Huminga akong malalim as I turned my swivel chair at napaharap ako sa buong metro. This glass wall behind my office table is my favorite part about my work. The view makes me calm. It relieves my stress.
It's been two years. It has been two years since she left, since they left. I miss her so much it hurts.
It's been a year na din na dito ako nagtratrabaho sa Baez Empire. After I graduated sa Miami, pinatapon na agad ako dito to manage the empire dito sa Metro habang si kuya Aidan inaasikaso ang mga empire sa ibang bansa—kaya namalagi na din sila sa ibang bansa magpamilya. I actually don't hate my work, I just hate it when my father comes to check up on me.
And, oh, my parents got divorced a year ago, too, which is totally great!
I turned my chair again nang makarinig ako ng katok sa pintuan at iniluwa nito si Nardan na may malapad na ngiti. Pinanliitan ko ito ng mata. I wonder what she wants again this time.
Umupo ito sa couch ng office ko na nakaharap sa table ko. Tinaasan ko agad ito ng kilay, waiting for her to speak. Napakunot ang noo ko nang pilyo itong ngumisi, "it's almost Chanty's birthday na" she said in a sweet tone.
Huminga akong malalim at napailing na lamang kay Nardan. Bahagyang napasilip pa ako sa calendar sa table ko. Yep, it's her birthday na a week from now.
"Which means it's almost your birthday na din." pag iiba ko nalang ng topic. "Hindi ka na teenager kaya you gotta get your shit together, Nardan—"
"Oh my gosh! Stop!" tili nito para putulin ang litanya ko sa kanya. Hindi ko naman napigilang mapatawa nang makita ang inis niyang mukha. "Pati ba naman ikaw? Dapat aawayin kita eh kasi kaya wala si Chanty sayo ngayon ka—"
"Ano ba kailangan mo? Pera na naman? Driver na naman ba? Outing with friends na naman?" pagputol ko sa kanya. Masasaktan na naman ako sa sasabihin niya, pareho lang sila ni Eumi na insensitive sa feelings ko, pinapamukha talaga sa akin yung kasalanan ko.
Napairap ako when she gave me her winning smile. "I am your karma talaga no? That's what you get for cheating!" kanchaw nito sa akin. Pinulot ko naman ang ballpen na nasa harap ko at tinapon sa kanya pero tumatawang umilag lang siya.
"Whatever, Nardan. Umalis ka na nga" utas ko sa kanya.
I know I have no right to complain pero nakakairita din kasi iremind palagi sa nagawa mong mali. I want to make up for it, nagpatulong na ako sa lahat para lang mahanap sila but it seems like they are hiding under a rock kasi hindi sila makita kita. I wonder how is tito doing, okay pa ba siya? Ang laki na siguro ni Topaz ngayon, kumusta na kaya si Ava? namimiss ko na ang pagiging supportive ni tita Lindsey. And Chanty... I miss her so much.
She giggled, "joke lang, kuya. Gagalet ka naman agad. I just came here to say I missed you and kuya Eugene and Eumi. I mean, I missed all of us noon kahit ilang taon na yun. We used to go out like crazies before diba. Ang saya lang talaga natin noon." she said and heave a sigh as she smiled, pero malungkot ang kanyang mata.
"Yeah, until dad came to ruin it all." I murmured as I signed a document.
"Right." malungkot din ang boses nitong sagot sa akin. "But anyways! Tara uy, inuman naman tayo. Pareho kayo busy ni kuya Eugene tapos si Eumi naman tinatamad daw gumala eh nagsasawa na ako sa bahay nila memorized ko na yata bawat corner" reklamo nito.
BINABASA MO ANG
Keep Her Safe
ChickLit#BaezSeries5 Vacation With My Cousin Sequel. What happened between Adrian Jose Baez and I ay isang malaking deja vu sa nangyari sa mga magulang ko na si Lucho Garcia at Chanty Baez, but the thing is, we are not my parents, we are very different from...