Chapter 5

3.4K 91 4
                                    

ANG BABAENG AMBISYOSA

"RUBI"

By;EMMZ

CHAPTER 5

Hindi makapaniwala si Axe sa nasaksihan,...hindi niya lubos maisip na kayang gawin iyon ng dalawang importanteng tao sa buhay niya lalo na ang kanyang nobya na inakala niyang tapat sa kanya at ang kanyang kaibigan simula ng sila ay nasa highschool pa lamang ay nagtuturingan na silang parang mga tunay na magkakapatid sa bawat isa kaya dala ng sobrang galit ay walang humpay sa pagsuntok nito kay Oscar na putok na ang kilay at duguang na ang ilong kaya nagsisigaw na si Viona habang inaawat nito si Axe.....

"Axxeee tama naaa!!!!......tili ni Viona habang hinihila nito si Axe palayo ay Oscar na nakahiga na sa may lupa habang panay ang agos ng dugo sa kanyang mukha ngunit si Axe ay parang walang narinig at ipinagpatuloy lang ang ginagawa nito kay Oscar...

"Papatayin kitang traydor ka mga walang hiya kayooo!!....nagsisigaw sa galit si Axe....

Samantalang habang abala ang dalawang naiwan sa may mesa na sina Raffy at Benjie dahil sa pag uusap tungkol sa mga babes na andun sa resepsiyon ng parang naulinigan nilang may sumisigaw at maging ang mga bisita rin ay naririnig na ang papalakas na sigawan lalo na ang matining na sigaw ng isang babae kaya pinatay muna sandal ang tugtog at pinakinggang mabuti ang naririnig na boses at ng malinawang mabuti ay agad na napatayo sina Raffy at Benjie...

"Si Axe yung sumusigaw ah bro!....natatarantang wika ni Raffy kay Benjie

"Oo nga eh ano kayang nangyari sa taong yun tara ng tingnan baka kung ano na ang nangyayari sa kanya!.....segunda naman ni Benjie,..ng biglang lapit naman sa kanila ang mag asawang Meneses..

"Benjie,..Raffy!,...si Axe yata yung sumisigaw ah!....nag aalalang tanong ni Don Miguel habang nakahawak sa braso niya ang nag aalalang asawa ng don na si donya Liza...

"Opo yata uncle kaya nga pupuntahan naming ni Raffy yung nagmulan ng sigaw baka kung napaano na at parang sa may likod bahay galing!.......saad ni Benjie..

"O sige sabay na tayo!....yakag ng don at sabay silang apat kasama ang donya sa pinagmulan ng mga sigaw para alamin kung ano na ang nangyayari doon,...at samantala ang mga panauhin nila'y nakamata sa kanila at sa kapaligiran at nagbubulungan tungkol sa sigaw na umalingawngaw sa buong paligid ng Meneses...

"Tama na Axe tigilan mo na si Oscar wala na siyang laban!!,..nakahandusay na nga siya eh!........awat ni Viona kay Axe kaya sa kanya napunta ang atensiyon ni Axe......

"Isa ka pang taksil ka!!.....[pak]......muling sigaw ni Axe sabay dapo ng palad nito sa pisngi ni Viona...

"Aaayyy!...tili ni Viona sa pagsampal sa kanya ni Axe,..pakiramdam niya'y sinilaban ang kanyang pisngi sa init at hapdi nito dahil sa napalakas ang pagsampal ni Axe ay halos mangitim ang kanyang pisngi at maya maya'y nalasahan nito ang likidong dumaloy sa kanyang labi kayat napahagulgol siya....

"How could you do this to me Axe hu hu hu!......humahagulgol na wika ni Viona...

"What!,..ikaw pa ang may ganang magtanong sa akin huh!...gigil na wika ni Axe na halos umapoy na ang mga mata nito sa galit...

"Bakit mo ako sinampal!,...ulit ni Viona na nanggigigil na sa galit...

"Kulang pa yan sa kataksilang ginawa mo sa akin!,..mabuti na lang at hangga't maaga ay nalaman ko ang iyong tunay na pagkatao kung hindi'y habang buhay ko sanang pagsisihan ang gagawin ko sanang pagpapakasal sayo sa lalong madaling panahon,....ngunit siguro ay ginising ng Panginoon ang aking katangahan dahil ang babae pala na balak kung pag alayan ng aking pagmamahalan ay ubod ng kasamaan at ang traydor ko namang kaibigan na itinuring kong isang tunay na kapatid ay nagawa pa akong lukuhin!....kayo nga ang dapat na magkabagay dahil pareho kayong traydor......get now your things and I don't want to see you anymore!!!....at ikaw traydor kung kaibigan humanda ka sa gagawin ko dahil lahat ng shares ko sa kompanya ninyo'y babawiin ko para matikman mo kung gaano magalit si Axel Meneses.....duro ni Axe kay Oscar na halos puro dugo na ang kanyang mukha dahil sa inabot nitong bugbog kay Axe....

"No Axe wag mong idamay ang kompanya,...I explain everything but please don't do it!...pagmamakaawa ni Oscar kay Axe,..ngunit waring bingi si Axe sa poot na nararamdaman...

Nagulat ang apat nang Makita ang nakabalandra sa lupa na si Oscar at si Viona na umiiyak samantalang si Axe ay halos umapoy na sa galit....

"Axe anak anong nangyari ditto???...halos histerikal na tanong ni donya Liza sa anak...

"They betraying me mama,...papa!....lucky I found first before I propose a married to this etchy woman!,...ani Axe..

"What!!!....gimbal na tanong ni donya Isabel..

"Yes mama it's true nahuli ko sila mismo na nagsisiping!...saad ni Axe saka biglang nilisan ang lugar ..

"Axe saan ka pupunta!,...sigaw ni Donya Liza sa anak..

"Don't worry tita susundan namin siya,..tara Benj convoy natin si Axe......at tumalima naman si Benjie at saka sinundan nila si Axe...

"Walang hiya kang babae ka!,..noon pa man ayoko na sayo dahil noong una pa lang kitang Makita ay alam ko ng may hindi maganda kang gagawin at heto nga at hindi mo pa nagiging asawa ang anak ko'y tinataehan mo na ang kanyang ulo!....galit na sunggab ni donya Liza kay Viona ngunit maagap na naharang siya ni don Miguel..

"Liza tama na!,..at ikaw Oscar tell your father that I have to cancel soon all our shares sa inyong kompanya....walang paligoy ligoy na saad ng don...

"Uncle wag ninyong idamay ang negosyo natin parang awa na ninyo!.....sumasamong saad ni Oscar ngunit tinalikuran na lamang ng mag asawa ang dalawang taksil at sinakluluhan namang makatayo ni Viona si Oscar...

Nang unang gabi ni Rubi sa may entablado ay medyo ilang siya na hindi masyadong makapagsayaw ngunit ng nagtagal ay parang balewala na sa kanya ang lahat,...nasanay na siya sa mga hiyawan at sipol ng mga lalaking uhaw sa laman at mga lalaking may pagkamanyak,...ngunit kahit naman nilublub niya ag sarili sa putikan ay lama parin niya ang tama ang ingatan ang isang bagay na alam niyang ito lang ang tanging maipagmamalaki niya sa lalaking nakalaan para sa kanya,...

Nakaipon na si Rubi ng pera na pang enroll ng kanyang mga kapatid kaya naman kahit papaano ay masaya na siya at kahit na nakukunsensiya siya sa perang galing sa pagsasayaw niya ay pikit mata nalang niyang tinanggap ito sa sarili.......

MAHAL KONG INAY AT MGA KAPATID KO.....

Pagpasensiyahan na po ninyo ang perang padala ko na para sa panggasts ninyo sa araw araw at pang enroll ng mga kapatid ko,...nakahanap po ako ng trabaho, nag aalaga po ako ng matanda at mababait po sila at malaki po ang pasahod nila sa akin kaya makakaipon po ako ng husto para may maibigay ako sa inyo,...inay mga kapatid ko mag iingat kayong lagi diyan para sa inyong lahat ang ginagawa kong pagsasakripisyo dahil mahal na mahal ko kayo,....kayo lang ang tanging sandaigan ko para lumaban sa hamon ng buhay,......PAALAM sa inyo at ingat po lagi.....

Nagmamahal....RUBI..

Tuwang tuwa si aling Anita sa natanggap na sulat at pera na kulang kulang na limang libo buhat kay Rubi,..kaya naman agad niyang tinawag ang dalawa pa niyang mga anak...

"Jhunel,..Ronel!,..mga anak may sulat at perang padala ang ate ninyo at makapag aaral na kayo kaya bukas na bukas din ay pupnta tayo sa bayan para bumili ng mga kakailanganin ninyo sa pasukan dahil ilang araw na lang ay mag uumpisa na ang enrolment,....masayang pahayag ni aling Anita sa mga anak...

"Totoo po ba inay!,..naku tiyak na pag uwi ni ate dito ay may pasalubong ako na maraming laruan,..masayang ika ni Jhunel..

"At pati rin ako !,..segunda naman ni Ronel..

"Oo mga anak kaya pagbubutihin inyo ang inyong pag aaral para masiyahan ang inyong ate Rubi.....paalala naman sa mga anak ni aling Anita na tumango na lang ang mga ito,...

Hindi makatulog si Rubi sa kakaisip sa mga kasinungalingang sinabi niya sa sulat sa kanyang pamilya

"Inay sana balang araw pagnalaman mo ang totoong katutuhanan tungkol sa aking trabaho ay mapatawad mo ako.......lumuluhang wika ni Rubi sa sarili......

ITUTULOY!!..

Ang Babaeng Ambisyosa...RUBI....by..emzalbinoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon