SHE PICK UP HER PHONE AND CONTACT SOMEONE. nakailang ring pa ito nang sagutin iyon nang nasa kabilang linya.
"Hello ate!!!"
Napangiti siya habang sinusuot ang kanyang flat sandal. Hearing her sister's voice makes her happy.
"Happy birthday sister" at mas lumapad pa ang kanyang ngiti sa pagbati niya dito.
"Uuwi ka ba?"
Malungkot na tanong nito sakanya. Kumibot ang kanyang labi at hindi alam kung paano sasabihin ito sa kanyang kapatid.
"So..di ka na naman uuwi? Palagi naman"
Nasa tono nang boses nito ang pagtatampo but she can't blame her. How many birthday's of it na hindi siya umuuwi.
"Im sorry Daisy..babawi nalang ako ha? I will send your gift asap."
"Thanks for the gift ate pero I really want your presence pero...naiintindihan kita, I know nahihirapan ka din"
Napakagat labi siya dahil sa huling tinuran nang kanyang kapatid. Daisy May knows about her situation sa kanilang pamilya mabuti nalang talaga at nandiyan ang kanyang kapatid para intindihin siya.
"You know how much I want to attend your birthday.."
Napatawa nang mahina ang kanyang kapatid "I know ate..hopefully maging maayos na lahat sa inyo nina Mama at Papa para sa next birthday ko maka attend kana. Sige ate I need to hang up na madami nang bisita ang dumating..thank you and take care of yourself always. See you soon. I miss you!"
"I miss you too" napangiti siya nang mapait matapos ang kanilang pag-uusap. Gustong gusto niyang umuwi para sorpresahin din sana ang kanyang nakababatang kapatid ngunit sadyang may pumipigil sakanya.
Their Parents!
Kahit umuwi siya alam naman niyang di siya magiging welcome doon. Kaya naman palagi nalang Pass ang sagot niya sa kanyang kapatid though alam niyang tampong tampo ito sakanya pero alam parin niyang naiintindihan siya nito compare sa kanilang Parents.
Napabuntong hininga siya nang ilapag niya ang cellphone sa kama at humarap sa salamin upang ayusin ang kanyang damit. Plain white dress iyon na hanggang taas nang kanyang tuhod ang tabas. Its simple pero mas nabagay naman sakanya dahil maputi siya.
She choose her MK sling bag. Ito yung kauna unahang regalo na natanggap niya kay Daisy May ang kanyang kapatid. How she afford it? Once kasi nung nasa college nito at siya ang naging top 1 ay nag tour ito sa Canada with there Parents and as usual di siya kasama siyempre! Wala naman talagang para sakanya pero Daisy insisted to give her new bag para sakanya. Ayaw man sana niyang tanggapin ngunit ayaw niyang ma offend ang kapatid so she accept it.
So after passing the Board Exam agad naman siyang nakahanap nang trabaho sa mismong lugar nila at nagturo nang tatlong taon sa Elementarya pero sa pagdaan nang panahon wala paring pagbabago sa pamilya nito sa pakikitungo sakanya so when he had a chance to move out he grabbed it. Nagresign siya sa school na pinagtatrabahuan niya at sumubok sa Maynila. With the help of her friends nakapasok siya sa isang private school kung saan nagtuturo parin siya hanggang ngayon at mahigit isang taon palang siyang employed sa maynila.
Kinuha nito ang susi nang kanyang bording house at nilock ang pintuan. Nang makalabas ito ay agad na pumara nang taxi.
"Maam saan po kayo?"
"Sa Santori's Cuisine po"
Ilang minuto pa ang binyahe niya hanggang sa makarating siya sa harapan nang Cuisine kung saan iyon ang tinext ni Fire na doon sila magkita.
She lend the money to the driver at nang bubuksan na sana nito ang pintuan nang taxi ay accidentally siyang napalingon sa loob nang Cuisine at napangiti ngunit bigla rin iyong napawi nang makita ang pamilyar na mukha..
It can't be..
She whispered. She stopped the driver for living and texted someone and after sending it..
She Leave..
***********
Atarah wants to eat outside kaya naisipan niyang dalhin ang kanyang anak sa Cuisine. Kapapasok palang nila nang mapansin niya ang isang lalaki na nakaupo at halatang busy ito sa kakatext at biglang mapapatingin s labas.
Ibinigay niya si Atarah sa kanyang ina at nilapitan ang lalaki. "So tense Fucker!"
Napaangat ito nang mukha at ngumiti nang malapad nang makita siya. "Nope! I just want to eat lunch here"
"Oh!!! Bakit di ka pa umorder?" Tanong niya dito. Fire chuckled..
"Waiting for someone huh?!" Tukso niya dito.
"Yes! Im waiting for Punch"
Napakunot noo siya dahil sa pangalan na binanggit nito. "Punch?" Pag-uulit niya sa pangalan nito.
"Is it a he or she?" Panigurado niya sa kausap.
"Fuck you! Kelan ba naging berde ang dugo ko para lalaki ang hihintayin ko?" Napatawa siya dahil sa pagsimangot nito sakanya.
"Im just kidding fucker..by the way pay for it okay!"
"Pwede palista muna?"
"Pwede pero palista muna sa kuryente ko ha?"
Ngumuso ito sakanya. "Di na! Madami naman akong pera magbabayad nalang ako"
"Hi tito Fire!" Tumakbo ang batang babae at lumapit sakanya agad niya itong hinaplos sa ulo.
"Hello princess Atarah! How are you?"
"Im fine po"
Lumapit naman si Peirce sa dalawa at inakay si Atarah "go to Dada Princess"
Agad namang tumalima ang bata at nanakbo patungo sa Lola nito. Napatingin si Peirce sa kaibigan nang mapa ngiwi ito.
"Bakit fucker? Pustahan tayo di sisipot yang Punch mo" medyo napatawa siya..
"Ganun na nga! Bigla daw sumama ang pakiramdam. Sayang di mo siya makikilala. Binibida ko pa naman tong Cuisine mo!"
That makes him laughed. "Bakit mo ipapakilala? Bagong biktima ba?" Pang-aasar nito kay Fire.
"Of course not! Alam mo mali yang iniisip mo. Punch is my Girl Friend"
Napatango tango siya "Girlfriend or Girl space Friend?"
"Kaibigan nga!"sagot nito
"Kaibigan o ka-ibigan?"
Tumayo ito sa kanyang harapan "hay naku! Sa iba na nga lang ako kakain. Hirap mo kausap Peirce!"
"Hoy! Napikon ka ba?" Sigaw niya dito
"Nope! I need to go. Dadalawin ko si Punch. Bye Peirce!"
Napatawa siya nang mag walk out ito sa kanyang harapan. Knowing Fire makulit ito at minsan talagang napakasarap tirisin pero ngayon lang ito di nakipag debate.
Anywy who is Punch after all?
Ito kaya ang babaeng nakatama kay Fire?
Because seeing Fire's reaction hindi maitatanging worried ito sa babae?
And that was new to him...
-itutuloy-
-joden15-
BINABASA MO ANG
LEGENDARY BOYS #5: Peirce Santori (COMPLETED)
Romance-WARNING: SPG [MATURE CONTENT]- LEGENDARY BOYS #5: PEIRCE SANTORI PEIRCE SANTORI. Para sa babaeng pinakamamahal niya ito ang IDEAL MAN. GWAPO. MATANGKAD. MAYAMAN. MACHO. RESPONSABLE. They believed in HAPPY EVER AFTER. Pero sa buhay pag-ibig hindi la...