CHAPTER 10

8.5K 306 4
                                    

MAG-IISANG LINGGO NA MULA NANG UNA SILANG magkita ni Peirce and for God's sake! Magmula noon tinataguan na niya ito. She saw him every morning dahil ito ang naghahatid kay Atarah at nakikita parin niya ito nang hapon kapag sinusindo nito ang anak at nawili na siyang pagtaguan ito.

So with Atarah. Wala naman siyanh problema diro ngunit tila pati ito ay nadadamay na din. Hindi lang niya alam kung napapansin din nito ang pagiging mailap niya ngayon.

Napabuntong hininga ito at inayos ang pagkakaupo. Meryenda time na at dinaanan siya kanina nina Lourdes at Sofia ngunit wala naman itong ganang magmeryenda.

At isang katok sa kanyang pintuan ang umagaw sa kanyang atensiyon.

"Hi Teacher Rose..can I come in?" Magiliw na tanong ni Sofia at nakaplastar sa kanyang mukha ang magandang ngiti.

She smile though at tumango dito. Agad na inilapag nang bata ang isang box sa kanyang mesa nang silipin niya ito.

Banana Cake!

Parang biglang kumalam ang kanyang tiyan. Knowing that Banana Cake is her favorite! Yeah..she used to bake Banana Cake whenever she crave for it!

"Eat up Teacher Rose" Atarah insisted at binuksan naman niya iyon. Sabay sila ni Atarah na kumain nun.

"Ano po Teacher Rose? Masarap po ba?"

Nginuya at ninamnam niya ito. It's soft at halatang pulido ang pagkaka bake nito. She likes it very much!

"Uhmm..masarap!"

Pumalakpak si Atarah sa kanyang sinabi. Oh! That smile..it melts her heart!

"Sabi na nga eh! Tama si Daddy!"

Napabaling agad siya dito nang marinig ang sinabi nito. Daddy?

"Anong tama? Who bake this?"

"Si Daddy po nag-bake niyan. Sabi po kasi ni Daddy, 100% sure daw po siya na magugustuhan niyo ito..and he's correct! Nagustuhan niyo nga po! Maaga nga pong nagising si Daddy para i-bake yan"

Napaawang ang kanyang bibig. Peirce bake this Banana Cake for her?! Ohh! She forgot..Peirce also know how she love Banana Cake.

'He still remember it..'

Parang may humaplos na kung ano sa kanyang puso ngunit pinagbawalang bahala niya iyon. Hindi. Hindi pwede kung anuman ang nararamdaman niya ngayon.

"Teacher Rose can you do me a favor?"

Kumunot ang noo niya sa sinabi ni Atarah. "Ano yun Atarah?"

"Pwede ka ba pumunta sa house?"

Naguluhan siya dito. Naisip tuloy niyang baka ginagamit lang ni Peirce ito para magkita ulit sila. Oh! How assuming!

"Ba--bakit?"

"It's Dada's Birthday po kasi"

"Dada?" She asked.

"Si Lola ko po. Dada po kasi ang tawag ko. Birthday po kasi niya sa makalawa and I want you to be there po kung papayag po kayo Teacher."

She bite her lips. Matagal na niyang hindi nakikita ang ina Peirce mula nang maghiwalay sila..at--hindi rin niya alam kung paano ihahanda ang sarili sa muli nilang pagkikita.

"Tignan ko Atarah ha? Kapag walang emergency akong lakad pupunta ako okay?"

Tumango ito sakanya. At nabigla siya nang yakapin siya nito. "Thank you Teacher Rose! Your the best talaga!"

Hindi niya din napigilan ang sarili at gumanti nang yakap sa bata. Ibang iba talaga ang dating nang bata ito sakanya.

*********

After taking care of the menu hindi parin siya mapakali. Inayos niya ang kanyang sarili at nag-shave na din nang kanyang maliliit na tumubong balbas around his jaw. He need to be presentable lalo pa at alam niyang darating ang dalaga.

Darating nga ba siya?

Hindi lang naman siya ang inimbitahan nila, madami ding Teachers na katrabaho nito ang dadalo sa birthday nang kanyang ina. Kailangan niyang gawin iyon para naman hindi gaanong maasiwa ang dalaga kapag siya lang ang ininvite nila. Which is iyon naman dapat ang plano. Ito lamang ang invited but of course gusto ni Atarah nang madaming bisita that's why pumayag ito.

Nang makababa ito ay nagsisidatingan na din ang mga kaklase ni Atarah together with there Parents and Teachers.

"Hi Atarah!" Masayang bungad nang isang babaeng mataba at may kaliitan. He didn't know her name though kaya nang tumingin ito sakanya nginitian na lamang niya ito. All he know isa ito sa mga Teacher na kasa-kasama bi Rose.

"Magandang araw po Mr. Santori" bati naman nang maganda nitong kasama at katamtaman naman ang height.

Tinanguan niya lang ito. Tinignan niya ang kanyang relong pambisig at napadako ang tingin nito sa pintuan. Wala pa ang dalaga. Bakit kaya? Makakapunta pa kaya ito?

"Princess" tawag niya sa kanyang anak at hinila ito patungo sa kusina. "Ahmmm..makakapunta ba ang Teacher Rose mo?"

Kunot noo ang bata sa kanyang tanong "ohhh! I mean yung mga iba mo pang Teachers--"

"I don't know Daddy. Sabi kasi ni Teacher Rose titignan daw niya kung makakapunta siya so..di pa sigurado"

Tumango tango siya sa kanyang anak at hinayaan na ito nang magpaalam sakanya papunta sa sala. Umayos siya nang tayo at napabuga nang hangin.

Sayang naman kung di ito makakadalo, pinaghandaan pa naman niya ang pagpunta nito.

"Peirce may problema ka ba anak?" Napabaling siya sa kanyang ina na kapapasok lamang sa kusina. Hinarap niya ito at hinalikan.

"Happy Birthday Ma!"

"Thank you anak. Pasensiya kana at napagod yata kita"

Inakbayan niya ito at hinalikan sa ulo. "Everything for you Ma! Ahmm--remember nung sinabi ko na may surprise ako sayo?"

"Aha..bakit?"

"I don't know kung matutuloy kasi, pero if ever man di kita masurprise ngayon pwede naman kahit sa ibang araw kaso-- mas maganda sana kung ngayon eh!"

Nagtataka ang kanyang ina sa kanyang pinagsasabi. Hindi pa kasi nito sinasabi na nagkita na sila ni Rose at di rin nito sinabi na ito din ang Teacher Rose na tinatawag ni Atarah might as well surprise nito ang pagpunta ni Rose sana ngayong birthday niya ngunit mukhang mapupurnada yata iyon.

"Teacher Rose!!!!! Your here!!" Dinig na dinig niya ang tili nang kanyang anak na umagaw sa kanilang atensiyon. Napagpasiyahan nilang lumabas na sana nang kusina nang bumungad sakanila si Atarah hila hila nito ang dalaga.

He saw her Mom's reaction. Namilog ang mga mata nito dahil sa pagkakakita dito.

"Rose..anak--"

Lumapit si Rose at Atarah sa kanyang ina at inabot nito ang regalong dala.

"Happy Birthday Nay Salome"

Kinabig niya ito at niyakap nang mahigpit. Ganuon din si Rose gumanti din ito nang yakap sa matanda.

"Did you like my surprise Ma?"

Tumingala ito sakanya na may luha sa kanyang mga mata..

"Thank you Son.." pagkatapos ay bumaling ito kay Rose.

"Thank you for making me Happy this day.."

-itutuloy-

Joden15

LEGENDARY BOYS #5: Peirce Santori (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon