ANG BABAENG AMBISYOSA
"RUBI"
BY;EMMZ
CHAPTER 11.....
Dinala ni Axe si Rubi sa isang sikat na restaurant sa may Makati at ng tapos na silang kumain ay nagyaya sandali si Axe sa may Greenbelt para magwindow shopping.....
"Do you need to buy something?....tanong ni Axe kay Rubin g papasok na sila ng mall...
"Hindi na kailangan!...tanggi ni Rubi..
Ngunit hinila ni Axe ang kamay ni Rubi at tumungo sila sa may ladies section...
"O hayan mamili ka nang damit na gusto mo ako ang magbabayad and later on sa may mga sapatos naman tayo pupunta....wika ni Axe kay Rubi habang nakayakap ang mga kamay nito sa bewang ni Rubi....
"Eh hindi ako gaanong marunong na pumili eh!....nahihiyang wika ni Rubi kaya tinawag ni Axe ang saleslady na incharge...
"Hi miss can you help her to choose the dresses that can fit for her?...pakiusap ni Axe sa saleslady...
"Sure po!,..ma'm halika po kayo rito sa loob para makapamili po kayo,..ilan po ba ang kukunin ninyong damit?...muling tanong ng babae kay Rubi ngunit si Axe ang sumagot....
"Kahit ilan as long it can fit for her....ani Axe saka pinanood si Rubi habang pinipilian ng babae ng damit na bagay sa kanya...
Matamang pinagmamasdan ni Axe si Rubi habang abala ito sa pagsukat ng damit...
"Napakaganda mo Rubi,...kaakit akit ka kaya sayang kung bakit sa bar kapa napadpad,...sana noon pa kita nakilala at hindi si Viona ang aking nakilala...sa isip isip ni Axe habang halos hindi maalis ang mga mata nito sa katititig kay Rubi kahit nasa malayo....ng biglang nagring ang kanyang phone...
Kriiinng....krriinnnggg...krrriiiiinnngg....agad na sinagot ni Axe ang tawag dahil ang kanyang papa ang tumatawag...
"Hello papa!...agad na sagot ni Axe sa kanyang papa sa kabilang linya..
"Hey Axe where are you!....matas ang boses na tanong ni Don Miguel kay Axe...
"Im here at the Greenbelt papa im with someone else.....walang anu anong sagot ni Axe sa ama...
"What!...then how's your work here in the office huh?..galit na tanong ng don...
"Eh pa kasi ala pa akong tulog since last night....alibay ni Axe na mas lalong ikinagalit ng don...
"Why did I ask you to skape for your sleep?...galit na sumbat ng ama kay Axe..
"Papa ngayon lang naman ako pumalya eh!...sige na bukas nalang ako babawi uuwi na ako sa condo ng makapagpahinga na ako....ani Axe habang nakatingin sa gawi ni Rubi...
"Eh ano pang magagawa ko!....ika ng don saka ibinaba ang phone...samantalang nangingiti nalang si Axe na lumapit kay Rubi saka biglang dinampian ng halik ang kanyang labi....
"Nakapili kana ba?.....sabi nit okay Rubin a ang mga kamay ay nakayakap sa bewang ni Rubi...
"Oo yung saleslady ang pumili ng lahat hindi kasi ako marunong tumingin ng kulay na nababagay sa akin eh!...nahihiyang saad ni Rubik ay Axe ngunit halos himatayin naman siya sa kilig sa ipinapakitang lambing ni Axe sa kanya....
"Ay siyanga pala Axe salamat sa mga damit hindi naman kasi ako nagpapabili eh ibinili mo ako,..pero promise salamat talaga at nagustuhan ko yung mga pinili ng saleslady....nakangiting wika ni Rubi at ng hindi makuntento sa salita niya'y dinampian niya ng halik ang labi ni Axe na ikinasiya naman nito...
BINABASA MO ANG
Ang Babaeng Ambisyosa...RUBI....by..emzalbino
RomanceAng kwentong ito ay hango sa kathang isip lamang at kung sakali mang may pagkakahawig ang mga karakter sa kwentong ito sa ibang kwento ay hindi po sinasadya..... Salamat po....