HAPON NA AT KASAMA NILA SI ATARAH HABANG INAANTAY ANG SUNDO NITO. Hindi nakaligtas sakanya ang pag-ikot nang mata ni Lourdes nang marinig ang papalapit na tinig. Nag-uusap sila nang bigla itong sumenyasan sa kanila ni Sofia.
"Sssshhhhhh! If I can hear you.." tumingin ito sa sa kabilang banda kung saan nakatayo at nakatingin sakanila ang tatlong katrabaho nilang guro..
"So can the Burgens!!!!!" Bigla nitong nilakasan ang pagkakasabi nun at kitang kita naman nila kung paano mainis ang mukha nang mga ito.
"Duhh! Teacher Lourdes..look who's talking! Hindi mo ba alam na ang Burgens kadalasan maliliit at mataba?! Hindi kaya sarili mo tinutukoy mo?" Sarcastic na sagot sakanya ni Dannah na tinawanan naman nang mga kasamahan nito.
Mabuti nalang at wala nang mga estudyante na nakakarinig sa patutsaduhan nang mga ito. Tinakpan niya ang taenga ni Atarah para di nito marinig ang pinaguusapan nila.
Biglang tumingin sakanya si Atarah at inalis ang kamay sa taenga nito at napatingin sa kinalalagyan nina Dannah.
"Di po ba Teacher Rose ang Burgens po mga Bad po sila?" Atarah asaked to her. Nagkatinginan naman silang tatlo nina Sofia at Lourdes.
"Yes baby Atarah! Bad ang mga Burgens! Na ang paniniwala nila di sila magiging Happy kapag di sila nakakain nang trolls!" Sagot ni Lourdes
"Tama! Gaya nang kilala kung Burgens diyan di nagiging masaya kung di nakakasira nang iba--"
Agad na siniko ni Rose ang nagsasalitang si Sofia dahil nagpapadala na naman ang mga ito, sinenyasan niya na nandoon pa si Atarah.
"Whatever!"
"Daddy!"
Biglang tumakbo si Atarah at sinalubong ang kanyang Daddy. Pinipigilan ni Rose ang mapatingin sa gawi nina Atarah ngunit napasulyap naman ito nang marinig ang boses ni Dannah.
"Hi Mr. Santori.." para itong naglalandi na hindi maintindihan. Di tuloy niya maiwasang mainis sa asal nito lalo na sa harapan pa ni Peirce.
"Balita ko nagkaroon kayo nang Party sa House niyo..sayang di kami nakapunta ahmm--"
Naglakad di Peirce at tila gusto niyang ngumiti dahil di naman ito pinapansin nang lalaki. "Ahh..alam niyo Mr. Santori bilib ako sa inyo na nasusundo niyo si Atarah lahit busy ang sched niyo--ang bait bait ni Atarah and she's so nice! Kaya nga super close kami--"
Napatigil ito sa paglalakad dahil sa paghila ni Atarah sa laylayan nang kanyang long sleeve.
"Daddy ngayon ko lang po siya nakausap. I don't know her name--"
Humagalpak nang tawa si Lourdes na nasa kanyang tabi na halos umikot pa ito sa pagtawa.
"Ang epic!!!" Pumalakpak nang mahina si Lourdes ngunit napatigil sila nang magsalita si Peirce.
"Sorry but..regarding to my Daughter it looks like she didn't know you..excuse me"
Mas lumakas ang pagtawa ni Lourdes at maging si Sofia ay napatawa na rin dahil sa pagkakapahiya ni Dannah sa harapan nila at dahilan iyon kina Atarah at Peirce!
"Teacher Rose!"
Bumalik sakanya si Atarah na agad namang hinila nina Lourdes at Sofia para icongratulate ito dahil sa katalinuhan niya kanina.
"Hi"
Napalunok siya nang marinig ang tinig nito. Hindi niya alam kung ano ang gagawin.
'It's only a simple Hi Rose! For petw's sake! Calm down!'
Sita nito sa kanyang sarili ngunit di parin napapakalma ang tibok nang kanyang puso. She's pannicking!!!
"He--hello"
Nakita niya na papaalis na ang grupo nina Dannah. Alam na naman niya ang mga tingin na iyon ni Teacher Dannah baka nga bukas ma-issue na naman siya. Aliw na aliw kasi itong siya palagi ang napagtitripan nito.
"Ahmm--salamat sa paghihintay--"
'Am I still waiting?'
"Pasensiya na natagalan ako naging busy kasi sa Cuisine"
Tumango siya dito at iniwasan ang mga mata nito na nakatitig pala sakanya.
"Naku ok lang Mr. Santori basta para kay Atarah.." singit ni Lourdes. Doon napagkit ang tingin niya nang masilayan ang ngiti nang lalaki..
"Ahh..pasensiya na pero pwede ko bang malaman ang pangalan niyo?"
"Teacher Lourdes!" Iginiya nang babae ang kamay niya sa kanyang harapan at tinanggap naman niya iyon.
"Teacher Sofia" at nagshake hands sila.
"This is Teacher Rose..pero I know na kilala mo na siya Mr. Santori"
Napakurap kurp siya nang nabaling ang tingin nito sakanya. "Yeah..I know--how could I forget her name--"
She bite her lips. Ano bang pinagsasabi nito? Seriously? Baka kasi makahalata ang dalawang kasama niya.
"Ahh.. I mean palagi kasi siyang nakukuwento ni Atarah, that's why!"
"Daddy can we go home?" At bigla nitong niyakap ang hita nang kanyang ama.
"Oh sure Princess.." umangat ang tingin nito sakanila.
"Sabay na kayo" alok niya sakanila ngunit nauna nang magsalita si Sofia..
"Naku Mr. Santori pasensiya na kaso di kami makakasabay ni Teacher Lourdes may dadaanan kami diyan sa labasan eh.."
Napunta ang mga mata nito sakanya. "Ikaw Teacher Rose gusto mo sumabay?"
Sasagot na sana siya nang maunahan na naman siya ni Lourdes "ay!!! To bad Mr. Santoru pero for sure di yan sasabay beleive me! May inaantay pa yan"
Pinanlakihan niya nang mata ang kapwa guro pero hindi parin ito tumigil sa kakadaldal.
"Inaantay pa niyan ang Prince Charming niya!"
Hindi niya alam kung tama ang kanyang nakitang reaksiyon nang lalaki, tila nawalan ito nang ngiti sa kanyang mga labi na parang..
Disappointed?
Mabuti nalang talaga at di siya masusundo ngayon ni Fire kung hindi ay nagkanda leche leche na! Naka malaman pa ni Peirce na magkakilala sila ni Fire at baka malaman pa ni Fire na itong kaibigan niyang si Peirce ay ang kanyang Ex-Boyfriend!
"Naku! Mauna na kami Mr. Santori, teacher Rose see you tom..bye Atarah!" At pinisil pa nito ang pisngi nang bata tsaka sila umalis. Mauuna na sana itong magpaalam ngunit naunahan siya nang dalawa. Ngayon problemado na siya kung paano magi-exit!
"May inaantay ka pa pala.."
Sadness and Disappoinment in his voice.
"Ahhmm--"
She is about to open her mouth and explain to him when someone called her..
Friendly.Endearment
"Punch!"
Pareho silang awtomatikong napatingin sa sumigaw. Nanlaki ang kanyang mata nang masilayan itong papalapit na sakanila. Ngunit nakaagaw nang pansin sakanya ang kunot noong si Peirce na tila nagdilim ang mukha..
"Fucker? What are you doing here?"
Napatingin ito kay Atarah..
"Hi Tito Fire!"
-itutuloy-
Joden15
BINABASA MO ANG
LEGENDARY BOYS #5: Peirce Santori (COMPLETED)
Любовные романы-WARNING: SPG [MATURE CONTENT]- LEGENDARY BOYS #5: PEIRCE SANTORI PEIRCE SANTORI. Para sa babaeng pinakamamahal niya ito ang IDEAL MAN. GWAPO. MATANGKAD. MAYAMAN. MACHO. RESPONSABLE. They believed in HAPPY EVER AFTER. Pero sa buhay pag-ibig hindi la...