CHAPTER 14: SISTERS

42 30 0
                                    

CHAPTER 14: SISTERS

JANICA FUENTABELLA'S POINT OF VIEW

Kasalukuyan kaming nakaupo ni ate Jamaica sa couch dito sa sala. At Janela nasa kwarto nya busy sa social media issue. Ewan ko ba doon minsan lang kaming tatlo nagkakasama.

Mostly kasi kapag nagkakasama din kami nagaaway din lang kami ni Janela. Kesyo maingay daw bangayan nang bangayan. Yan lagi nirereklamo ni Jamaica sa amin.

Hindi mo din kasi sya masisi. Bumibili sya nang wattpad books at nagbabasa. Or minsan pinagaaralan nya at nirerecall yong mga lesson namin na pinagaralan. Ganon sya kasipag magbasa.

Pero hindi sya tulad nang iba na may makapal na eye glasses o salamin. Hindi naman kasi malabo ang mata nya malinaw kaya ang mata nya. Tapos hindi din sya neardy look at manang magdamit.

Sa aming tatlo nga sya ang pinaka stylist eh. Book worm sya kaya sobrang talino nya. Well kapatid ko hindi maiikakaila na matalino at maganda sya. Binaba nya yong binabasa nyang akalat at nagsalita sya.

"Kamusta paguusap nyo ni Nathan?" Tanong ni Jamaica binaba ko saglit yong phone ko saka sinara.

"Ayos lang naman " sagot ko

"2 months na din kayong hindi nagkakausap ah" sabi ni Jamaica

"Kachat ko lang sya kanina" sabi ko

"Well kayo na ba ulit?" Tanong ni Jamaica kahit kailan talaga kinukulit nya akong makipagbalikan kay Nathan support na support sya nagkausap din tong dalawa toh eh

"Hindi pa" sagot ko

"So magiging kayo palang" mapang asar na sabi ni Jamaica

"Look Jamaica may usapan na kami na kapag nagstay na sya dito sa Province at hindi na muna sya babalik nang Manila eh papayag na ulit kami na ibalik yong dating relasyon namin" mahabang paliwanag ko para hindi na nya ako kulit kulitin at tanungin pa

"So LDR lang pala, ayaw nyo lang nang LDR ganon?" Curyusidad na tanong ni Jamaica

"Yes ayaw namin i mean ako lang pala pagbalik nya dito doon na kami babalik sa relasyon namin for now were friends?" Sagot ko

"Friends? Well good luck for that?" Sabi ni Jamaica and she smile to me bago tumayo at umalis.

At ako dumeretsyo na ako sa kwarto ko sa taas. Gusto ko kasi kaibigan muna kami. Hindi sa hindi ko na sya mahal o gusto.

But tatapusin nalang muna nya ang schooling nya then babalikan na sya dito at dito na din magaaral. And i cant wait for that 5 months nalang graduation na namin. Medyo matagal pa but i will wait.

Naisip ko lang bakit nga ba ako nakipaghiwalay sa kanya. Way back 2 years ago eh ako lang naman pala ang masasaktan sa huli. Ayaw ko kasi mapalayo sya sa akin. Baka doon makahanap sya nang iba.

Natatakot lang ako na maagaw sya sa akin nang iba. And through phone lang ang magiging break up namin. But he proves to me na mahal nya ako kahit na malayo kami sa isat isa.

Hindi sapat ang distance o ang layo nyo sa isat isa. Para macheat ang isa sa inyo. Para maghanap nang bago ang isa sa inyo.

Sapat na mahal nyo isat isa at may tiwala kayo. Na kahit nawala pa kayo nang communication sa isat isa. Mahal ninyo pa din ang isat isa at walang mababago doon.

Kahit anong mangyari kung kayo kayo pa din para sa isat isa. At kahit paglayuin man kayo ngayon nang tadhana para subukan kung gaano nyo kamahal ang isat isa.

Tadhana na rin ang gagawa nang paraan para pag bukludin kayong muli at pagsamahin. Si Nathan De Villa he was my first love, first broken and first heart breaker.

Pero sya din ang unang tao nag ayos ulit nang puso ko. Ewan ko ba sya pa din ang mahal ko. At kahit ano mang nangyari sa amin kami pa din talaga para sa isat isa.

Malapit na ulit ko syang magkasama. Yong dalawang taong sakit mawawala lang sa isang araw ko syang nakasama. At sa isang paliwanag nya. Basta alam ko mahal ko sya at never nya akong niloko.

Kahit malayo kami sa isat isa hindi ko na ito gagawing dahilan. Para saktan kong muli ang bawat isa sa amin. Ngunit sa ngayon napagusapan naming magkaibigan nalang muna kami at pumayag sya doon.

Masaya ako na unti unti na namin ang nasira naming relasyon. At muli namin ito nabubuo muli at sasaya kami tulad nang dati. Kahit magkakaibigan muna kami ngayon. Darating ang panahon na magkakaroon ulit nang kami nang kami.

JANELA FUENTABELLA'S POINT OF VIEW

Nasa kwarto lang ako nagbabasa nang sa news feed ko. Nang biglang bumukas ang pintuan ko si Jamaica lang pala ang kapatid ko kaya. Umayos ako nang upo sa kama ko. Umupo naman sya sa kama ko sa dulo nang kama ko.

"What do you need sis" sabi ko habang hindi inaalis ang tingin sa phone ko

"Ace call you a while ago tama ba ako?" Seryosong tanong ni Jamaica. Shettttttttt paano nya nalaman? Ehh anong sasabihin ko bigla naman akong napatigil sa pag scroll up and down sa facebook ko at binaba ko ang phone ko

"Ah opo" tanging nasagot ko

"Gusto mo sya diba" tanong ni Jamaica. Omo anong sasabihin ko

"Opo" shett bakit yon ang sinagot ko kapatid ko naman sya ayos na yon

"Your blushing" natatawang sabi ni Jamaica

"Wag ka na ngang mangasar ano naman kung may gusto ako sa kanya bakit gusto mo din sya" sagot ko para tigilan na nya ako kakasar nya

"Hindi naman prom night lang bukas baka gusto mo makasayaw sya" natatawang sagot ni Jamaica

"Well bahala na bukas nang gabi" sabi ko tumayo sya at bago isara ang pinto may pahabol pa syang sinabi

"Good luck" at maririnig mo talaga ang mapang asar na boses ni Jamaica minsan talaga seryoso sya minsan tawa nang tawa

Nakakatakot sya pagnagagalit sya yan si Jamaica. Pero nakakasara naman sya kapag nagbibiro sya. Ang weird nya kaya pero good luck for what.

Well kasi naman Ace starting to court me. 3 months ago kaya ang swerte ko diba. Tapos nang iinis pa nang mood si Jamaica. Pero hinahayaan ko nalang sya minsan lang sya ganyan.

Minsan lang sya maglambing nang ganyan. Minsan lang ganyan ugali nya. Mostly kasi nagbabasa sya ayaw nya nang maingay hinxi sya ngumingiti o kaya napakatahimik nya.

Hopeless romatic kasi sya. At dahil sya ang pinaka matanda sa aming tatlo bawal sya mag boyfriend dahil engaged na sya sa taong hindi nya kilala kahit kami hindi din namin kilala kung kanino sya engaged.

Pero kami pwede naman mag boyfriend. Unfair noh kaya puro aklat nalang siguro din sya. At hindi din sya sumasuway kela mom and dad.

Lagi sya sumsusunod she is the best ate and a perfect daughter. Triplets din kasi kaming tatlo. Kahit weird sya yan mula kasi sa pagiging seryoso kung maisipan nya mangasar.

Kapag nasa mood kami hinayaan nalang namin sya. Sya din kasi ang magmamana nang main company nila mom and dad. Inshort bawal sya maging independent.

May mamana din kaming comapany kaso hindi nga lang yong main. Kahit sino nga maging jowa namin ayos lang sabi ni mom and dad. Kasi nga daw pulubi ayos lang. Pero si Jamaica bawal kasi engaged na agad sya sa taong hindi nya kilala.

Mahal na mahal naman kami nila dad and mom and mababait sila. Naiintindihan din ni Jamaica bakit kailangan ganito ang buhay eh. Naiintindihan namin sila mom and dad.

DESTINED TO HAPPENTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon