I woke up to the smell of ginisang sibuyas and bawang kaya napangiti agad ako—daddy's probably cooking something really delicious right now; bumangon na ako to do my daily routines.
Bago pa man ako bumaba may narinig na akong tawa ng bata kaya sobrang excited akong bumaba then I saw daddy na pinapatawa si baby Topaz na nasa baby walker nya.
"Good morning!" I enthusiastically greeted daddy. Nakangiti syang napatingin sa akin. Nakaramdam ako ng lungkot nang makita syang payat na talaga but I quickly shrugged that thought off kasi hindi makakatulong if I'll be sad and he's still gwapo pa din naman.
"Good morning, anak. Go eat some breakfast na sa kusina, nagluto ang tita Lindsey mo," he told me, hindi pala si daddy ang nagluluto.
Nagtungo na agad ako sa kusina, "Good morning po, tita" I greeted tita Lindsey nang maupo ako sa dining table, nagutom ako bigla nang makita ang cornbeef na may madaming onions and ang sunny side up.
Nginitian ako ni tita "Good morning, baby girl." bumeso ito sa akin at nilagay na ang pinaglutuan nya sa sink
"Ako na po maghuhugas, kain na po tayo" I told her habang kumukuha ng makakain, nilagay naman nya ito at umupo na sa tabi ko then we ate breakfast.
Mula noong magcollapse si daddy sa birthday party ni Eumika, palagi nang nagpupunta si tita Lindsey or auntie Leigha sa bahay, kami lang kasi dalawa ni daddy eh. "It's almost your pasukan na pala baby girl no? sa Masked International School ka pa din ba mag aaral?" tanong ni tita sa akin, tumango lang ako kasi ngumunguya pa ako kaya dali dali ko itong nilunok
"Pinipilit kasi ako ni dad na doon pa din mag-aral kahit sinabi ko naman sa kanya na ilipat nalang ako kasi dadami lang bayarin nya."
Yeah, gusto ko nalang mag aral sa public school or anywhere na mababa lang ang tuition kasi ang mahal ng M.I.S at ang mahal na din ng hospital bills ni dad at magchechemo pa sya.
"Don't worry, Chanty. Bata bata mo pa nag aalala ka na sa bayarin" she chuckled. Who wouldn't? kahit naman sixteen lang ako I am aware of the problems in this house, kahit hindi nila sabihin sa akin alam kong hindi na sapat ang pera namin-we are not the Baez's, we are the Garcia's. May savings si daddy pero sa almost six digit tuition fee ng Masked International School, hindi sapat iyon para mabayaran din ang therapies nya.
Nginitian ko lang si tita biglang sagot at nagsimula na akong maghugas ng pinggan.
"Hey, let me help you."
BINABASA MO ANG
Keep Her Safe
ChickLit#BaezSeries5 Vacation With My Cousin Sequel. What happened between Adrian Jose Baez and I ay isang malaking deja vu sa nangyari sa mga magulang ko na si Lucho Garcia at Chanty Baez, but the thing is, we are not my parents, we are very different from...