Cember's POV
"Let's go. Kailangan natin sabihin toh sa parents ni Kylie." Sabi ni Iella. Tumayo si Iella kaya kami na rin.
Kailangan malaman toh ng parents ni Kylie. Dahil hindi biro ang ginawa nila Maine kay Kylie. Lalo na may sakit pa si Kylie that time.
Nung papunta kami sa parking lot, bigla namin naka salubong sila Maine.
"Speaking of the devil." Sabi ni Kylie. "Napaka malas nga naman. Aalis na nga lang tayo ng school makikita pa natin tong desperadang babae na ang pangalan ay, Maine."
"Desperada? Ako? Ugh. Come on, Kylie. Baka ikaw ang desperada dyan." Sabi ni Maine.
"Excuse me? Ako? Desperada? Watch your mouth, stupid. Sino ba tong gusto makuha saamin ang lahat? Hindi ba ikaw yun?" palaban na sabi ni Kylie.
"What are you talking about? I already have everything. Why would I ask for more?" Pagma-mayabang ni Maine.
"Are you sure about that? You have everything? Oh dear, please. Don't me." Sabi ni Kylie.
"Alam niyo, mas mabuti pa na umalis na tayo dito. Baka di ko mapigilan sarili ko at masampal ko silang lahat." Sabi ni May.
"Oo nga. At tsaka, were just wasting our precious time with those stupid girls." Sabi ni Iella. Nag nod nalang si Kylie at umalis na kami.
Nakarating na kami sa bahay nila Kylie. And sakto, andun yung parents niya. Inexplain ko na ang lahat sakanila dahil ako yung kausap ni Kaizar kanina.
Pinapa-check na nila ang CCTV footage sa entrance ng village. At mamaya, pupunta na ang mga pulis sa bahay nila Maine.
malalagot talaga si Maine saaming A5.
Sumama kami papunta sa bahay nila Maine. Kumatok ang mga pulis sa babay nila Maine.
Inopen naman ito ng maid nila. "Kailangan po namin maka-usap si Mr. and Mrs. Dalfer." Sabi ng pulis sa maid. "Tatawagin ko lang po sila." Sabi ng maid.
Umalis muna siya. And after 10 seconds, nakita namin yung parents ni Maine pati na rin siya.
"What do you need?" Tanong ng dad ni Maine.
"Nakita po namin sa CCTV footage ang isang babae at isang lalaki, mag-kasama sila. At nung mga panahon na iyon ay may sakit si Ms. Kylie Zurita. At kitang-kita po sa CCTV footage na kinidnap nila si Ms. Kylie Zurita, na nagpa-pahinga sa kanyang kwarto. Ininjectionan po nila si Ms. Kylie Zurita ng pangpa-tulog. Umamin si Mr. Kaizar Lino na si Ms. Maine Dalfer at Mr. Calvin Dalfer ang gumawa nun. At kinasuhan po sila Ms. Maine Dalfer at Mr. Calvin Dalfer nila Mister at Mrs. Zurita ng trespassing at kidnapping." Sabi ng pulis.
"What?! Look, walang ginagawang masama ang anak ko at ang pamangkin ko. Kaya pwede ba, were having dinner here. Wag na ulit kayo bumalik pa dito." Galit na sabi ng dad ni Maine.
"I'm sorry, Sir. Pero nakita rin po namin sa CCTV footage yung plate number ng kotseng gamit nila. Which is eto po." Tinuro ng pulis yung kotse.
"I know nothing about this." Sabi ng dad ni Maine. "Maine, Calvin, please explain to me kung bakit sila nandito at ano ang ginawa niyo."
"Tito......." Kitang-kita na kinakabahan si Calvin.
"Calvin!" Nagagalit na sabi ng dad ni Maine. "Don't lie to me, please! Sabihin niyo nalang!"
"Si Maine po. Siya po yung naka-isip sa idea na toh. Dahil gusto po niya na mawala sila Kylie sa CAM. Inutusan po niya ako na gawin yun. Tito, please. Forgive me. Hindi ko po toh ginusto. It was all Maine's idea. I didn't want to agree with this, pero tinakot niya po ako." Kinakabahan na sabi ni Calvin.
"For goodness sake, Maine!" Sigaw ng dad ni Maine. Halatang kinakabahan na si Maine sa nangyayari ngayon. Aba, dapat lang. "Hindi kita pinalaki ng ganyan. I gave you everything you want! That includes Kaizar! Now, eto ang gagawin mo?! How dare you. Hindi ko alam kung matatanggap pa kita bilang anak ko! I'm so disappointed! I have nothing to do with this." Biglang pumasok yung dad ni Maine sa loob ng bahay nila.
"Mommy...please. I don't want to be in jail." Umiiyak na sabi ni Maine.
"Ayaw mo pala sa jail eh. Then why did you do that to my daughter! Now, you deserve this punishment." Galit na sabi ng dad ni Kylie.
"Alam mong nang-hihina si Kylie at may sakit siya. Pero ginawa mo parin yun. Wala kang awa! Kaya hindi kami naaawa sayo. Wala kang karapatan para gawin yun sa anak namin." Sabi ng mom ni Kylie.
"Honey, pabayaan mo na yang anak mo ang umasikaso dyan. Don't ever help her. She deserves that. Ginawa niya yan ng mag-isa, ngayon, hayaan mong ayusin niya yan ng mag-isa." Sabi ng dad ni Maine.
"I'm sorry anak. Pero wala ako magagawa dito. Hindi ka namin pinalaki ng ganyan." Biglang umalis ang mom ni Maine at iyak ng iyak si Maine.
"You deserve this punishment, Maine. Now, suffer." Sabi ni Kylie.
"Please, Mr. Zurita at Mrs. Zurita, inutusan lang ako ni Maine. Wag niyo na po ako ipakulong." Nagmamaka-awa na sabi ni Calvin.
"Pero you chose to help her. I can't do anything about it. Kinidnap niyo parin ang anak ko. Let's go home. Kayo na bahala dito." Sabi ng dad ni Kylie.
"Yes po, Sir." Sabi ng pulis.
Umuwi na din kami. Buti nalang at natapos na. Deserve din naman talaga yun ni Maine. Wala talaga siyang awa tapos ngayon magpapaka-awa siya kela Kylie. Tsk. Napaka kapal talaga ng muhka ng babaeng yun.
Natulog nalang ako pag dating sa bahay. Wala sila ate pati na rin sila mama. Ewan ko kung nasaan sila. Pero wala na akong pake dun.
Sanay naman na ako na palagi sila umaalis ng hindi nag-papaalam saakin. Hindi nga nila sinasabi kung saan sila pupunta eh.
Pero to be honest, mas masaya kapag wala sila. Lalo na sila ate at kuya. Kasi nakakainis sila eh. Palagi nalang sila kontrabida sa buhay ko.
At tsaka hindi maingay sa bahay. Ako lang din mag-isa.
Makatulog na nga...
BINABASA MO ANG
He's Back
RomanceCember Gayle D. Lanna Part siya ng A4, ang A4 ay isang grupo na pinaka sikat sa kanyang school, kinakatakutan sila. Mabait sila, pero kapag kinalaban mo, lalabas ang ibang side nila. Kaya walang kumakalaban sakanila. Isang masipag at matalinong istu...