CHAPTER IX

73 6 0
                                    

1200 HOURS CHALLENGE
WRITTEN BY GUNROYSKI

》》》》》DAY 12《《《《
*11:30 pm*

GYLZELIA'S POINT OF VIEW

Hayyss, what a boring day here at our damn house. Monday ngayon pero walang class until tomorrow tsk tsk.

Kanina pa ako dito nagbabasa ng magazines about the same and same and same same sane topics. hayysss pa ulit uli lang naman at baka nga soon memorize ko na ang lahat ng mga nakalagay dito. I take a glance at my phone. Tsk gusto ko sanang tawagan si Cristell kaso baka magkasama silang dalawa ni George at maka disturbo lang ako doon. Ang na mean ko kasi is, kahapon lang kami magkasama ni Cristell at baka ngayon, sila naman ni George tapos makikidagdag pa ako. Hindi naman ako nagtatampo sa kay Cristell dati, nag ta-take lang ako ng distance sa kanilang dalawa and i don't know why basta for me, it is for the better.

"Hey darling." Agad akong napalingon kay mom na pababa na sa hagdan at bihis na bihis nanaman, as always. Palagi silang may pinupuntahan. And i also wonder bakit hindi sila sabay ni Dad. Ang aga aga ni dad umalis back then and after few hours susunod agad siya. Ghe worst part right now is hindi na nga nakakauwi ngayon si dad. Sa pagkaka-alam ko lang naman eh pareho sila ng work and di ba nga co-worker yung name niya sa phone ni ma'am. Hayysst they are my parents but i don't really know some details about them and i know, they keep on hidding it from me.

"Aalis na ako. Eat your lunch na." Tumango lang ako at tuluyan na siyang umalis. Few days pass by, i see, feel, something suspicious to mom and to her assistants. Pati na rin kay dad. Hindi na kasi siya nakaka-uwi here at house

Parang may mali. Hindi niya na rin ako ulit kinulit tungkol sa sinabi niya noon about kay Cristell after niya sabihin na...

"Hindi mo alam at hindi mo pa maiintindihan ang mga nangyayari ngayon. But please, stay away from her, from Cristell. It is all for your own good and also for your bestfriend. Soon, you will realize how right we are in pursuing you para gawin itong mahirap pero makakatulong sa inyo na desisyon.

Nakita ko ang mata niya na seryoso talaga at gusto niya talagang gawin ko yun. But i'm Glyzelia, known for being stubborn so sayang lang talaga yung speech niya.

Bit it's still bothered me pati na rin yung mga naririnig ko kapag may tumatawag sa kaniya.

*Ting

An idea pop up into my mind. Well na bobored naman ako ngayon, maybe i should investigate. Umalis naman si mom, so i have an opportunity to look at their room.

Dali dali na akong tumakbo papunta doon. Well, maswerte naman ako dahil hindi niya na i lock and door ng bed room nila.  Here i come!

"Ma'am."

"Ay pintuan!"
Ah shit. Nagulat ako nong tawagin ako ng isa sa mga kasambahay namin. Hindi ko namalayan na andiya pala siya sa likuran ko.

"Oh yaya Luss, andito ka pala. Ginulat mo naman ako eh. Nakita mo ba phone ko? Kanina ko pa hinahanap." Pagpapalusot ko. Noong una pa, binabawalan na talaga ako ni mom and dad pumasok dito sa loob ng kwarto nila and parang may importante talaga silang itinatago.

"Hindi po ma'am eh. Naiwan niyo lang po siguro kung saan dito. Hahanapin nalang din namin. Kain na po pala kayo."

"Busog pa po ako. I will go there later." I said. I make sure that she already leave before i enter the room. I close the door to make sure, no one can see me of what i am doing here inside.

Ang daming kabinet dito and... computers? Well hindi naman nakakagulat ang bagay na yun. I search around for suspicious things. After such time. I didn't see anything here. Maybe i have to look of what inside of those cabinets.

1200 HOURS CHALLENGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon