CHAPTER 28

335 12 0
                                    

Maymay's pov

Nag-uusap kami ngayon ni Donny ng may narinig kaming sigaw.

Tulong! Tulong!

Nakita namin ang isang lalaki na pinapaligiran ng dalawang pating. Dali-dali namin itong nilapitan.

Tumalon ako sa dagat at para iligtas ang lalaki sa bingit ng kamatayan. Hindi pa naman ako tuluyang nakalapit sa lalaki ay biglang lumangoy  palayo ang mga pating pagkakita sa akin na para bang nakaramdam ako ng tila natatakot sa akin ang mga pating..

Nagtataka man ako pero inihaon ko na sa tubig ang lalaking muntik nang kainin ng mga pating..

Pagkaahon namin sa dagat ay narinig ko pang may tumawag sa lalaki.. At tinawag rin ang pangalan ko..

Darren! Anak!

Maymay! / ate maymay! / Marydale!

Si Darren pala ito! Sabi ko sa isip ko...

At biglang nangitim ang paligid ko...

Mrs. Alonzo's Pov

Nasa cottage kami ngayon para maghanda ng kakainin namin.. Kasama ko ngayon ang mga kaibigan namin at ang mga kaibigan ng aming mga anak... Nandito kami sa resort ng mga Barber para sa konting celebration for maymay's victory dahil sya ang nanalo at nakakuha ng mataas na grades at para narin makapagbonding narin kaming magkakaibigan.. Matagal-tagal na rin kaming hindi nagbabonding kaya sinamantala nalang namin ang time na'to...

Nag-uusap kami ngayon nina Eula at Karylle ng biglang may narinig kaming sigaw.

Tulong! Tulong!

Nakita naming lahat ang pangyayari sa aking anak na c Darren.. Napalibutan ito ng dalawang pating sa may pinakamalalim ng dagat.. Patakbo kaming lumapit lahat sa aking anak,pero nakita namin c Maymay at Donny na tumakbo rin palapit sa aking anak..

Nakita rin namin ang pagtalon ni Maymay sa dagat para sagipin ang aking bunsong anak.. I was really surprised by what happened next...

Hindi pa naman nakalapit ng tuluyan c maymay sa aking anak ay bigla nalang lumangoy palayo ang mga pating sa kinaroroonan kay Darren.

Nakalimutan kong anak pala c maymay ng isang diwata at dyosa.. At laking pasalamat nalang ako para kay maymay.

Dinala ni Maymay c Darren sa may hagdan at doon na kaming tuluyan nakalapit sa kanila. Inalalayan muna niya c Darren para makaahon sa tubig..  Lumapit ako sa kanila at tinulungan c maymay para alalayan ang aking anak.

Darren! Anak! Salamat sa Diyos at nailigtas ka!

Mom! I'm sorry! I thought walang pating sa malalalim na dagat! I'm really sorry,mom!

It's okay,anak.. Huwag mo nang gawin ulit yung pupunta sa pinakamalalim na bahagi ng dagat,okay?

The Lost Sanggre [ COMPLETED ]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon