Chapter 13

341 20 0
                                    


Sebastian's POV


AFTER I dropped Kylie in her condo, I immediately drove to our office.

"Seb, buti nandito ka na, bad news," puna ni Penny sa akin.

"Spit it out," sagot habang naglalakad papasok.

"Walang fingerprints ng suspect ang nakitang lipstick sa restroom, it turns out na nahawakan ng isa sa mga bouncer ng bar kaya iisang fingerprint lang ang nandoon," paliwanag ni Penny.

I rolled my eyes of irritation, "Damn, anong klaseng suspect ba yan?"

"I dunno," umiiling na sagot ni Penny.

Naalala ko ang naiwan na lipstick ni Kylie sa bahay.

"Pen, may babalikan lang ako sa bahay. Babalik rin ako agad," paalam ko kay Penny.

Paglabas ko, pumara lang ako ng taxi. Naisip kong gamitin ang kotse ni Kylie pabalik para mahatid ko sa kanya. Pagdating ko sa bahay, dumiretso ako sa kuwarto ko para tingnan yung drawer ko. Nagulat ako ng pagtingin ko doon, wala na ang lipstick. Sa drawer ko lang nilagay yun, hindi ako puwedeng magkamali. Pero bakit wala dito? Shit. Hinalungkat ko ang drawer, halos baliktarin ko pa nga pero wala talga. Posible kayang kinuha niya? Bakit hindi man lang siya nagtanong kung may naiwan ba siya dito? At bakit hindi niya sinabing kukunin niya?

May tinatago ba siya? Fvck, bakit ba ako nag-iisip ng ganito? Tsk.

Kinuha ko na lang ang susi ng kotse niya. Habang nagmamaneho ako napag-desisyunan kong dumaan sa condo ni Kylie. Pagdating ko, naka-ilang pindot ng doorbell na ako pero walang sumasagot. Wala ba siya? I tried picking up the lock and it opened. So, tama ako, wala siya dito? Nasaan ba siya? Naisipan kong tawagan siya.

"Hey," batik o sa kanya nung sinagot na niya.

"Hi," bati niya sa kabilang linya.

"Nasaan ka?"

"Nasa condo ko, why?"

Nagsisinungaling siya! "Hindi ka aalis?"

"Nope." Shit. Bakit nagsisinungaling siya?

"Okay, mamayang gabi ko pa ihahatid ang kotse mo."

"Okay, ikaw bahala," sagot niya.

"And Ky?"

"Yeah?"

"Take care," parang gusto kong madismaya dahil nagsinungaling siya.

Lumabas ako ng condo niya at ni-lock yung pinto. Pinaharurot ko ang kotse niya pabalik sa office namin. Dumiretso ako sa Crime Scene Chemistry department.

"Hi, guys," bati ko kay Nikki at Jenny. Yeah, si Jenny.

"ANong atin?" tanong ni Nikki.

Nilapag ko ang susi ng kotse ni Kylie, "Can you look for some fingerprints? Bukod sa akin, baka may iba pa kayong makitang firngerprints." Nakatingin sa akin si Jenny pero kay Nikki ako nakatingin.

"Sure, balikan mo after 2 hours," sagot ni Nikki.

"Thanks, Nik," lumabas na ako.

Ky, bakit ka nagsisinungaling? Nakakapagduda.

Pagdating ko sa cubicle ko, tinawagan ko si James para kamustahin ang assignment nilang pagbabantay ky Ty at Valderama. Baka mamaya, patay na ang isa sa kanila.

I felt relieved when James informed me that the two are still alive and kicking. Habang hinihintay ko ang dalawang oras, nag research na lang ako sa computer ko. Nag-research ulit ako tungkol kay Kylie. Damnit, bakit ganun pa rin? Bakit wala akong makitang relevant information sa kanya. May tinatago ba siya? She's an IT too, for Pete's sake. Kayang-kaya niyang manipulahin ang personal information niya.

Taming the Serial KillerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon