Broken

48 3 0
                                    

Isang linggo na ang nakalipas nang makasama ko sina Joy at Zee... Hayyyyy... Napakabusy na naman.. Halos hindi ko na sila nakakausap dahil sa mga gawaing naka assign sa amin.....

Beeeep

Zee? Ano kaya kailangan niya? Napatakbo nalang ako nang mabasa ang text ni Zee... Kainis.... Ang daming tao sa hallway....

"Excuse me...... Makikiraan lang po....." Nahihingal kong sigaw.. Kailangan kong magmadali.. Natatanaw ko na ang garden kaya nilakad ko nalang ito dahil na din sa pagod..

Nagulat nalang ako nang makita kong umiiyak si Joy. "Anong nangyari?" Bulong ko kay Zee nang makalapit na ako sa kanila.

"Ewan! Ang pagkakaalam ko ay nagkasagutan daw sila ni Tim at nagtapat daw siya. I don't know what happened next.. Nakita ko lang siyang tumatakbo sa hallway kaya sinundan ko." Malungkot na bulong sa akin ni Zee

"Huhuhuhuhu... Nakaka asar!nakakainis! Napaka***** niya. Ang manhid manhid....." Iyak ni Joy sa amin.

"Ano ba talaga ang nangyari?" - Zee

"H-he d-dump m-me! Tim dump me.. All these years....." Hagulhol na naman ni Joy

"Sshhhhhh.... Tahan na.." Lapit ko kay Joy at hinawakan siya sa balikat.

"Naman kasi Joy! habol ka kasi nang habol eh." Inis na sabi ni Zee kaya pinandilatan ko siya nang mata.

"Tama na Joy......" Dagdag ko pa

"I-i can't. Huhuhu.... H-hindi ko kaya... Alam nyo naman ang feelings ko sa kanya diba?" Hagulhol niya at pinunasan ang luha...

Nagkatinginan nalang kami ni Zee at yinakap si Joy. Haaaayyyy... Ano ba kasi ang nangyari... Halata namang may gusto si Tim sa kanya eh, pero bakit? Bakit ganun? Hindi ko maintindihan si Tim. Ang labo talaga nang mga lalaki... Masakit din sa amin na nakikitang nasasaktan si Joy.

Nang tumahan na si Joy ay nagyaya siyang mag skip nang clasi kaya sinamahan nalang namin... Haaayy.. Kailangan naming makausap si Tim. ..................................................

Kumuha kami nang isang room sa isang videoke bar... Kaibigan ni Joy ang may-ari nito kaya hinayaan kaming umorder nang inumin kahit na naka uniform pa kami.

"Siguradong patay tayo kay Ken pag nalaman niya ito." Bulong ko kay Zee habang kumakain.

"And I' m sure hahanapin nila tayo gayong nag skip tayo nang klase."

"Haaaayyy.. Pigilan mo na nga siya." Turo kay Joy na hawak-hawak ang microphone at nagsasayaw na habang kumakanta.

"Ayaw nga paawat eh!!! Mahigit isang oras na tayo dito at kanina pa yan umiinom. Lakas na nang tama niyan.!" Pag iiling ni Zee

Tumayo na ako at inagaw ang bote na iniinom ni Joy.

"Joy tamaaa na! Lasing ka na oh? Ihinto muna yan at matulog ka muna sandali. Patay kami sa kuya mo eh."

"Weeeeeeeyyuuuuuuttttt...... Aaaaccko lhashing? Sssshhiinonnng mmhhhay ssshhhhaaabbbiiiii? Ahahahahaha" Sigaw ni Joy habang inaagaw ang Bote sa kamay ko.

"Stop it Joy... Magpahinga kana muna. Please naman oh..... Kanina kapa nag-iinom eh...." Pamimilit ko pa rin sa kanya. "Wag na nga.. Joy naman kasi ehhhh.." Iwas ko nang bote sa kanya.

"Hekkk.... Aaaccckkkiiinnn nnhaa khassi...ghiveee eeet bbaaacckkk." Halos nasasaktan na ako ni Joy sa pakikipag agawan niya sakin nang bote. Nakita ko nalang na napabuntong hininga si Zee. Nilapitan kami ni Zee at biglang tinulak sa upuan si Joy.

Sweetness of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon