na hindi ikaw ang para sa kanya. Be very afraid, hija. Mabilis magsawa sa babae ang anak ko."
Nasaktan siya sa mga sinabi nito but she remained calm and composed. Pinigilan niya ang maiyak sa mga sinabi nito.
"I love Atticus. At gagawin ko ang lahat para hindi niya ako iwan. If I need to whore myself to him just to keep him interested, I'd gladly do, Tita. After all, ako ang pinapakinggan niya ngayon. He doesn't want you here at pumayag lang siyang tumigil kayo dito temporarily because of me." Ngumiti siya ng tipid. "Now if you want to stay here po, learn to be nice to me."
She saw how she hated her all the more in her eyes. Halos patayin na siya ng ginang sa mga titig nito.
Buti na lang at dumating na si Atticus kasama ang isang matandang nakabarong na may hawak na briefcase.
"Good that you're both here. This is Atty. Lim. Atty. Lim, this is Celine, my stepsister and the daughter of Andrea. And I'm sure you know my mother, Amelia Alcaraz."
"Nice to meet you, Celine. Yes, of course, I know Amelia. Ako rin ang nag-ayos ng divorce papers nila ni Leo," natatawang wika nito.
"That's a fun fact!" sarkastikong biro ni Atticus. "Shall we proceed to the study room?"
BINABASA MO ANG
My Stepsister is Mine [Completed]
RomanceCeline was thrust into a new family dahil sa muling pagpapakasal ng Mama niya sa isang mayamang businessman. This new family is filthy rich. Okay na sana ang lahat! But his new stepbrother Atticus seems to hate her. And when their parents died in a...