I WAS LOOKING at her intently while kneeling in front of her. Humugot ako ng malalim na hininga at inangat ang kamay nitong nakahawak sa kamay ko bago iyon kinintalan ng halik.
"I know you will hate me for not telling you this, or worse, you'll loathe me-" simula ko, confusion is written all over her face when she heard that, "but please trust me, baby. Hindi ko ginustong itago ito sa iyo nang matagal, but I was afraid and a coward."
Ramdam ko ang pamamasa ng magkabilang gilid ng aking mga mata while looking at her beautiful and innocent face.
Sinapo ko ang kaniyang pisngi at hinayaan nang tumulo ang luha sa aking mga mata, "I am the reason why your parents died." I stated before heaving a sigh.
At last, I already told her. Kahit papaano ay nabawasan na ang bigat na nararamdaman ko sa aking dibdib for the past years. Ngunit alam kong hindi na magiging katulad ng dati ang namamagitan sa amin ni Ferry matapos kong isiwalat sa kaniya ang katotohanan.
Katotohanang itinago ko dahil natatakot akong malaman niya. Na maaaring maging dahilan para layuan at iwan niya ako.
Bumalandara sa maganda nitong mukha ang pagkagulat at hindi makapaniwalang nakatingin sa akin. Ramdam ko ang pagluwag ng pagkakahawak nito sa aking kamay. Kalaunan lang ay napalitan ng lungkot at sakit ang ekspresyon nito mula sa pagkagulat. Tumulo ang luha at pinid ang bibig na nakatitig lang sa akin.
Ang kamay kong nakasapo sa kaniyag pisngi ay marahan niyang inalis at binitawan. I looked at her, pleading.
"Papaanong.... Ba-bakit?" She asked, almost a whisper.
I tried to hold her hands but she didn't let me. Napabuntong-hininga na lang ako at malungkot na iniyuko ang ulo.
"It was an accident. Itinatakas namin noon si Alivia mula-"
"Itinatakas? Bakit, mula kanino?" May himig ng pagtataka ngunit may diin ang tinig nito.
I looked up at her and heave a sigh.
Nasa resthouse kami sa Tagaytay. We were hiding. Me and Mika, my wife, and our adopted child, Alivia. Alivia's family been following us and trying to take back my daughter. Hindi ako pumayag, that's why we end up being chase by the Selueta.
Alivia have no idea why we're being chased by her own family, but she didn't know that they are her family. She was 12 years old that time, too young to experience things like this. But I don't want to just give her away, even to her biological family, after eleven years of taking care and loving her.
I don't want to lose my child.
"Cortez!" Bigla ay bulalas ni Mikaela nang sumulpot ito mula sa pinto ng aming silid.
I looked at her, she's fidgeting for an unknown reason that resulted me to frown, "Are you okay?" tanong ko sa kaniya.
She made a deep breathe before stalking towards me. "Nasa labas sina Tiffanie at Endrick, they've been looking for you," ani 'to at umupo sa tabi ko sa dulo ng kamang kinauupuan ko.
Mas lalong nangunot ang aking noo sa sinabing iyon ng aking asawa. "Did you asked them why they're here?" I asked and wrapped my arm around her waist.
Inihilig nito ang ulo sa aking balikat at mahigpit na hinawakan ang aking kamay. "I didn't, nagtataka nga rin ako kung bakit sila naririto. I have a feeling that they are here because of Alivia, their daughter's best friend," she pause and looked up at me, "kinakabahan ako, Cortez. Baka kasabwat din sila ng mga Selueta."
I entwined our hands and kissed her forehead to ease her worries even a bit.
"Don't think too much, honey, I'll talk to them. Magpahinga ka na muna," I stated and slowly remove my arm over her waist then stood up from the bed.
BINABASA MO ANG
I Am Your Sin | R18+ | Completed
Ficción General"Sinning" Ferry Martino Cortez Derovanio UNEDITED