Nagising si Cherry sa liwanag na nag mula sa puting kisame. Nasa langit na ba siya ?patay na ba siya.
Kinurap kurap niya ang mata may nakikita siyang anino pamilyar sakanya iyo.
"Cherry ..love" naririnig niya may tumatawag sa pangalan niya ikinurap kurap ulit niya ang mata
Malabo da paningin niya pero sigurado siya boses iyon ni Thor.
"Thor.." tawag niya dito.Malakas ang kabog ng dibdib ni Thor gising na ang asawa niya si Cherry pero bakit bigla ulit itong pumikit.
"Pwede ba Thor umupo ka.nahihilo na ako kapabalil balik mo." Saad ng ate Vail niya.
"Bat ang tagal nila sa loob vail kanina pa sila naroon gusto ko nang makita ang asawa ko." Saad niya habang sapo sapo ang noo.
Limang araw nang lumipas ng manganak ang asawa niya .nailigtas ang kambal nila samantalang si Cherry ay agaw buhay.naging staible lang ang lagay nito ng sumunod na araw pagkatapos nitong manganak. Malaki ang utang na loob ni Thor sa asawa ng kaibigan niyang si Laurence pati na rin sa mga pinsan nito na tumulong sa asawa niya.
Lalo na kay Maxine madrigal ilang beses siya nitong sinungitan at sinisigawan dahil sa kakulitan niya sa pag tatanong ng paulit ulit.pero sinigurado nito na maayos na ang lagay ng asawa niya.
Maya maya pa ay lumabas na ang mga doctor na pumasok para suriin si Cherry. Agad niya itong sinalubong .
"How's my wife is she ok?" Puno ng pag aalala na tanong ni Thor.
" she already wake up. But we need to check her once in a while .tatapatin na kita Balderama you're wife mybe suffering mybe traumatic experience or mybe depression getting from her pass experience." Lahad ni Maxine .
"A-anong ibig mong sabihin?" Tanong niya dito.
"It's means if you're wife having a emotionally problem you need to consult some doctor regarding her condition hindi na namin kasi sakop ang ganoong stage." Saad muli ni Maxine.
Pinaliwanag pa ni Maxine ang kalagayn ni Cherry. Parang nanlumo siya sa narinig sinisisi niya ang sarili ngayon kung bakit napag dadaanan iyon ni Cherry.
"Pwede mo na siyang puntahan but you need very extra careful regarding her emotions Thor. She need understanding and you need to be patient." Paalala ni Maxine sakanya.at tinalikuran na siya nito.
"Thor napag daanan ko din yan pero sa tulong ni Lance nalagpasan ko lahat. At alam kong malalagpasan ni Cherry ang lahat ng iyon . " saad ni Emerald na naroon din.
"She needs you now ngayon mo ipakita na mahal mo siya." Saad muli nito saka iniwan sila roon ng ate niya.
Agad pinuntahan ni Thor sng asawa sa kwarto na inaakupa nito. Nakapikit ito nang hihina na lumapit si Thor at umupo sa silya na naroon. Ginagap niya ang kamay ng asawa.
Maya maya pa ay nag mulat ito ng mata.
"T-Thor? Ang babies ko?"Tanong nito sakanya.halata ang pag aalala sa mukha nito.
"Relax love nasa nursery sila They are safe." Maagap na hinaplos niya ang mukha ni cherry.
"Gusto ko silang makita please."saad nito .
"Dadalhin sila dito mamaya maya love just calm down
"No i want to see then now.please Thor i want to see them." Umiiyak na saad nito.
"Shhhhhhh ok saglit lang hihingi tayong pirmiso ok saglit lang." saad ni Thor at iniwan saglit si Cherry sa loob ng kwarto nito parq humingi ng assistant sa mga nurse na naroon.
Tahimik lang si Cherry habang tulak tulak niyq ito ng wheelchair pilit na pinapagaan ni Thor ang mood nito panaka naka niyang kinakausap ito pero tahimik padin ito.
Nang makarating sila sa nursery room at nasilip na ni Cherry ang mga anak nila nakita niya umaliwalas ang mukha nito.
"Kamukha mo si baby girl si baby boy naman natin nakuha niya ang hugis ng mata mo." Nakangiting saad niya habang tinititigan din ang mga anak nila.
"A-anong pinangalan mo sakanila?" Tanong nito sakanya habang nakatitig padin sa mga anak nila.
"Wala pa silang pangalan Love gusto ko ikaw ang mag bigay ng pangalan nila." Saad niya kay Cherry
"Brail and Arrianne ." Maikling saad ni Cherry habang titig na titig sa kambal. kaya napatingin siya dito.
Ngumiti siya sa asawa "sige love kung yung ang gusto mo ." Saad ni thor.
Tahimik sila pareho kitang kita sa mata ni Cherry ang galak ng mahawakan nito ang kambal panay ang agos ng luha nito habang panay ang haplos sa dalawang bata.gusto niyang yakapin ang mag ina niya .punong puno ng kasayahan ang puso ni Thor.
Pinapangako niya ngayon sa sarili niya babawi siya kay Cherry lalo na sa mga anak nila.."T-Thor kung may balak ka man nakikiusap ako sayo gagawin ko ang lahat wag mo lang ilayo saakin ang kambal.g-gagawin ko ang lahat wag mo lang silang ilayo saakin"Nakayukong saad ni cherry habang hinahaplos ang mukha ng isa sa kambal nila.
Nagulat si Thor sa sinabi ng asawa niya .lumuhod siya at pinag masdan itong mabuti bago marahang itaas ang baba nito para mag tama ang mga mata nilang dalawa"
"Cherry? Love?Hinding hindi ko gagawin yun bat ko naman ilalayo sayo ang mga anak natin? Diba sabi ko sayo sabay natin papalakihin ang mga anak natin? Aayusin natin ang lahat " saad niya sa asawa nanatili padin itong nakatitig sakanya na parang binabasa ang mukha nito.
Tahimik si Cher habang tinutulak niya ang wheelchair papasako muli sa kwarto nito .maya maya pa ay biglang yumogyog ang balikat nito. Kaya napahinto muli siya at agad dinaluhan ang asawa.
"Nakikiusap ako sayo Thor wag mo silang idamay sa galit mo saakin mangako ka.hindi mo sila sasaktan mangako ka?Habang panay ang agos ng luha nito.nagulat man si Thor agad niyang niyakap ang asawa para patahanin ito at pakalmahin .
"Sssshhhhh no never. Pangako ko aayusin ko ang lahat sorry love I'm sorry." Bulong ni Thor sa asawa.
What did he done to his wife ? Ganun na ba katakot sakanya si cherry?
Loook Mr. Balderama sinabi ko na sayo diba ?kailangan niya ng mahaba habang pang unawa kung makukumbinsi mo rin siya na magpakunsulta kayo sa counselor mas mainam .sa dami ng pinag daanang emotional break ng asawa mo kailangan niya ngayon ng tulong .at isa ka sa makakatulong sa asawa mo dahil isa ka sa dahilan kung bakit siya nagakakaganoon ngayon. Saad ni Maxine ang pinsan ni Emerald.prangka talaga ito .
"Maxine!!" Saway naman ng isang pinsan nitong doktor din doon si Dianne.
"Why?I'm just stating the fact.kasi kayong mga lalake hangat hindi pinapamukha sa inyo ang kasalan ninyo hindi nyo padin kayang aminin sa saeili ninyo na mali kayo !!" dagdag pa ni maxine.
"I know it's my fault kaya gusto kong bumawi sa asawa ko gagawin ko ang lahat para sakanya."matatag na saad ni Thor
Ilang minuto pa siya nag tagal doon sa clinic ni Maxine pinag sabihan din siya nito kung ano pa ang posibilidad sa kundisyon ni Cherry nagkaroon ng traumatic emotional breakdown ang asawa niya idagdag pa ang postpartum depression nito dahil kakatapos lang nitong manganak.