"Bakit mo kailangan puntahan ako? Anong kinalaman ko kay Vice mayor Ronquillo?" kyuryosong tanong ni Ria.
Bago sumagot si Fervs ay pinatapos niya muna ang pag hahain ng pagkain sa kanilang hapag. Hinintay din niyang umalis muna ang mga nag hain."Hindi na ba niya kayo binibisita? Wala siyang tauhang nangangamusta?" tanong ni Fervs. Napahinto si Ria sa pagsubo at binitiwan ang kutsara sa pinggan niya.
"Wa-wait a minute, is it him? Why would he? I mean, is it him?" tanong niya kay Fervs nang pabulong.
"Calm down and just answer my question first." Mahinahon ngunit seryosong saad ni fervs.
"You should answer me first." Mariin ngunit pabulong na sagot ni ria.
"Well, I asked my mom about their projects but my mother said that vice mayor Ronquillo haven't attended any meeting yet. And he is not in his office since the oath taking was done." Pag amin ni Fervs.
"Bakit ngayon mo lang sisanabi? What made you suspect him? Is there an evidence that it's him?" tanong ni Ria na medyo galit.
"Tsk. Some of my men are missing and I think alam na niya na may nagpapa imbestiga. I am investigating everyone who was present on the scene and the investigation led me to him." Bakas ang pag aalala sa mga mata ng binata ngunit mas lamang ang galit na emosyon sa mga mata nito na pinipilit nitong itago sa seryosong awra. NIlapitan ito ni Ria at pabulong na nagtanong.
"Omy so what should we do now?" tanong ni Ria na bakas ang takot sa mukha at boses.
"Eat first. We'll figure this out later this day." Saad nito at sinimulan na rina ng pag kain.
"Hey, we'll eat first? E nawawala na nga ang mga tauhan mo makakakain ka pa ba niyan?" Tanong ni ria.
"Of course, we need to eat first before anything else. Kaya kumain kana dahil kikilos na tayo ngayong gabi." Seryoso nitong saad at nagpatuloy na sa pagkain.
Tulad ng isang problemadong tao ay hindi naman nakakain ng matino si Ria.Tinitigan niya lamang si Fervs na tahimik na kumakain. Tinapos na lamang niyaa ng kaniyang kape.
Matapos mailigpit ang pagkain ay inabisuhan niyang magdagdag ng tauhan ang kaniyang kapatid sa manila. Inibisuhan niya rin ang mga tao sa farm na huwag tatanggap ng maraming bisita para sa mga susunod na araw. Idinahilan niya na magiging abala ang farm sa pag aadjust ng mga trabahador na baguhan. Nais kunwari niyang ipakabisado muna ang lahat ng trabaho bago tumanggap ng mga bisita.
"Yes ate, Manila is a safe place for your family but I want you to double your security." Sagot niya sa nalilitong kapatid.
"Ria, what's happening why do we need to double the security? We have enough here, ayan ka nanaman sa pagkaparanoid mo, it has been two months. I think you need to consult a doctor. We need to move on." tanong muli ng ate ni ria na sic lea.
"Ate I'm fine ate, I have accepted dad's death, listen to me ate, I am like these because, we got a hint sa suspect sa pagpatay kay papa and he got a hint too na may nag-i-imbestiga. It is not chaotic but this silence is something I doubt and something I wanna look into. I will call you again later tonight, please double check your security. I have to call mama. Bye ate ingat." Hindi na niya hinintay pa na sumagot ito at pina tay na niya nag linya.
"I need to go home, I'll meet you where? I need to secure my mom first." Baling niya kay Fervs na tinungo ang pinto ng kaniyang opisina at ibinukas ito at binalingan siya.
"I'll drive you home." Hindi iyon tanong kaya tinanguan na lamang siya ni Ria dahil hindi niya rin alam kung makakarating siya ng ligtas sa kanilang bahay gayong kabado siya sa nangyayari.
BINABASA MO ANG
A Letter of Promise
Художественная проза#1 Alegre Series (Not edited) There are lots of errors, please be more understanding. Thanks!