✅
TROUBLE?!
NASH's POV
Nagising ako ng mga bandang 9 na ng umaga.Naligo at kumain muna ako bago nag-ayos ng mga dadalhin kung gamit para mamaya. Mamayang 3:30 pa ang sundo namin,ayon kay Mrs.Tuazon.
2:00 p.m.
Naligo nako para makapag-handa sa pag-alis namin mamaya. Simpleng white shirt,black pants,denim and black shoes ang sinuot ko.
"Young Lady nasa baba po ni Ms.Aika...",sabi ng isang maid sa labas ng kwarto ko.
"Okay...",tipid ko sagot.
Tinignan ko muna ang sarili ko sa salamin bago lumabas ng kwarto.
"Are you going to party?...",iritang tanong ko kay Aika na naka-red dress pa and 3 inches na highheels.
"Kj mo naman Nash. I'm so exited kasi kaya ganito tyaka kailangan maganda ko pagkapasok malay mo may makita akong wafu....",kinikilig nyang sabi.
"Tsk.."
"Oh Ladies. Are you ready...",tanong ni Dad.
"I was born ready Tito...",naka-ngiting sabi ni Aika.
Natawa naman si Dad dahil don.
Sila ng close...Pinakuha kuna sa bodyguard namin ang maleta sa kwarto ko dahil ilang minuto na lang ay aalis na kami. Saktong pag-baba nya ay may bumusina na sa labas baka ito na ang sundo namin."Promise me Aika that you will be safe and be careful with Nami...",sabi ni Dad kay Aika.
"I will Tito...",sagot ni Aika and we enter the car. Agad naman itong umandar.
After 2 hours
"We're here,Ladies...",sabi ng driver.
Tinulungan nya kaming ibaba ng mga gamit namin.
"Thanks po,Manong...",sabi ni Aika.
Hinila na namin ang maleta naming dawala papasok sa school. Dumetcho kami sa principal's office para kunin ang schedule namin pati na rin ang dorm number.
*Knock!*Knock!*
Hindi na namin hinintay pa na magsalita si Mrs.Tuazon deretcho na kaming pumasok.
"Andito na pala kayo...",obvious ba?.
"This is your schedule's and your dorm key...",sabi nya sabay abot ng susi at schedule.
-Math
-English
-Science
(break)
Ano ba'yan major subject agad..
-P.E.
(Lunch)
Ow!I hate this next subject.
-History
Same kami ng mga schedule ni Aika kaya atleast may makaka-usap ako. Agad kaming pumunta sa area ng mga dorm at hinanap ang dorm 11 nasa second floor pa. Halos lahat ng nadadaan namin ay nakatingin samin.
"Who are they"
"May bago"
"Ganda nila"
"Shhh!baka marinig ka ni Tiana,insecure pa man din yon"
Ilan sa mga naririnig namin bulong nila. May hallway dito sa left side papunta sa dorm ng mga lalake.Nang makita namin ang hagdanan agad kaming tumaas at hinanap ang dorm namin.
32,33,34,35..............and 36!
Ginamit namin ang susi ni Aika para i-open ang dorm.
Malamang susi nga eh.
"Andito na pala kayo...",bati samin ng babae sa loob bahagya pa kaming nagulat ni Aika dahil may kasama pala kami.
"Welcome!...",bati pa ng isang babae.
"Thanks...",sagot ni Aika.
"I'm Krizza Bautista and she is Darra Laña...",sabi ni Krizza-with brown curly short hair na bumagay naman sa kanya.
"I'm Aika Laurel...",naka-smile na sabi ni Aika.
"I'm Nash Ortega...",sabi ko naman.
Tinuro ni Darra-with long black hair ang magiging kama namin.
Si Darra-Krizza-Aika and next is mine ang pwesto ng kama namin. Ako ang malapit sa bintana. May mga space sa pagitan ng bawat kama na sakto sa dalawang tao. May side table din kong saan naka patong ang lampshade. At sa tapat ng kama ay ang malaking cabinet na may malaking salamin na human size,mas malawak pa ang kwarto ko kumpara sa kwarto naming apat pero okay na rin hindi naman masikip para saming apat. May sofa set sa sala at flat screen t.v. na 32 inches,may cr na din at kusina na kumpleto na sa gamit.
Nag-ayos muna ako ng mga gamit na ilalagay sa cabinet ko. Kinuha ko ang bed sheet kong kulay asul na bulaklakin, kumot at mga punda para sa unan ko, buti na lang ang pinadala sakin to ni Manang Linda. Matapos akong mag-ayos ay kumuha ako ng pamalit at towel para maligo bago ako lumabas nakita ko si Aika na nag-aayos din. Matapos akong maligo ay agad kong pinatuyo ang buhok. Si Aika naman ang sunod na naligo.
"Guys kain na tayo...",aya ni Darra.
"That's good to hear kanina pa'ko nagugutom...",sabi naman ni Aika.
Lumabas na kami at dumeretcho sa cafeteria daw,aba'y malay ko bago lang kami dito. Umupo na kami sa may gitnang parte ng cafe dahil ang iba'y nasa gilid gilid. Napansin ko kanina na may grupo grupo ng mga book reader kahit na wala pang-klase, grupo ng mga kababaihan/kalalakihan at ang naagaw ng atensyon ko ay ang grupo ng mga gangsters?! Meron pala dito yon. Pero kahit gangster din kami ni Aika mas pinili na lang naming itago..
"Here's your order...",naka-ngiting sabi ni Krizza ng mga order namin na syang nagpresintang umorder.
"Thanks...",sabi naman namin tatlo.
Kalagitnaan ng pagkain namin.
May isang grupo ng mga kalalakihan ang pumasok ang kanina'y maingay na paligid ay naging tahimik at naging tensyon. Ang mga grupo na parang gangster kanina ay tumayo at pumunta sa----pwesto namin? Ganon din ang grupo na kapapasok lang. I think may alitan sa isa't isa ang dalawang grupong to para silang nagpapatayan sa mga tingin nila."Ano bang problema mo Forester!",inis na ani nong naka kulay red hair kay blonde hair.
"Wala naman Kaito",casual na sagot nong Forester sa lalaking may red hair.
"KUNG WALA ANONG NANGYARE KAY HAROLD. BAKIT PANA'Y SUGAT AT PASA ANG KATAWAN NIYA!!", nangagalaiting sigaw nong Kaito daw halos lahat ay nagulat sa pagsigaw nya maski ako.
Nasa harap pa man din namin sila at ni-isa saming apat ay hindi makagalaw o makaalis sa pwesto namin. Takot isang salita na kailan man ay hindi ko naramdaman pero ngayon ramdam na ramdam ko dahil sa isang sigaw na yon.
Tumawa ang nagngangalang Forester.
"We're just having fun Kaito...",sabi pa nya.
Halatang nagpipigil ng galit yong Kaito na sumenyas sa mga kasama nya na 3 at naging dahilan yon ng pagsisimula ng away. Para kaming nanonood ng action movie lahat ng mga tao sa paligid ay nagsama-sama sa pinaka sulok ng cafeteria. Halata sa kanila ang takot.
Puro suntok, sipa, hampas ang napapanood namin. May lalaking kumuha ng pagkain ko na hindi pa ubos at ibinato un sa kalaban nya."Uh-oh...",rinig kong bulong ni Aika...
Ang pinaka ayaw ko sa lahat ay kinukuha ang pagkain ko ng hindi ko pa nauubos!
Napatayo ako and the next thing happened is...
"What did you do to my fvcking food?!...",inis pero malamig kong ani...
BINABASA MO ANG
NIGHT ACADEMY
Teen FictionNIGHT ACADEMY: "NAMI SHANELLE "NASH" ORTEGA'' Inakala ng marami na syang perpekto. -maganda -sexy -mayaman - -mabait -at isang GANGSTER?! Papasok sa paaralang matagal ng isinara dahil sa nangyareng insedente 2 years ago. Makikilala ang lalaking: ...