Chapter 29 🎀

30 2 1
                                    

The Mystical Ball

(Jaycob and Sophia POV)

--------------------------------

"SURE KA BA DIYAN?" Nag aalalang tanong ko kay Jane while looking down at her reflection on the mirror. Napabuntong hininga si Jane. She looks gorgeous in her white and golden combination gown and heels.

"Well.....I don't know Sophia, my mind's.....I don't know" naghihinayang niyang pahayag.

"Cheer up Gals this night is going to be fun!!" Sigaw ni Nyx.  

"Sino ba ang partner niyo ha?" Tanong ni Phia sa amin ni Jane. Ngumiti ako. Phia is fierce and burning hot with her Red gown. And red jewelries and pink lipstick.

"You'll see" sabi ko.

"Everything's settled, shall we go?" Tanong ni Jane. Tumango agad kami at lumabas. Sinalubong kami ni Claude na nakahawak sa braso ng partner nya. Masquerade  ang theme ng ball this year kaya di kita kung sino ang lalaki na kasama ni Claude pero siya malaki ang ngiti habang kaharap kami.

"Sino yan ah Claude?" Tanong ni Nyx. Habang nakahalukipkip.

"Just one of the boys out there" sabi niya at naunang naglakad na. Napailing nalang kami.

Halos wala kaming nakitang estudyante sa paligid dahil nasa Arena na lahat. Dinig sa buong hallway ang tunog ng stilettos na suot namin.

Habang papalapit ay kinakabahan ako for some unknown reason. Nang makita kami ng isang staff ay agad nyang tinawagan ang tingin koy emcee para i announce ang arrival namin.

"LADIES AND GENTLEMEN WITNESS THE GLAMOROUS PRINCESSES IN THEIR GOWNS!!" humiwalay si Claude at Nyx saamin nang makapasok....yeah and you know why.

Masigabong palakpak ang pumuno sa buong arena. Iilang cameras ang dinig na nagclick sa paligid. Nauunang naglakad si Jane at tumigil sa kalagitnaan at sinuot ang masquerade mask nya at lumapit ang isang lalaki sakanya at hinawakan nya ito sa braso at nagpatuloy na sila sa paglakad.

Ganun din ang ginawa ng iba. Ako ang nasa pinakahuli and damn kinakabahan na talaga ako nang todo.

Lumapit si Lawrence saakin na nakangiti. I smiled back. Half-heartedly that is.

Sinuot ko ang mask at hinawakan ang braso nya.

Lumapit sya sa tainga ko at bumulong.

"You're nervous princess. Don't be" sabi nya. I chuckled at that. We walked gracefully up to the stage. Nandoon na ang ibang prinsepe. I tried not to look at his direction pero ramdam ko ang init ng titig nya damn.

"Ill come back here for our dance princess. Have fun" sabi nya at hinalikan ang likod ng kamay ko at umalis na.

Napaupo ako at napahawak sa arm rest ng upuan ko. Not because of the kiss but to the fact that he witnessed it. Damn! Why am I acting this strange.

"WONDERFUL EVENING TO THE
PROFESSORS, HEADMISTRESS, STUDENTS AND TO THE ROYALTIES. WELCOME TO THE ANNUAL MYSTICAL BALL. THIS IS CELEBRATED TO CONGRATULATE THE
STUDENTS FOR SUMMONING THEIR GUARDIANS" sabi ng Emcee. Pagkatapos ay nagsimula na ang buong event. Bumaba kami mula sa stage at umupo sa table namin at ni serve na ang unang food.

Magkakatable kami nina Sophia, Christine,Jaycob, at Jane. Ramdam ko ang init ng titig ni Jaycob habang kumakain ako. Mahinhin tuloy akong kumakain ako damn. After that confession ive been more conscious. Patingin tingin naman si Jane saakin at tataas ang gilid ng labi  sa tuwing iiwas ng tingin. Oh God. Mamaya ka Jane. Mamaya ka.

Alep Academy Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon