Cember's POV
Ilang araw na hindi pumapasok si Maine. Pero mabuti na rin yun, atleast walang magulo sa buhay namin.
Di na lumalapit sila Faira saamin nung nalaman nila yung tungkol kela Maine. Natakot na siguro sila for sure.
"Freedom." Bulong ni Kylie.
"I know right." Sabi ni Iella.
"Ang sarap sa pakiramdam..." Sabi ni Lexi.
"Na wala yung mga nang-gugulo..." Sabi ni May.
"Sa buhay natin." Sabi ko naman. Sabay tawa sa huli.
Pumunta kami sa mga lockers namin. Nilagay namin yung mga books namin sa lockers.
"Speaking of the devil." Napa-tigil kaming apat nila Kylie, Iella, at Lexi at napa tingin kami kay May.
Tinuro niya naman sa likod namin. Sila Faira. Dang it.
"Muhkang kulang ang stupid girls ah." Sabi ni Kylie. "Stupid girls? Really?" Sabi ni Faira.
"So? Ano ba gusto niyo itawag namin sainyo? Weak girls? Pwede rin naman. Weak naman kayo eh. Hahaha!" Sabi ni Kylie.
"Don't you dare! At tsaka why are you laughing! Wala naman nakakatawa!" Inis na sabi ni Faira.
"We all know na kami ang pinaka-kinakatakutan dito." Sabi ni Fiona. "And that's a fact!" Sigaw ni Candice.
"Are you sure about that?" Sabi ni Iella. "Hindi niyo ba alam kung bakit ako kinidnap ng Maine na yun? Because...gusto niya makuha lahat ng meron kami. Gusto niya na siya yung kinakatakutan. So, walang natatakot sainyo dito." Sabi ni Kylie.
"As if naman. Tsk." Sabi ni Lexi.
"Shut up, Kylie. Wag niyo kami igaya sa Maine na yun." Sabi ni Faira. "Oh, I thought you two are friends? Or should I say, fake friends." Sabi ni Kylie.
"Di pala sila mag-kakampi. Hahaha!" Sabi ni May.
"Oh please, May. Shut up." Sabi ni Neyla.
"Wag na wag niyo na kami guguluhin pa. Baka magaya kayo sa Maine na yun. Di niyo pa kami kilala ng sobra. Pero sasabihin ko na sainyo, may kaugnayan kami sa mga pulis. Kaya, you better know kung sino yung kinakalaban niyo. At kami yun." Sabi ni Kylie.
Unang nag lakad papalayo sa Kylie, sumunod na rin kami.
Biglang may tumawag kay Kylie. "Hello po, dad?" Sabi ni Kylie. "Uhm, sure po. I'll be there. Paalis na rin po ako sa school. Okay po, dad. Love you po. Bye." Inoff na ni Kylie yung phone niya.
"By the way, I have to go. Biglang nag-yaya si dad ng family dinner eh. Bye! Ingat kayo ah!" Agad na tumakbo si Kylie papalayo habang kami naka tayo lang dito.
"Nakalimutan niya ata na may dinner tayong lima." Malungkot na sabi ni May.
"Chill ka lang, May. Family kasi eh. Pwede naman bukas nalang. Since it's Friday." Sabi ni Iella.
"Iella, tomorrow night ang party sa bahay nila Kylie. So we won't be able to have dinner." Sabi ko.
"Oo nga pala." Sabi ni Iella.
"Ganto nalang, sa Monday nalang natin ituloy yung dinner na yun. Anyways, kailangan ko na rin umalis. Inaantok na ako eh. Bye guys!" Tumakbo na rin papaalis si Lexi.
"Wow. Sino next?" Sabi ni Iella.
"Hahahaha!!" Napa-tawa nalang kami ni May sa sinabi ni Iella.
"Ako...ako yung next. I have to go. Umalis na rin kayo dito sa school. Madaming toxic dito." Sabi ko. Nag nod nalang sila, pumunta na ako sa parking lot.
Sumakay na ako sa kotse ko.
In the middle of driving...minalas ako. "Bwiset. Bakit ngayon pa ako nasiraan?" Bulong ko sa sarili ko. Lumabas ako ng kotse. Argh!
Biglang may dumaan na kotse. At tumigil ito sa harap ko. Binaba niya yung bintana ng kotse niya.
"Okay ka lang, Cember?" Nagulat ako sa nakita ko. Ano ginagawa dito ni Kaizar? Stalker ko ba siya?
"Napa-daan ako then I saw you. Do you need my help?" Sabi niya.
"No. I don't need your help." Ma-angas kong sabi. Ayaw kong tulungan niya ako. After ng ginawa ng girlfriend niya sa kaibigan ko. Tsk.
"Are you sure? Mag-gagabi na oh." Sabi niya. "Wag ka na nga makulit. I said, I don't need your help. Just stay away from me." Sabi ko.
Tinaas niya na yung bintana ng kotse niya at umalis na siya.
Kaizar's POV
Hindi ako masyado malayo kung nasaan si Cember. I just wanna make sure everything's alright.
Tinitignan ko lang siya sa mirror. Ayaw kong mapansin niya na nandito parin ako. Baka ma-hospital ako. At ayaw kong mangyari yun.
It's already 6:30 pm. And until now, were still here. Di parin siya nakakaalis dito. Kaya di na muna ako umalis.
Delekado na kasi eh. Lalo na at gabi na. "Ang kulit naman kasi ng babaeng toh." Bulong ko. Inatras ko yung kotse ko papunta sakanya.
At halata sa muhka niya na gulat na gulat siya sa nakita niya. Bumaba ako at pumunta sakanya.
"Anong ginagawa mo dito? Diba sabi ko kaya ko na yung sarili ko?" Nagagalit niyang sabi.
"Chill, I'm just trying to help. You know what, it's already late. You better hop in to my car. Baka ano pa mangyari sayo. Ihahatid nalang kita sainyo." Sabi ko.
"When I said no...no!" Pagmama-tigas niya.
"Wala ka mapapala dyan. Okay fine, tawagan mo nalang sila Kylie para sunduin ka dito, or yung fam mo. Pero I'll stay here until dumating sila dito. Baka ano pa mangyari sayo. After all, you're still my best friend, dati." Sabi ko.
Napa-tigil naman siya sa sinabi ko. "So? Hindi na kita best friend." Sabi niya.
"I know." Sabi ko. "Just call someone else para sunduin ka kung ayaw mo sumabay saakin. Hurry up, it's getting late." Sabi ko.
"You don't tell me what to do." Sabi niya. Kinuha niya yung phone niya at tinawagan niya sila Kylie. Pero di parin sila sumasagot. Hangga't sa tinawagan niya yung daddy niya. At sumagot ito.
"Oh, umalis ka na. Parating na si papa." Sabi niya. "No, I will stay here. Don't worry, I won't do anything stupid." Sabi ko.
Nag sigh siya ng malakas.
7 na, and sa wakas at dumating na yung dad niya. "Cember, okay ka lang?" Tanong ng dad niya.
"Okay lang po ako." Sagot ni Cember. "Pumunta ka na sa car, sasabihin ko nalang sa driver na kunin tong kotseng toh at ipaayos." Sabi ng dad ni Cember.
Agad na silang umalis. Umalis na rin ako after nun.
BINABASA MO ANG
He's Back
RomanceCember Gayle D. Lanna Part siya ng A4, ang A4 ay isang grupo na pinaka sikat sa kanyang school, kinakatakutan sila. Mabait sila, pero kapag kinalaban mo, lalabas ang ibang side nila. Kaya walang kumakalaban sakanila. Isang masipag at matalinong istu...