6 - Lion Love

42 9 2
                                    

Christmas day. Masayang nagsalu-salo sa bahay namin.

"Aba nakangiti na ang anak ko. Dahil ba yan kay teddy bear?" Masaya ang lahat at nagpalakpakan. ⛄ Ngumiti na rin ako.

Bigayan na ng gifts. Masaya kami nagbukas ng mga gifts sa isa't isa. Ang cute ng lion pouch bag na binigay sa akin ni ate. 🦁

"May naalala ka ba sa lion na yan?" Remind sa akin ni ate.

Naalala ko tuloy nung grade 8 kami ni Jungkook.

******

Grade 8 memories.

Nag assign ang aming Filipino teacher ng drama presentation sa Florante at Laura...

Ewan ko ba bakit sa lahat ng roles ako pa ang lion. When I complained and asked our teacher. She said dahil bulol ako magtagalog and awkward pakinggan ang aking pagkatrying hard. Baka maging comedy tuloy yung drama. So it's better na wala akong line. Kaya lion ako. 🦁

Napakasaklap ng kapalaran ko. Nakatakda akong patayin ni Jungkook upang iligtas si Florante. Ang nag iisang scene naming dalawa ay ang fight scene pa talaga. Labanan ng tao at lion. Jungkook versus me.

Di bale gagalingan ko na lang ang acting ko. I will be the best lion ever! I need a high grade sa performance task na ito dahil pasang awa lang ako sa halos lahat ng exams and quizzes sa Filipino.

When we had our final practice before performance napasobra acting namin sa aming fighting scene. Accidentally nasaktan ako and I find it hard to stand given may costume pa ako.

He held my hand and helped me stand. But na sprain yung paa ko and nagasgas ng konti ang tuhod ko. So he gave me a piggy back ride to the backstage. Habang tuloy lang ang lahat sa practice.

"Are you ok?" Very concerned and guilty niyang tanong habang hinawakan yung kamay ko.

"Yeah I'm fine. Don't worry for the sake of grade... I'll do everything." Sabay ngiti ko to lighten up the mood.

Tumawa siya ng malakas. Aba ang babaw naman ng kaligayahan nito. Nag joke pa ako ng marami. Tumawa pa siya lalo.

Nag joke ako ng corny. Tumawa pa rin siya. Aba mas corny pa ito sa akin. Grabe lakas ng tama nito.
Nakalimutan ko tuloy nakahawak pa rin siya sa kamay ko. Aba kanina ka pa... sa isip ko lang. Tiningnan ko ang mga kamay namin na magkahawak. At mukhang nakahalata siya.

"Sorry.." binitiwan niya ito. "You have such soft hands. It's obvious that you don't do household chores." Sabi niya.

"So?" Pabalang kong sagot. Napahiya ako eh.

"Nothing. I just appreciate women with callous hands. It means they're hardworking." He said honestly.

Aba napakablunt niya parang nasampal ako. Bakit pala? Sinabi ko ba iappreciate mo ako? Sa isip ko lang.

But I decided to make a joking argument.

"I beg to disagree. What if I was born with soft hands? Not all hard work needs hands. You can work hard by staying beautiful like the models and the actors. Don't you think they're hardworking too?" Sabay posing ko like a model suot ang lion costume ko.

Tumawa siya ng malakas and said "Yeah you're right."
Tinulungan na lang niya akong hubarin ang costume ko.

Napagod ako masyado sa practice and dahil masakit pa rin ang paa ko ng piggy back ride pa rin ako sa kanya papunta sa parking ng bikes namin.

"Because you killed me you have to carry me." Pabiro kong sinabi sa kanya.

Tumawa na naman siya. Habang pumikit na lang ako enjoying the piggy back ride. Hindi ko ito binigyan ng malisya. Pero nasiyahan talaga ako.

Napakashort ng moment na yun pero hindi ko makalimutan over the weekend.

Hindi pa rin ako naka get over sa soft hands ko daw na ayaw niya... pero hinawakan ng matagal.. So naglaba ako buong araw ng sabado using my bare hands.

"Anak kung i washing machine mo kaya yan." Advice ni mama. "Masisira kamay mo niyan. Kailangan alagaan ng mga babae ang kamay nila para soft ito pagholding hands."

Sinabi ko kay mama "Eh mas gusto po ng crush ko ng magaspang na kamay."

Tumawa lang si mama. Kaya naglaba pa ako more hanggang nasugatan na ang mga kamay ko.

On monday napansin agad ni Jungkook ang kamay ko when I sat on my desk. One seat apart lang kami eh. Napagitnaan naming dalawa ang baklang si Taehyung.

"Hey what happened to your hands?" Pabulong niyang tanong since nandiyan ang guro nagsusulat sa board.

"Well I handwashed my clothes the whole day." Payabang kong tugon.. waiting for a compliment. Showing off ang kamay kong sugatan.

He wrote something on my palm using his fingers. Hindi ko naman gets dahil biglang binulabog kami ni Taehyung.

"Quit talking you lovebirds. " naiinis na tugon ni Taehyung.

Grrrr moment breaker. but wait, he called us lovebirds?!

Namula ako and narealized ko friends don't hold hands. Mukha pala kaming lovebirds.🐦🐦

Medyo nahiya ako at biglang nagkamalisya.

Because of that I started to distance myself from him.. Nahihiya na ako bigla sa kanya. Kumakabog ang dibdib ko ng malakas everytime malapit siya.💗 Hindi na ako makatingin sa kanya sa mata.

Tantsa ko mas lumalim na ang feelings ko for him. Hindi ko na yata siya crush lang. Baka puppy love ko na.
Pwede rin, lion love. 🦁😍

Hanggang Kailan? (BTS Jungkook Fanfic - COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon