Chapter 38: Plan B

2.6K 115 2
                                    




"I'm exhausted." Iyon agad ang bungad ni Kelsey kay Rachel pagpasok nito sa pintuan.

Tiningnan niyang maigi ang kasintahan.

Sa tantiya niya, nabawasan ito ng twenty pounds mula ng magwork sa Mary's Burgers.

Kung dati ay wala itong eyebags, ngayon maitim ang ilalim ng mga mata nito.

May mga peklat din ito sa braso at kamay dahil sa mga paso na nakuha sa pagiging griller.

Nilagyan niya nga ng sebo de macho ang mga paso para hindi magmarka.

Makinis pa naman ang kutis ni Kelsey.

"Babe, isang linggo na lang at makakaalis ka na sa work mo."

"I know and I can't wait to leave." Huminga ng malalim si Kelsey.

"I don't even know why I submitted two-weeks notice."

"Why are you questioning yourself?"

"Kasi yung iba, they just don't show up or they give their letter of resignation tapos di na papasok kinabukasan."

Umupo si Kelsey sa sofa at tinabihan siya ni Rachel.

"You did the right thing. Una, this is your first job. Kahit umalis ka na sa work mo, you don't want to burn your bridges. Malay mo in the future, you crossed paths with your coworkers di ba? At least maganda ang pag-alis mo at hindi yung iniwan mo sila sa ere." Tahimik na nakikinig sa kanya si Kelsey.

"Isa pa, yung two weeks notice gives your managers the chance to find a replacement for you. Hindi yata madaling maghire."

"I know pero ngayon ko lang narealize how tired I am."

"Why don't you take a break?"

"How? You've seen my schedule." Frustrated na katwiran nito.

"Sumama ka sakin sa Cavite. Free naman ang weekends mo di ba?" Hinawi niya ang buhok na tumakip sa mukha nito.

Biglang napangiti si Kelsey.

"Ipapakilala mo na ako sa parents mo?"

"Hindi." Seryosong sagot ni Rachel.

"Then why are you asking me to come over?" Sumimangot si Kelsey.

"Joke lang. Ikaw naman di ka mabiro." Pinisil niya ito sa pisngi.

"Are you sure it's okay?"

"Why won't it be okay?"

"I mean, we only started dating recently tapos ipapakilala mo na ako agad sa kanila?"

"Ayaw mo ba?"

"Hindi naman sa ayaw kaya lang..."

"Kaya lang ano?"

"Do you think they'll be okay with us?"

"Why won't they be okay?"

"Alam ba nila na I was your student?"

"Hindi."

"Won't they be mad if they find out?"

Pinatong ni Rachel ang kamay sa braso nito.

"Alam mo, kung ang sasabihin na lang lagi ng iba ang iisipin ko, we won't be together right now. Hindi ko mapipigil ang reaction ng ibang tao. They have their opinions but it doesn't mean I should live my life according to what they want. This is still my life and I decide what I want to do with it."

"Wow!" Bulalas ni Kelsey. "I've never seen this side of you before."

"Alin?"

"Yung palaban. I kinda like it. It's sexy." Nilapit ni Kelsey ang labi nito sa leeg niya at dahan-dahan siyang hinalikan.

She's Dating The TeacherTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon