The moment na naghigh school na ako akala ko by that time mawawala na yung bullies pero sobrang immature pa din ng mga kaklase ko at hindi pa din sila makaget over sa Chanty walang panty at Chanty walang mommy but I learned to stand up for myself kasi I can no longer cry and wait for my savior to come kasi hindi namana darating.
Nung maghigh school na din kami ni Nardan and Eumika, Eumika became my closest friend—she became my best friend. Nagkasariling friends na kasi si Nardan.
Eumika is always there for me, and kami kami na nagdadamayan sa mga problema namin like noong hindi nya mamemorized ang periodic table so I helped her and when hindi ko maintindihan yung Cartesian coordinate system she helped me, too—just some high school problems and speaking of high school problems...
"I swear, Chant! Rico touched my hand yesterday during our cooking class and he would always asar me pero ewan ko I don't find him annoying at all talaga," kilig na kilig na kwento pa ni Eumika habang nakatingin sa akin mula sa vanity mirror nya at nag aapply pa ng lip gloss. Rico is her crush of the month.
Sumandal ako sa headboard ng kama nya at napairap
"Eumi, you got to uncrush Rico cause he's not that gwapo at all," I said the truth, crush nya lang naman talaga si Rico kasi magaling sa math, feel nya lang compatible sila kasi pareho silang magaling sa subject na yon
"Ah basta he is my crush, I am amazed how fast he solved that problem earlier sa math class natin." she even giggled. "Aray, Chanty!" singhal niya, binato ko kasi ang unan na nasa gilid ko sa kanya at pinanliitan ng mata
"Hello, ako ngang bobo sa math alam kung paano sagutan yon eh"
"Che! basta crush ko sya and he held my hand"
I rolled my eyes with what she just said, hindi ko na sya kinontra pa kasi alam ko iba na din naman crush nya next week or next month eh.
"Dito ka nga, I'll put make up on you, my barbie doll," she said and even gestured me to come to her kaya lumapit ako sa kanya sa table nya malapit sa kama. I sat on the bed while nakatayo siya at sinimulan na akong lagyan ng make up.
This is what we often do if I come over, minsan nag aaral din kami, pero madalas kasi sa bahay kami tumatambay pag nandito si tito Charm sa bahay nila. Eumika knows na feel ko iba pakikitungo ng tatay nya sa akin pero palagi nya lang akong sinasabihan na his father loves me so much but I know that's just to make me feel better.
"Hay, tabachanting, hirap talaga icontour ng mukha mo" natatawang sabi ni Eumika "Aray, nakadalawa ka na ngayon ah!" reklamo pa nito nangg hampasin ko sa bewang. "Lollipop talaga" ganting asar nito.
She would tease me and call me lollipop kasi para daw akong lollipop sa laki ng pisngi ko pero ang slim ko daw.
"Kasalanan nyo yan, na stretch na mukha ko kakapisil nyo!" reklamo ko pa. She giggled and pinch my cheek and kissed it.
"Laki laki kasi ng pisngi mo" nanggigigil at natatawang sabi pa nito, natawa lang din ako.
Napatingin kami ni Eumi sa labas ng kwarto nya kasi naka open lang ang door nya at nakita pa namin na may dumaang babae at lalaki na pababa ng hagdan—that was kuya Eugene and the flavor of the month.
It only took like thirty seconds at umakyat pabalik na sa taas si kuya Yu, he stopped sa pintuan ni Eumika at sinilip kami sabay ngiting abot tenga and said "You didn't see anything."
We rolled our eyes and sabay kaming tumango ni Eumi as our response—this isn't the first time this happened.
He grinned and winked at us. "Good girls, libre ko kayo pizza mamaya," he said while wiggling his brows at umalis na at pumasok sa kwarto nyang tapat sa kwarto ni Eumi.
BINABASA MO ANG
Keep Her Safe
ChickLit#BaezSeries5 Vacation With My Cousin Sequel. What happened between Adrian Jose Baez and I ay isang malaking deja vu sa nangyari sa mga magulang ko na si Lucho Garcia at Chanty Baez, but the thing is, we are not my parents, we are very different from...