5 days. Limang araw nang wala kaming balita kay Joy. Hindi siya pumapasok, hindi siya macontact at kapag binibisita naman namin siya ay palaging wala sa bahay nila. Nakausap din namin si tita at umiiyak lang kapag nagkwekwento sa pagwawala at pagkukulong ni Joy sa kwarto niya. Ganun din naman si Ken, ni hindi na niya nakakausap si Joy. Hanggang ngayon ay hindi namin alam kung nasaan si Tim. Sabi ni Ken ay wala daw sa kanilang bahay si Tim at hindi a contact. Ang gulo.... Masakit isipin na wala kaming naitulong kay Joy at hindi man lang siya namin maalagaan.
"Lord sana bumalik na sa dati ang lahat."
-------------
"Good morning my fabulous bestfriends." Sigaw ni Joy na ang lawak nang ngiti pagkapasok nang clasroom. Tulala lang kaming dalawa ni Zee.. Anong ginagawa niya dito? Lumapit pa siya sa amin at nag beso2 pa? Tokwa!! She's creepy.....
"What the fudge Joy?" Hindi na nakatiis na tanong ni Zee sa kanya at halatang naiinis sa inaasta ni Joy
"What?" Inosenteng sagot niya.
"You're faking i.....arrrghh.. Nevermind!" Walkout ni Zee.. Haaaayy... Maiintindihan ko naman si Zee eh. Alam kong alam niya na pinipilit lang ni Joy na itago ang totoo niyang nararamdaman.
"What's wrong with her? Hmmmp... You wanna come with me later after lunch?" Haaayyy... She's trying so hard, so hard to cover the pain and sadness inside her.
"Okay.. Saan tayo pupunta?"
"Sa garden!" Nakangiti pa niyang sabi.....
Nagulat kaming lahat sa pagpasok ni Joy sa classroom kahapon. Masayahin gaya nang dati pero mahahalata mo pa rin ang lungkot sa mga mata niya. Lumabas pa kami nung lunch time, nagkwentuhan na parang walang nangyari. We never attempt to talk to her about Tim dahil kapapasok niya palang. Malaki rin ang pagbabago nang kanyang katawan. Mas lalo siyang pumayat at nagkaroon nang eyebags.
At ngayon ay sinalubong niya kami nang malawak na ngiti na halata namang hindi totoo. Kaya nga nag walk out si Zee eh dahil nasasaktan at naiiyak lang siya sa pagkukunwari ni Joy.
"Kailangan ko siyang makausap mamaya tungkol kay Tim." Sabi ko nlang sa sarili ko
---------------------
Beep
One message receive
Ken: Nami magkasama kayo ngayon ni Joy?
Bakit niya kaya hinahanap si Joy? Wala pa naman akong load ngayon.
"Joy may load ka?" Tanong ko sa kanya na nakatulala lang na nakaupo dito sa garden.Tatlong beses ko pang inulit ang pagtawag sa kanya dahil sa hindi niya ako narinig.. Wala na naman siya sa sarili. Nilapitan ko na siya at hinawakan ang braso niya.
"Uy Shana!" Gulat na gulat niya sabi at bahagyang tumawa. Napabuntong hininga nlang ako sa mga inaasta niya.
"May load ka?" Nakangiti kong tanong sa kanya.
Inilahad naman niya ang cp niya at tumingin na naman sa langit....
To Ken:
Oo, bakit? Wala kasi akong lod.... Shana.
Hinintay ko muna ang reply ni Ken bago ko ito ibinalik kay Joy. Di rin nagtagal ay nag vibrate ang phone ko. Gaya nga nang sabi ni Ken ah tatawagan nya nalang daw ako.
"Oh?"
"Nami, nasaan kayo ngayon?"
"Nasa garden sa likod nang building nang department namin."
BINABASA MO ANG
Sweetness of Love
Teen FictionMinsan ka nang nasaktan at binuksan mo ang puso mo sa kanya dahil sa isang pangako. Pangakong napako! Kaya mo pa bang magmahal? Yung tipong bubuksan mo nman ang puso mo? Pero paano? Sabi nga nila life is a matter of choice not a matter of chance and...