KHS 05

1.1K 36 3
                                    

"Hindi ka pa ba uuwi?" tanong ko kay Adrian habang nakasunod kaming dalawa kay Eumi na tumitingin pa sa mga damit dito sa favorite nyang boutique. Gusto daw kasi magshopping ni Eumi para makalimutan nya ang walang kwenta nyang ex.



He looked at me at tinaasan ng kilay at tinawag si Eumi. She stopped what she was doing and looked at her cousin na para bang hinihintay kung anong sasabihin ni Adrian "Ayaw mo na ba na nandito ako?" he asked, umiling naman si Eumi 



"mas maganda nga na nandito ka eh para may taga bitbit ako," sagot nito sabay humagikhik kasi bitbit nga naman talaga ni Adrian ang mga shopping bags nya, sya din naman nagpumilit na bitbitin ito



He shifted his gaze on me and smirked "See? You're stuck with me forever, baby." then he winked at umuna nang maglakad. I watched him as he walk away at napabuntong hininga sabay napailing na lamang.


_____



"Nandito ka na naman?!" I exclaimed nang makababa ako sa hagdanan, halatang halata pa sa boses ko ang pagkagulat nang makita ko si Adrian-nag uusap na naman sila ni daddy sa sala.



"Chanty, be polite naman to Adrian" daddy said



Napasorry ako nang sitahin ako ni daddy. Lumapit ako sa kanila at bumeso kay daddy para bumati ng good morning. Lumapit nalang din ako kay kuya Adrian para bumeso sa kanya.




"San lakad natin, ma'am?" tanong pa ni daddy, he looked at me from head to toe nakaligo na kasi ako nakabihis pang lakad. I am going to Efthymios College para magtake ng entrance exams for senior high school pero hindi alam ni daddy kasi pinipilit nya talaga na sa Masked International School pa din ako mag aaral kahit hindi na namin afford, pag pumasa na ako doon ko lang din sasabihin sa kanya.



"Uhm, may lakad lang po, dad," ang tanging nasagot ko, hindi pa ako makatingin kay daddy kasi hindi naman ako sanay na magkeep ng secrets sa kanya. 



Nagulat ako nang balingan ng tingin si Adrian, "Can you come with her? Siya naman pinunta mo dito diba?" pilyo pang ngumiti si daddy kay Adrian dahilan para mapataas kilay ako, pinagsasabi nito?



"But dad.." kontra ko pa sa sabi nya



"Sure, tito, why not," agad naman ding sagot ni Adrian



"Teka nga, there's really no need for Adrian to come with me dad" protesta ko pa. Secret ko lang tong gagawin ko! "don't you trust me anymore?" hindi ko mapigilang magtanong, bakas pa sa boses ko ang lungkot. Okay naman kasi sa kanya noon na lumakad ako anytime anywhere eh, well except pag hatinggabi na.

Keep Her SafeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon