CHAPTER 21

2.6K 115 2
                                    



HAPPY

I'm happy for Stanley right here.
Nakikita ang saya sa kanyang mga mata, tunay na ngiti at tawa. Nasa cafeteria kami ngayon nakatingin sa isang table malapit samin which is table ni Stanley kasama ang nga new friends niya.

Noong una gulat at kaba ang naramdama ko dahil sa lumapit siyang sakin na umiiyak. But he explain to me kasi pagkatapos ng contest  kahapon iniwan ko muna siya then ayon sa tinagal tagal daw ng panahon tinanggap na siya bilang isang tao hindi killer.

Alalang-ala ko pa kagabi.

*Flashback*

Pagkatapos naming mag-perform ni Stanley, nakakabinging katahimikan ang nangyare. Pagtataka na bakit ako tumatabi sa kanya, bakit kumanta ako kasama nya.
I take the silence as a chance to talk.

"A million dreams, that was the title of the song.Beautiful right? "pati si Stanley ay napatingin sakin ng magsalita ako.

"The song is beautiful and it's lyrics to. Maganda sana if you know what's the meaning of it. A million dreams, that Stanley wants. A dream that he can never ever have because of people who judge him easily. Mapanghusga tayo agad, didn't knowing the fact na nasasaktan sila every single word came to our mouth. You guys easily judge him that he was a killer. Do you know him? Did see what happened in that day? NO right. But why are you like that. Do you feel what he feels a while ago. He's suffering for so much pain, so much sadness the fact that he's crying secretly..." I started to cry because of that.

''I meet him as Stanley the guy who always smilling, laughing but I see in his eyes that he was sad. Walang kaibigan, walang karamay. May pamilya pero hindi nya maramdaman. Guys he needs you, he needs us. I hope that this is the last time na sabihan nyo siya na he was a killer. I hope..." mas napaiyak pa ako ng yakapin ako ni Stanley na umiiyak narin.

He keep on saying--thank you.

They announce who's  the winner. And I'm happy cause I won.

*End of Flashback *

"I'm  happy for him..." biglang sabi ni Aika, I  smile on her.

"Sana magpatuloy-tuloy na to for him..." sabi naman ni Krizza.

"I hope too..." I answered

Kami lang ang magkakasama ngayon wala ang boys of coure Keira too.

Yong babaeng yon hindi pa ako nakakabawe sa kanya.

"Hey are you alright?..." tanong ni Darra.

"Of course.." I said with a smile, hindi pa pala nila alam ang nangyare nong practice na un at wala na akong balak pang sabihin. Lalaki lang gulo pag nagkataon.

Lumipas ang araw na yon na puro lesson.. Oh-so-boring.

The day past at ganon parin ang nangyayare. Almost three weeks na sa amin si Keira kaya three weeks na din naming hindi nakakasama ang grupo nila Silver. I remembered how he protect Keira on the practice for the contest.

"Lalim ng iniisip natin ah..." biglang sulpot ni Stanley

"Asan ung mga kaibigan mo?..." tanong ko sa kanya.

Andito kami ngayon sa roof top.

"Ah iniwan ko sa classroom may gingawa sila eh..." nakangiti nyang sabi.

"I'm happy for you Stanley"sabi ko

"It's because of you after all. And I'm thankful that I know you, that you're my friend now. I'm thankful because of you I have many friends right here right now.." sabi nya habang nakatingin sa baba

"I'm the luckiest person right now Nash and it's because of you.." nakangiti nyang sabi.

"Stanley I'm lucky to have you too..." nakangiti kong sabi bago sya yakapin.

"Kamusta pala ang Kuya mo. Almost three days na naming hindi nakakasama yon ah..." tanong ko ng humiwalay na ako sa pagkakayakap.

"Okay lang naman, ganon pa rin hindi parin ako kinaka-usap..." halata sa boses niya ang lungkot.

Kung sana may magawa lang ako para sa inyong dalawa, sana matulungan ko kayong magka-ayos. Ilang minuto pa ang lumipas nang manatili kami sa lugar na yon. Nauna na syang bumalik sa dorm nila habang ako ay dumeretcho sa locker para kunin ung mga gamit ko na naiwan. Pabalik na sana ako sa dorm ng may marinig akong pag-uusap kaya dali dali akong nagtago sa isang bakanteng classroom.

"Guys, pa welcome party naman tayo para sakin..." I know that voice it was Keira.

"Pero Keira diba magpapa-welcome party na ang parents mo next next week?..." tanong ni Shawn.

"Yah but I want a welcome party on you guys..."--Keira

"If that's what you want we will make it..." sabi ni........Silver?

"Thank you Silver..." sabi nya.

May mga sinabi pa sila pero hindi ko na narinig dahil sa nakaalis na sila.

Lumabas na ako sa pinagtataguan kong masigurong wala na sila. Ramdam sa mga boses nila that they are happy with Keira. Sana......sana ganyan din sila nong mga panahong kasama pa namin sila. Babalik pa kaya sila saamin, fuck. Nash what are you thinking.. Hindi na sila babalik anjaan na si Keira so why would they. Tsk.

"Are you jealous?..." sabi ng lalaking sumulpot bigla sa harapan ko.

"Are you out of your mind,JD?. Bakit naman ako magseselos kay Keira? The hell with that..." inis kong sabi kay JD.

"Hmmm because of Silver?..." alanganing niyang sagot.

"You must be crazy to think that. Mabuti pa sundan mo na sila..." sabi ko at akmang lalakad na paalis nang hawakan nya ako sa braso.

"Can I have a favor?..." tanong nya tinaasan ko lang sya ng kilay.

"P-pwede bang ikaw muna maging singer sa club namin. May sakit kasi si Lara and kailangan na yon bukas. Preparing for Keira's welcome party with her parent"sabi nya.

Okay... It's all about Keira again and again and again and I hate that.

"Please..." pagmamaka-awa niya, as if naman na mahihindian ko sya.

"Okay, but in one condition..." sagot ko with a smirk.

"I don't like your smirk Nash spill it..." sabi nya.

"Basta ba kakanta ka din..." tignan lang natin kong maka-ayaw siya. 😏

I heard the news kasi na magaling din tong kumanta but he's the guitarist of there band kaya naghanap ng iba and they see Lara-the vocalist.

"Fine fine basta pumayag ka lang..." pagsuko nya.

Haha I win.

"Tomorrow at the music club sa building no.5, sa music club..." sabi nya.

"Okay I gotta go..." I answer while my hand waving to him as a sign of goodbye.




NIGHT ACADEMYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon