Mr. Keniel Nathan Hernandez

91 8 1
                                    

Pagkatapos nang nangyari kaninang umaga ay hindi ko na nkita si Ken. May balak pa sana akong mgpasalamat sa kanya kaso nga lang wla sya sa dalawang subjcts kung saan mgka klase kami. Nasa 2nd yr na din sya at enginerng nman yung course nya. Kasabay ko parin ngayon ang mga bestfriend ko at dhil sa wla nang pasok eh pumunta nlang kmi ng mall.

"Uy shan tingnan mu to. Ang cute nang bear. Magpapabili ako neto kay kuya. Hihi" -Joy

"Kuya? Akala ko ba wla kang kpatid na lalaki?" -natahmik si joy at ngkatinginan cla ni zee.

"Alam ko ang mga tingin na yan! Zee at Joy anong tinatago nyo?" Napabuntong hninga nman si Joy at binitawan ang stuff toy na hawak nya.

"Ahmmn. Ganito kasi yun shan. Last year ko lang din nman to nlaman. Dad had an affair with her business partner 18 yrs ago. Remember noong nsa hospital si dad at sobrang hina na? At that moment he told us everythng about his affair and he supported that child kahit na my asawa na ang mother nung bata because its his responsibilities daw at ayon nakilala ko ang half brother ko. Actually same school kami at kilalang kilala mu sya. Ahmn... si ano.. si.. si kuya... parang nag aalinlangan pa si Joy kung sasabihn nya ba ito o hindi.

"Hoy Joy ituloy muna kasi!" - Zee

"Hah? Ah eh ano... bka kasi hndi matanggap ni shan" - Joy

Napakunot noo nlang ako dhil sa sinabi ni Joy. Anong ibi nyang sbihin na hndi ko matanggap?

"Tssss. Kesa naman itago mu yan hbang buhay? Shan, ang half brother nya kasi eh yung worst enemy mo!" -Zee

Namilog yung mata ko sa narinig! Bakit siya pa? "You mean si Ken? Ang napakayabang na lalaki na yun at palaging may dalang electricfan sa kahanginan nya? What the f?" Wala na! Elats naman! Napanganga nlang ako sa pag tango ng dalawa!

"Princess!" Sigaw ng isang lalaking tumatakbo patungo sa amin. Pareho kaming napalingon at laglag ang panga kong natulala sa kanya. Bakit ang gwapo nya pag tumatakbo? Dug dug dug dug dug dug dug dug dug! Tofu naman anong nangyayari sa heartbeat ko! Exhale inhale exhale inhale. Isa pa!exhale.....

"Hello Nami" inhale! Ang ngiting yan! Hinampas naman ako ni Zee. "Hoy Nami daw oh?" - Zee

"Ah! H-hehe! H-hel- the hell! Anong gnagawa mu dito?" Traidor na puso to ano ba kasi nangyayari sa akin? Ang hirap huminga tsaka ang init! Woah!

"Hahahaha! Kinikilig kana nyan nami? Ang pula mo! Hahaha" Inakbayan nya ako at hinampas ko siya sa balikat. Mga walangya kong kaibigan nag hagikgikan pa talaga! Kaasar naman oh? "Bitawan mu nga ako Ken! Ang pangit mo! Oh ano girls kakain pba tayo?" Inismaran ko nlang si Ken at hinatak na ang dalawa at nghanap ng pdeng mkainan.

"oh tara! Dun tayo sa greenwich! Merienda nlang tayo! Pizza pizza pizza! Yay!" Tss! Ayan na nman c Joy bsta tlaga pgkain! Hmmppp! Nauna nang pumasok ang dalawa at ang myabang na Ken nato ay pinagbuksan pa tlaga ako ng pntuan. "Hoy lalaki! Bat ka nandito? Date namin to noh? Tsupih! Umalis kna! Shoo shoo" at tinawanan lang ako! Hinila na niya ako papasok hawak hawak ang braso! Tinapik ko ito at pgsasabihan ko pa sana siya ngunit natigl ako dahil sa aking nakita sa isang table na masayang kumakain. "Rain" bulong ko! Napatigl sa pagtawa si Ken at bago pa mahulog ang luha ko ay pinahiran nya kaagad ito at hinawakan ang kamay ko at hinila niya ako palabas ng greenwich. "Joy, Zee tara sa bhay doon nlang kayo mag merienda!" Hawak nya parin ang kamay ko tsaka umalis na nang tuluyan. Narinig ko pang nag reklamo si Joy at gaya ko napatgl din ito nang tinuro ni Zee sina Rain.

Dumirtso kami sa parking lot at thmik na ngbyahi pa uwi. Habang nsa daan ay my tinatawagan si Ken. "Mom, pkisabi po kay manang na mghanda sya ng meryenda. Kasama ko kasi yung mga kaibigan ni Joy. Opo. Cge po. Bye" Napatingn nalang ako sa mga lugar na nadadaanan nami. Nag open din ng bagong topic sina Joy para mwala ang katahmkan. Hindi ko alam na nkatulog na pala ako at ginsing nila ako nang dumating na kmi sa bhay ni Ken.

Sweetness of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon