Chapter 49| Past (part 2)

150 10 1
                                    

Cember's POV

Tapos na yung class namin. Pumunta kami nila Sean maliban nalang kela Kylie at May sa likod ng school, tambayan namin dun eh. At tsaka may surprise kasi si Sean para kay Kylie.

Biglang tumunog yung phone ko. Tumatawag si dad.

"Hello, dad?"

"Cember, umuwi ka na. May pupuntahan tayo, were gonna celebrate for something. See you at the house, anak. Love you, bye."

"Okay po, love you too, dad. Bye."

Inoff ko na yung phone ko. "Guys, I need to go. Pinapa-uwi na ako ni dad eh. Were gonna celebrate for something daw kasi. Balitaan niyo nalang ako ah, mag video kayo para naman makita ko reaksyon ni Kylie. Bye!" Kinuha ko na yung bag ko at sumakay na ako sa kotse.

"Sa bahay po." Sabi ko kay manong driver.

May's POV

Nag CR muna si Kylie kasi naiihi na daw siya kaya sinamahan ko muna. Kailangan ko daw muna kasi idistract si Kylie.

Na sa labas lang ako ng CR. "May." Oh no, ano nanaman ba kailangan ng mga babaeng ito. "Ano kailangan mo, Neah?" Tanong ko.

"One thing. I heard na mag coconfess na daw si Sean kay Kylie. Gusto kong paalisin mo na si Cember sa school. And kapag nag tanong siya kung ano nangyari, sabihin mo na hindi gusto ni Kylie si Sean, at si Kaizar ang gusto ni Kylie. Got it? I'm doing this kasi Kaizar is mine. Kapag hindi mo yun ginawa, I will make your life miserable at pati na rin ang mga kaibigan mo. Babush!" Sabi ni Neah.

What?!

Hindi ko pwedeng sirain ang moment na toh. Importante toh kay Sean. Ngayon lang naman, May. Pwede ko naman sabihin na joke lang yun. Whoah! Pwede na yun.

"May! Let's go! Baka hini-hintay na tayo nila Iella!" Hinila na ako ni Kylie papunta sa likod ng school.

Madaming nangyari. Nagka-aminan na rin. Pagka-tapos nun, umuwi na ako ng bahay. Ewan ko nalang sa iba.

The next day...

Pinuntahan ko si Cember sa bahay niya. Sakto, pag dating ko, ready na siya. Nagulat siya nang makita niya ako.

"Ano ginagawa mo dito?" Tanong niya.

"Uhm...sabay na tayo pumunta sa school." Sabi ko. Sumakay na kami sa kotse ko, may driver ako kasi bawal pa naman ako mag drive.

"So, ano nangyari kahapon? Ano sabi ni Kylie?" Tanong ni Cember. Huminga naman ako ng malalim. Alam kong mali ang gagawin ko pero this is the only way para mailigtas ko sila pati na rin ako. I'm so sorry Cember, Kaizar, Kylie, at Sean.

"We were all shocked sa nangyari." Simula ko...

"Why? What happened?" Nag-aalalang tanong niya. "We don't know why this happened, pero Kylie doesn't like Sean at all. Kasi, it turns out that Kylie likes Kaizar and not Sean. But you better be quiet. Don't tell anyone ah. Kahit kela Sean kasi lahat sila bad mood." Sabi ko.

Nagulat naman siya sa mga sinabi ko. Argh! Naiinis ako sa sarili ko. Bawiin ko nalang kaya? "What?! Kylie likes Kaizar?!" Oh no...

"Uhm...yes." Sagot ko. Di ko namalayan na naka rating na pala kami sa school.

Cember's POV

Hindi ako masyado nakapag focus sa mga lessons ngayon. Dahil iniisip ko parin ang nangyari. How? Akala ko gusto ni Kylie si Sean, pero bakit si Kaizar na ang gusto niya? I need to ask them.

Lumabas na ako ng classroom, wala sila Kylie, Cember, Lexi, at Iella dahil may ginagawa sila. Pero I'm sure tapos na sila kasi dismissal na rin eh.

"Uhm, Cem, una na ako ah. May family dinner pa kasi kami. Bye!" Bigla naman umalis si May. Wow, that was fast.

Pumunta na ako sa likod ng school. Nakita ko naman si Kaizar dun na naka upo. Bigla siyang tumingin saakin. "Oh Cem, upo ka sa tabi ko." Ginawa ko naman yung sinabi niya.

"So, Kylie likes you. Finally your dream came true." Walang emosyon na sabi ko. Napa tingin naman siya saakin, pero ako naka tingin lang sa harap. "What? What do you mean Kylie likes me? Isn't it clear that Kylie likes Sean." Naguguluhan niyang sabi.

"Oh come on, Kaizar. Sinabi saakin ni May na hindi gusto ni Kylie si Sean, at ikaw daw ang gusto ni Kylie."

"Well I wish yun ang nangyari. Pero hindi eh, kung nandito ka lang kahapon, edi sana nakita mo kung gaano sila ka-sweet sa isa't isa. I was so jealous that I wanted to punch Sean but I couldn't because he's my best friend. I have no choice kundi tiisin ang lahat ng yon."

"But, May told me....."

"Kung ganun, nag-sisinungaling si May sayo. At tsaka ano ba ang pumasok sa utak ng May na yun at sinabi niya yun sayo. Pinag-tritripan ka ata eh."

"Pinag-tritripan nino?" Nakita ko sila Kylie at Sean, dala-dala ni Sean ang bag ni Kylie. Tinignan ko naman si Kaizar. Best friend ko si Kaizar kaya alam ko na nasasaktan siya sa nakikita niya ngayon. Lalo na, naka-akbay si Sean kay Kylie.

"Uhm, wala. Sabi kasi ni May kay Cember na hindi ka daw gusto ni Kylie." Sabi ni Kaizar. Naguluhan naman sila Kylie at Sean. "Huh? Bakit niya yun sinabi?" Umupo sila Kylie at Sean sa tabi namin.

"Ewan ko lang." Sabi ni Kaizar.

Nasasaktan si Kaizar dahil kay Kylie habang ako nasasaktan kasi may gustong iba ang best friend ko. Ewan ko ba. Hindi na ako nasanay. Hayst. "Sige, una na ako sainyo ah. I have to go." Kinuha na ni Kaizar ang bag niya at nag simula na siyang nag lakad papalayo.

"Ako na rin. Bye lovebirds!" Tumakbo ako at sinundan si Kaizar. Na sa parking lot na kami. "Kaizar!" Sigaw ko. Napa lingon naman siya. "Bakit? Wala ako sa mood ngayon, Cem." Sabi niya nang walang emosyon.

"Alam ko naman yun. I just need to say something. Kaizar, matagal ko na tong gusto sabihin sayo. Sadyang hindi lang talaga ako maka hanap ng tamang timing."

"What is it?"

He's BackTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon