Chapter 5

22.8K 588 50
                                    

GABI na ng matapos ang trabaho ko bilang secretary ni Mr. Leonbird. Gaya ng unang araw pagod na pagod ako pero pag nag titext si Zin ay nawawala ang pagod ko. Kanina lang ay sinundo ako ni Vins para mananghalian, masaya talaga akong kasama siya at hindi na biro ang mga tinutulong niya sakin.

Iwas gastos ako dahil sinusundo na niya ako, iwas pagod dahil andiyan siya para patawanin din ako.

Nakita ko si Vins sa may lobby habang kausap si Mr. Leonbird. Inayos ko ang bag ko at dumeretso sa kanila.

"Nandiyan ka na pala!" I said, at niyakap siya. Ngumiti nalang ako ay Mr Leonbird at tumango siya.

"Oh, I have to go, ang usapan natin kanina." Sabi ni sir, tumango ako.

"What was that?" He was curiousity asked.

"Wala siya bukas, ewan ko bakit nag leave siya ng ilang weeks. Sabi niya aayusin ko nalang ang mga pipirmahan niya."

"Ah!" Tumango tango siya at hinawakan ang kamay ko.

"Tayo na? Pakakainin na muna kita bago kita i-uwi."

"Sige.." I smiled at pumunta sa may sasakyan niya at pinag buksan ako ng pinto..

A gentleman!

Kumain kami sa same restaurant na pinag kainan namin kanina lang, same spot and same seats. Dumating ang mga ibat ibang mga pagkain ng mga pinoy at halos lumuwa ang mga mata ko sa sarap at amoy non.

Kumain kami ng walang imik, hanggang sa pagkatapos ay wala kaming imikan. Pero gaya ng pagkain namin kaninang umaga tingin din siya ng tingin.

"Bakit?" Napatigil ako sa pagkain dahil pumako ang kaniyang mga mata sa bibig ko. Kumuha siya ng tissue at pinunasan yon. "Hindi ka parin nagbago Goan, madumi ka parin kumain." He laughed at me.

"Sori naman." Ngumuso ako, I saw him smiling, pero parang tinatago nalang niya iyon sakin.

Cute.

"Ikaw rin e, ikaw parin iyong Vins na nagtatago ng smile, cute." Ngisi ko. Bigla nalang siya naging seryoso at mataamaan niya ako tinitigan. "Kumain na tayo.." napangiti ako sa sinabi niya, nahihiya pa.

Pagkatapos namin kumain ay dumeretso kami sa bahay niya dahil may ipapakita daw siya sakin.. nag Oo naman ako.. nakangiti ako habang pinag mamasdan siyang nag da-drive at nag jamming pa kami kahit na hindi ako marunong kumanta.

Biglang kumulog at umulan na nama at eksakto naman na nasa harapan kami ng bahay niya.

It's was a huge village! I big one. Nakakamangha dahil napaka istrikto ng mga taga rito.





Bumaba siya at pinayungan ako, tumakbo kami papasok sa bahay niya at mabuti naman at hindi ako masyadong na basa. "Sorry for the rain, akala ko mahihahatid kita mamaya. Pero mukhang ang lakas at hindi na titigil."

"Okay lang, nasa kamay naman kita. Safe ako sayo e."

Ngumiti siya at ginulo ang buhok ko. "Maligo kana, tapos inom ka ng gamot baka magkasakit ka."

"Wala akong damit," bumaba ang mga mata ko sa suot ko. Naka mini-skirt at pormal na damit. "heto lang e."

"Dont worry, may mga big size akong damit riyan, ipapagamit ko sayo."

Ngumiti nalang ako at tumango.

Tinuro niya sakin ang banyo, mamili na 'raw ako kung sa baba o sa kwarto niya. May banyo naman sa may kusina at sa may master bedroom niya.. pero dahil nasa kwarto niya ang damit na ipapagamit niya sakin duon nalang ako naligo.

Malamig at ramdam ko ang pag buhos parin ng ulan sa labas. Bigla nalang pumasok sa isip ko si Vins.. lahat lahat ginagawa niya, halos lahat nalang ng bagay na ikakabuti ko siya 'tong nandito.. naiisip ko lang na baka wala pa siyang girlfriend? Wala ba siyang ni isa manlang? ayoko sana pumasok sa kung ano ang buhay niya ngayon habang ako heo ikakasal na, na konting oras nalang, pero siya ni minsan hindi ko nakikita kung meron o wala.

Pagkatapos ko ay binalot ko ang sarili ko ng puting tuwalya at nasa bed pala siya hinihintay ata ako.

"S-sorry pumasok ako, heto na iyong damit."

"Salamat.." kinuha ko iyon at napatingin sa gawi niya. He looked at me.. napalunok ako kasi bumaba ang mga mata niya sa hita ko patungo sa dibdib ko..

"Hmm!" Tumikhim ako.. "Mag bibihis na ako.."

"O-oo nga pala, Sorry, labas na ako." tumango ako, napakamot batok siya at ngumiti.. "Lalabas na ako, hihintayin kita sa salas."

"Okay." Ngumiti naman ako.

Pagkatapos ko suotin iyong big size na damit niya napansin kong sinamaan pala niya ng boxer short iyon kaya nahiya tuloy ako.

Anebe!

Bumaba ako at pinunasan ang buhok hindi ko siya nakita sa sala pero dumako ang tingin ko sa may pintuan nag sisigaw siya.. agad na pinuntahan ko siya.

It was a guy who he's talking to, Sino sila? Nakangiti kasi sila at mukhang balak pumasok pero sinisipa lang ni Vins ang mga ito.

"Oh.." napa awang ang labi nito. "Who is she?"

Nilingon ako ni Vins at mukhang galit ang awra. "She's my Friend. And get fucking out of here at baka patayin kita."

Hindi niya pinansin si Vins pero pumasok silang dalawa at namulsa sa harapan ko.

"Hi, I'm Evra Evil green, it is nice to meet you.." Kinuha nalang niya bigla ang kamay ko at hinalikan.

"Out!" tinulak ni Vins to at nag sisigaw. "Get fucking out of here you mother fucker!" Kinaladkad niya ito pero dipa rin sila natinag.

"Vins, you said she's your friend kaya nagpapakilala lang kami okay?"

"Kinuha nong isang Lalalaki ang aking kamay at hinalikan din. "I am Kenneth Makapagal aroyo." Ngumisi ito.. bigla naman kinuha nung isa ang kamay ko.

"Ako rin si Evra ulit, Evra Aquino."

Napangiti ako dahil nag tawanan ang dalawa at nag yakapan.. kita ko si Vins na walang emosyon.

"They are drunk." Sabi niya saakin at kinuha ang aking kamay.

"Matulog kana sa kwarto, ako nalang ang bahala sa kanila.

Pagdating namin sa kwarto ay galit parin ang awra niya. Pina upo niya ako pero hindi ko akalain na hahalikan niya ako sa noo.

"Goodnight Goan, have a nice dream." Niyakap niya ako at pumikit.

Ngumiti ako at ramdam ko ang bilis ng puso niya. "Goodnight Vinie."

Dahan dahan siyang lumabas at likod nalang niya ang nakita ko.

...
VINS

Bumaba ako at pinag babato sila ng mga gamit sa sala, wala akong pakialam kahit mabasag ang mga iyon at importante mapapatay ko ang dalawang mga monggoloid na ito.

"Ouch! ouch!"

"Umalis na kayo! Get fucking out!" Kulang nalang ay bumuga ako ng apoy.

Tumawa si Kenneth at may nilabas na sigarilyo.

"So that is the girl?" Napasandal to sa sofa at naka ngiti. Akala nila wala akong bisita.. they are often here lalo na at tatlo rin kaming tumatambay sa hideout at nag papahinga.

"She's beautiful huh." nagkibit balikat si Evra. Susugurin ko sana sila ng bigla nalang bumukas ang pinto.

"Kuya sorry, Dito nalang ako mag papalipas ng gabi ang lakas ng ulan." Inalis nito ang sapatos at napatingin sa 'amin.

"Oh, nandito pala sila." My sister smiled at them, humalik sa pisngi ko.

"Hi!" Kumaway siya sa dalawa. "Kuya, sa room mo nalang ako matutulog sa master bedroom kanalang okay?"

"Evinia!" sigaw ko pero nasa taas na siya at hindi ko napigilan.

Biglang tumayo si Evra.. "Sige uuwi nalang kami." nawala ang mapangisi nitong mukha.

"Hindi, dito nalang kayo matutulog-" na unang naglakad si Evra at sumunod si kenneth.

"Sorry bro mukhang wrong timing talaga kami."

"Sige.. ingat nalang kayo." tumango siya.

Bigla nalang ako nakarinig ng sigaw sa kwarto.

Damn it, tumakbo ako papunta sa taas.

That man 5: VINS TIBBLE(COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon