CHAPTER XIV

14 2 0
                                    

1200 HOURS CHALLENGE
WRITTEN BY GUNROYSKI

《《《《《FLASHBACK《《《《《

CRITELL'S POINT OF VIEW

2 years na rin ang nakaipas since we had met each other's faces Pabalik-balik ako sa bahay nila, minsan siya naman ang pumupunta sa bahay. Happy lang kami non but then, dinala nila si Justine sa Canada para doon mag-aral. Payag naman si Mom and Dad if doon rin ako mag-aaral kaso ayaw ko. Dito lang ako kasama si nanay Felisa. Magmula noon hindi nakami nagkita. Patawag tawag nalang, ewan ko kung kailan kami ulit magkikita.

~It was many and many ang many a year ago, in a kingdom by the sea. That a maiden there lived whom you may know by the name of———~

Andito ako ngayon sa gym ng town namin wherein may audition for a poetry in motion performance. Actually hindi ko to gusto and at the same time, hindi rin naman labag sa kalooban kung sumali, slight. E kasi summer ngayon at wala aking magawa sa bahay. Ayaw naman akun payagan ng parents kong gumala at pinush ako nila sumali dito dahil para meron naman silang panunoorin sa Fiesta dito. Well sure naman ako na kahit sumali ako, hindi parin naman sila makakanonood dahil as always, they aren't here, wala sila palagi sa bahay dahil  busy for that such works.

"Kayo, Jane, Grace, Mary, Jen, Lawrence, Glen, Mark, Jeremy ang napili namin as magpoportray bilang angels. Ikaw naman Cristelle ang mag poportray sa maiden which is si Anabelle." Hayyss bakit sakin pa napunta ang role na yan. Kung sino pang hindi 100% na hindi gusto nito, siya pa ang nilagay which is me.

"Then ang magpoportay sa lalaki na love ng buhay ni Anabelle Lee is coming na daw." Na cri-cringe ako sa totoo lang. Parang kinakabahan rin ako kasi feel ko magiging awkward para samin ng lalaki every practice dahil at the first place hindi kami mag kakilala and wala rin akong balak na kilalanin siya.

"Hey ma'am, sorry medyo natagalan ako, nag speech pa kasi si mom sa bahay. Late na ba ako?" May dumating na boy na i think, hindi siya taga dito samin at nagbakasyon lang. Bago ko lang kasi nakita ang style ng sasakyan na sinakyan. Hindi ko naman siya makilala dahil sa may suot siyang mask and cap.

"Well, tamang tama lang dahil magsta-start palang naman kami. Guiz this is Justine and siya ang isa sa makakasama niyo sa speech choir. Siya ang one and only son ng founder ng performance na to."
Auh so anak pala siya ng may pasimuno ng performance na tu nalaman ni mommy at sinangkot pa ako dito. Nalungkot ako ng napabanggit ang panagalan niya which is kapangalan ng naging kaibigan ko na miss na miss ko na.

"Cristell, siya ang magiging partner mo. Cooperate with each other ha."

"Yes ma'am." Wala sa buhay kong pagsasalita. Pagtingin ng lalaki sakin ay mukhang gulat na gulat siya. How did i know? Kase lumaki ang mata niya, yun lang. Ngayon lang ba siya nakakita ng maganda? In fairness unique kasi ang beauty ko and dito lang tu mahahanap samin.

"Galing ako sa bahay niyo para puntahan ka but nanay Felisa told ma na wala ka. How glad i am na andito ka pala. It's been a long time since i saw your beautiful face." nganga ako sa sinabi niya.

"Ay bakit ang layo naman ng sinasabi mo sa script, hindi ka ba na inform na Anabelle Lee and piece natin?" Saang lupalop na milky way galaxy niya kay kinuha ang line na yun. Or baka fan siya ng isang love team ng kapamilya network. Kung fan siya ng Kathniel edi maging friend kami.

"Hahaha, I'm happy that your still the Cristell that i knew." Kakatawa siya. As in, gusto ko nang umuwi dahil sa kakatawa grabe.

"Excuse me." Inemphasize ko talaga ang pagkakasabi ko nun. "Kilala ba kita? At panu mo ako nakilala? Stalker kita siguro. Kakatakot ka, isusumbing kita kay Dad." tatalikod na sana ako ng bigla siyang humarap.

1200 HOURS CHALLENGETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon