chapter 6

10.8K 258 8
                                    

Penelope Hontiveros Villaluz

Basa ni Angel sa folder na hawak niya sa mga kamay niya ngayon. Isa itong investigative report galing sa kaibigan niya sa NBI. Actually aside from being an accountant sa kompanya nila ngayon at pati na rin sa pinapasukan niya noon sa LA, may other sideline pa siya.

5 years ago ng mag-apply siya as an agent sa FBI sa LA, at nagkataong may lahing Filipino ang head ng FBI, kaya madali siyang nakapasok. Hindi naman kasi siya dapat qualified as agent dahil hindi naman siya US citizen kahit na 5 years na siyang naninirahan sa US.

Year 2008 kasi ng umalis siya ng Pilipinas at naghanap na ng trabaho sa US. She's an Accountancy graduate kaya madali lang siyang makahanap ng trabaho, she worked as an Accounting staff first in one of the famous bank in LA, and a few months after she took the CPA board exams in LA, at thank God nakapasa siya ay napromote siya as junior accountant.

And yun nga, year 2013 ng nag-apply siya sa FBI luckily she has the best highest GPA result, ang had been backed up by my boss sa bank, dahil siya nga rin ang nagconvince sa kaniya na pumasok sa FBI.

And until now, she is still working as an FBI agent without her family knowing about it. Baka atakehin sa puso ang Mommy niya pag nalaman nito.

And the reason why she's here in the Philippines a year ago, ay dahil sa mission niya.

May isang Amerikano kasi na napadpad dito sa Pinas at ang pangunahing business nito ay drugs at human trafficking.

At ang mga kasabwat niya nga dito sa Pilipinas ay ang isang ex Governor sa Cavite na nagngangalang Martin Villaluz, at ang mga anak nito, si Petyr, Pietrro, Penelope.

At isang intsik na businessmass na nagngangalang Richard Chua.

Matagal na niyang minamanmanan ang mga ito. At hindi niya nga akalain na ang Penelope na nasa folder ngayon ay isang ka-schoolmate niya, tumatakbong senadora at kaagaw kay Alex.

Napabuntong hininga siya ng malalim ng maisip ang mga pangyayari sa buhay niya ng mga nagdaang taon, napatinging siya sa phone niya ng biglang nag ring ito. Nakarehistro ang pangalan ni Samantha. Nakangiti niyang sinagot ang tawag nito.

"Hi Sam, how are you?", Bati niya sa kaibigan/boss niya noon sa banko.

"Hey, Xand's how's it going? Baka bukas nandiyan na rin ako sa Pinas.", sabi ni Samantha sa kaniya.

Naexcite naman siya sa ibinalita nito.

"Really? How come? I mean may trabaho ka diyan?",nagtatakang tanong niya sa kaibigan.

"I filed a 1 month leave sa bank, sabi kasi ni Tommy you might need some help, lalo na at international drug syndicate ang kalaban.",paliwanag nito sa kaniya.

"Ah kaya pala, but i already cooperated with the NBI here, just like FBI in our place, and nagtutulungan kami sa pag-iimbestiga.",aniya dito.

"So do you have a good news? It's been a year now.",nasabi ni Samantha sa kaniya, baka naiinip na rin ang boss nila dahil 1 year na nga siyang nagmamanman dito sa Pinas.

"Yeah i have leads now, but i will tell you as soon as you get here tomorrow, okay?",aniya, hindi rin nagtagal ang pag-uusap nila at nagpaalam na ito sa kaniya, mahal na daw kasi ang babayaran nito.

Kung nagtaka kayo at marunong itong magtagalog, dahil ito ang head ko sa FBI, at siya rin ang tumulong sa akin na makapasok sa FBI, yung may lahing pinoy na kasama ko rin sa banko.

Medyo nanakit na ang ulo ko dahilsa kakaisip, sa kompanya, ss trabaho at kay Alex.

"Hay naku makapagpahinga na nga muna. Matutulog na ako at bukas na ang mga aalalahanin ko.",sabi niya sabay stretching.

Umuwi kasi agad siya mula sa bahay ni Alex kanina, dahil nga pagod siya. Kaso nga at may iniwan ang mga kasama niya na folder, kaya napilitan na naman siyang magtrabaho saglit.

Nag-unat unat pa siya sandali at sumampa na nga ng kama. Gusto na talaga niyang magpahinga dahil tiyak na guguluhin na naman siya ni Alex bukas.

-----------
3rd Person's POV

"Maayos ba ang pasok ng epektos natin kahapon?",tanong ni Señor Martin Villaluz sa anak na si Petyr.Ang anak nito ang head ng PNP kaya madali lang silang makalusot.

"Oo naman Dad, ako pa?",mayabang na sagot nito sa ama.

"Siguraduhin niyo ng kapatid mo na si Pietrro na mananalo si Penelope bilang senador. Mas malaki ang matutulong niya pagnagkataon.",mahigpit na bilin nito sa anak.

"Oo naman Dad, tiyak na mananalo siya dahil nasa linya siya ni Stanford. At isa pa, marami na akong nabigyan ng pera na tiyak na boboto kay Penelope.",siguradong-sigurado na saad ni Petyr sa ama. At tinungo ang bar nila at kumuha ng isang bote ng wine.

"Kailan ba ang balik ni Benjamin Smith, Dad?",tukoy ni Petyr sa business partner ng ama niya na isang Amerikano.

Magli-limang taon na sila sa negosyong ito, at ito ang nagpayaman sa kanila ng husto.

"Tumawag siya kahapon sa akin at sabi niya, baka sa makalawa siya makakauwi, gusto niyang personal mismo makita ang mga babaeng ibebenta sa Russia.",sagot ng Daddy niya.

Napatango na lamang siya, minsan naiisip ko tuso talaga itong si Mr. Smith, minsanan lang kung umuwi ng Pilipinas. Hindi madaling mahuli pag nagkaaberya na.

--------------

Pasado alas 9 na ng magising si Angela, hindi na siya nag-aksaya pa ng oras at madali siyang naligo, nagbihis at pumunta na ng opisina.

Exactly 11 am ng marating niya ang opisina niya, may meeting pa siya sa hapon kaya hindi pwede na umabsent siya.

"Dito na ako kakain, paki-order na lang ako ng brunch ko. The usual.", Sabi niya sa sekretarya niya habang papunta na ng office niya.

Hindi na niya ito nagawang tapunan pa ng tingin ito. Ng makaupo na siya ay siya sa kaniyang swivel chair ay ring pagbukas ng pinto niya. Ang sekretarya niya, at dala-dala nito ang nga pipirmahan niya.

"Ma'am may invitation po kayo, galing po kay senator Alex,tungkol po ata yan sa foundation na sponsor ng kompanya. It's a "thank you" party daw po para sa lahat ng sponsors", saad nito habang nilalapag nito ang mga papeles na pipirmahan niya. Huli nitong binigay ang invitation galing kay Alex.

"Sige paki-confirm na lang sa kanila na dadalo ako.",saad niya at isa-isa ng binuklat ang mga papeles na pipirmahan niya.

Nasa kalagitnaan na siya ng kaniyang pagppipirma ng tumunog ang cellphone niya. It was an unknown number.

"Hey yah! How you doin'?", Bungad ng american accent na lalaki sa kaniya. At nabosesan niya agad na si Boss Kevin niya ito.

"Hey boss, doin' good i guess. Wazzup?",sagot niya sa boss/kaibigan niya.

"Baka nandiyan na mamaya si Samantha ikaw na ang bahala sa kaniya. Ano na ang progress sa assignment mo?", pag-uusisa nito sa misyon niya. Wala pa rin kasing progreso sa misyon niya kahit 1 year na siya na nasa Pilipinas. Masyadong madulas si Smith at pati na ang mga galamay niya.

"May konting impormasyon na boss, idi-discuss ko mamaya kay Samantha.",maikling sagot niya kay Kevin.

Nagbilin lang siya ng konti at mayamaya pa ay pinutol na nito ang tawag niya.

Nabuntong hininga siya sa pressure. Mamayang alas 4 pa naman ang dating ni Samantha, may meeting pa siya ng ala-una, makakahabol pa naman siya sa pagsundo sa kaibigan niya.

Minadali na niya ang kaniyang mga pipirmahan at aaralin bago pa mag lunch time.

A/N: comment and like naman mga besh.

My Ex-Senator (COMPLETED) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon