Niall’s POV
Sobrang ganda ng gising ko ngayon. I am inspired you know, pinayagan na kasi ako ni Julianne na manligaw sa kanya at nakakabakla man, pero damn! Kinikilig talaga ako.
“What made you smile ng ganito kaaga? Or let’s just say who?” Nilingon ko si Zayn na ngayon ay naka smirk lang. Parang nanunukso.
“Wala.”
“Sus! Kunyari pa. Huhulaan ko ‘yan. Si Ju---”
“Kay aga-aga, puro Julianne nalang ang narinig ko. Wala ba kayong ibang mapag-usapan?”
“Ano bang problema mo Hazz?”
“Hayaan mo na siya Zayn” Hindi ko talaga alam kung bakit nagka ganyan si Harry, everytime si Julianne ang topic parang nagagalit siya. Ano ba’ng problema niya?
Tumayo na si Harry at binalibag ‘yung unan. At hindi ko alam kung sinadya niya ba talaga’ng sa‘kin mapunta ‘yun kaya tumayo na rin ako.
“Tangina. Ano bang problema mo ha?”
Hinarap niya rin ako kaya ngayon nanlilisik pareho ang mga mata namin. Nananadya na talaga siya.
“Problema ko? Ha. Ikaw. Tapos, ‘yung Julianne na ‘yun. Sobrang land---” Hindi pa siya nakatapos sa sasabihin niya nang sinugod ko na siya at sinuntok. Napahawak naman siya sa labi niya’ng pumutok.
“Wag na wag mong sasabihan si Julianne ng malandi. Iba siya sa mga babae mo Hazz! IBA tandaan mo ‘yan.” Sigaw ko at padabog na umalis sa kwartong ‘yun.
Naabotan ko si Julianne na umiiyak sa gilid ng pinto ng kwarto. Narinig niya siguro ‘yung nangyari. Kaya ganito. Lumapit ako sakanya at niyakap siya. I’ll protect her. “Ssshh! Tahan na Julianne.”
“Kasalanan ko.”
“No. Hindi mo kasalanan ok? Wala kang kasalanan. Mag bihis ka, may pupuntahan tayo.”
Harry’s POV
“Akala ko ba mahal mo?” Napalingon ako sa nagsasalitang si Liam. Nandito ako ngayon sa may garden habang iniisip ‘yung nangyari kanina.
“Mahal mo pero, sinaktan mo. Hinyaan mong may ibang tao na magpo-protekta sa kanya. You’re so stupid Harry.”
“Ano ba ang dapat kong gawin?”
“Show her that you don’t hate her. Show her what she really meant for you. Kung kayang gumawa ni Niall ng moves. I’m sure kaya mo rin. Wala akong kinakampihan dito Hazz. Because both of you were my bestfriend’s. Sa huli. Hindi rin naman ako ang mag desisyon. Kayo.”
“How can i fight for her, if i know how mutual their feeling’s for each other?”
“I didn’t say you’ll fight for her. Ang sinabi ko lang, show her how important she is to you. Kung ang sabihin mo’ng ikaw si Marcel ang susi. E’di sige, sabihin mo. Do what make’s you happy mate.” Pagkatapos sabihin sa‘kin ni Liam yun ay umalis na siya. Habang ako naiwan na nag-iisip dito. Tama! Sasabihin ko na kay Julianne na ako si Marcel.
Julianne’s Pov
“Anong gusto mong kainin?” Kasalukuyan kaming nasa mall ni Niall. Hindi ko pa rin makakalimotan ‘yung narinig ko kanina sa bibig ni Harry. Tingin niya ba talaga sa‘kin Malandi?
“Kahit ano.” Ang sakit lang kasi, si Harry pa talaga ang nag sabi niya’n. I mean, siya ang kilala ko bilang respectful sa kanilang lahat. Siya ‘yung akala kong mabait sa banda. Pero, mali.. Mali pala ako, iba pa rin pala talaga pag nakilala mo ang tao sa personal kysa sa screen lang.
“Iniisip mo pa rin ba ‘yung kanina?” Napansin siguro ni Niall na wala ako sa sarili ko ngayon. Namamaga pa ‘yung mga mata ko kakaiyak. Hindi sa pagiging OA. Pero, masyado na kasing naapakan ‘yung pagkatao ko e.
“Bakit ganon si Harry?” Bigla ko nalang natanong. “Bakit ganoon siya trumato ng isang PA? Ako lang ba ang ginaganito niya Niall?”
“Pagpasensyahan mo na siya Julianne. Ako na talaga ang hihingi ng sorry para sa bestfriend ko, i don’t know what’s really happening with him. Noon pa siya ganyan. Masungit.” Natatawang sabi ni Niall na ikinakunot naman ng kilay ko.
“Masungit? I’ve known him as the most respectful and adorable in your group. Nakapagtataka lang, na ‘yung mga ngiti niya’ng nakikita ko sa screen palagi. Ay isang Fake.”
“I thought, you wasn’t a Fan? Bakit alam mo ‘yan?” OMG! Napatakip nalang ako sa bibig ko. Nasabi ko yun? Sa harap pa ni Niall? Nahuli akong nagsinungaling.. Gaaahh!
“A-ah.. E-eh.. Nakwento lang kasi ng kaibigan ko.”
“Ahh! Ganon ba? Ok.” Haay! Salamat. Akala ko mabubuking na talaga ako eh. Pero teka! Waaa.. Alam rin pala ni Liam ‘yun. Juice colored.
“Where are we again? Ah! Tungkol kay Harry pala. Naging ganoon lang siya when she lost her Girl bestfriend. He found her, before he found us. I think, Harry love’s that Girl. Because until now, she keeps talking about her.”
“Kilala niyo ‘yung Girl?”
“Nope. He only said, she was his bestfriend. Ni pangalan hindi niya sinabi. Nawala lang daw ‘yung girl na parang bula e. At hanggang ngayon hindi niya pa rin daw nakita.”
“Kawawa naman pala siya.” Nasabi ko nalang. Kaya pala ang sungit-sungit niya. Pero ang hindi ko lang maintindihan ay bakit sa‘kin? Psh!
***
Natapos na kaming kumain ni Niall, pagkatapos ay nag gala-gala lang kami. Medyo pa gabi na kami nakauwi. At nang pag-uwi namin, naka harang si Harry sa may front door. Nakapamulsa at titig na titig sa‘min. But this time, hindi nakakatakot ‘yung titig niya. Sakto lang. Pero, Gaaah! Kinakabahan pa rin ako.
“Hazz?”
“Can i talk to her?” Pareho kaming nagulat ni Niall sa sinabi ni Harry. Talk to her daw? Kanino?
“No.”
“Let him be, Nialler.” Biglang sumulpot si Liam kasama sina Zayn at Louis.
“P-pero..”
“Don’t worry. He’ll never hurt her.”
Tumingin lang sakin si Niall at parang nagtatanong na ok lang ba sa‘kin. Wala rin naman ako sa lugar para tumanggi kaya tumango nalang ako.
Nagpunta kami sa garden ni Harry. Madilim, at tanging dim light’s lang ang nakapaligid dito.
“A-anong kailangan mo?” Kinakabahan pero, nasabi ko rin naman.
“Look at me.” Hindi ko alam kung ano ang trip niya sa buhay pero, ito naman ako, sumusunod. I look at him. I saw pain in his eyes. Bakit?
“Ngayon, sabihin mo sa‘kin kung sino ako?” Ha? Hindi ko siya maintindihan. Pero, sa halip sumagot pa rin ako.
“Harold Edward Styles.”
“Come closer. Please! Look at me. Kung pwede isa-isahin mo ang physical attributes ko gawin mo. Para makilala mo ako.” Kitang-kita sa mga mata niya ang pagmamakaawa. Bakit ba kasi? Tinignan ko ‘yung emerald niyang mga mata. As i look at those green eyes. Parang may nagf-flashback sa ulo ko. Isa’ng tao lang ang nakita kong may ganito kagandang mata. Yumuko ako. Umiyak! Hindi ko alam kung bakit, pero bigla ko nalang siya’ng na miss. Bakit.. Bakit magkapareho sila ng mata ni Harry? Pati yu-yung ilong. At ‘yung porma ng labi niya. Isa lang ang nasa isip ko ngayon.
“Marcel.”
BINABASA MO ANG
SECRET FAN [Harry styles TAGALOG FANFICTION]
FanfictionNever in my wildest dream.. na sa pagiging isa'ng SECRET FAN ko. magbabago ang buhay ko.