Chapter 3

262 65 4
                                    

"Stop calling me Maria." Imbes harapin ito ay nilapitan nalamang niya ang future coach niya.

"I told you, you don't need a tryout. Pinagpawisan ka pa tuloy." Hinagisan Siya ng towel nito at inabutan na rin ng tubig.

"Salamat po" she smiled at her coach.

"Welcome." Sabay na saad ng kaniyang coach at ni Fervs. She didn't noticed that Fervs followed her.

"Oh seems like you need privacy, I'll go ahead." Pipigilan sana niya ang kaniyang coach, ang kaso ay mabilis pa sa hangin ang pag-alis nito.

"What do you want?" As usual mataray ang tono na ginamit niya.

"Would you give me what I want?" Nakangising sagot nito at kinuha sa mula sa kanya ang kaniyang tubig na kabababa lamang mula sa kaniyang pagkakainom. He drank half of it. Ria was shocked that she didn't realize that she was looking intently at him with her eyes wide open.

"Thank you." Saad ni Fervs sabay balik ng tubig sa kaniyang kanang kamay at kinuha naman nito ang towel niya na amoy pawis na niya. He wiped the excess water outside the line of his lips. And Ghaad nakakatulala at nakakatulo laway. Agad siyang napailing sa naisip na kahibangan.

"Th-these are mine." What the--did she just stutter?!

"Yeah naki-inom Lang naman ako. I felt thirsty the moment you spiked the ball. You play well huh." Nilaro pa nito ng taas baba ang kilay na tila ba natutuwa sa nakikitang reaksyon niya. She sudddenly felt her cheeks are starting to burn. My!! Nag ba-blush ba siya!? Oh no no no no!
Pilit niyang kinalma ang sarili.

"You're prettier when your cheeks blush"

"Ano ba kasing kailangan mo? Mamaya machismiss nanaman ako na nilalandi ka, sugurin nanaman ako ng mga flowers mo." Hinila niya ang towel niya mula sa kamay nito at isinampay sa kaliwang balikat niya at aktong tatalikod na nang pigilan siya nito sa kaliwang braso. Tinitigan lamang iyon ni Ria ng ilang saglit.

"Get your hand off of me." Mahinahong saad ni Ria.

"May sumugod sa 'yo?" Tila ba wala itong narinig mula sa kanya.

"Never mind." Umiling na lamang siya.

"So meron nga, sino?" Tanong nito, may bahid ng galit sa malamyos na tonong kaniyang ginamit.

"I said never mind" tuluyan na niyang tinalikuran ito. Ayaw niya na humahaba ang pag uusap nila.

Nilapitan niya sina Nina at Cath, smiling widely at her, waring nang iinis.

"There's nothing funny here." Inismiran nalamang niya ang mga kaibigan.

"Totoo talaga yung kasabihang the more you hate the more you love, no Cath?" Natatawang tumayo si Nina at hinila na si Cath dahil nauna nang lumabas sa court si Ria.

"Ria! Ria wait!" Cath reached for her hand like Nina did on the other.

"Ano pinag usapan ninyo ni Fervs? Is he courting you already? Oh, I'm telling you he's a total playboy!" Matinis na litanya ni Nina, na tila ba isang nakakadiring nilalang si Fervs.

"Ano ba Nina!? As if papayag si Ria, magkalaban ang mother ni Fervs at ang papa ni Ria sa pagka mayor. And besides Ria doesn't like Fervs." Cath said as if she already knew whatever in Ria's head.

"Nandiyan na ba ang sundo mo Ria? Pasabay ako, wala kasi si mang Kado." Nina said while eyeing nowhere, looking for Ria's service.

"He texted me he's on his way," Ria said without looking at Nina.

"Mauna na ako sa inyo! Nandito na sundo ko! Kita kits bukas ha?" Sigaw ni Cath na papalayo na at kumakaway pa sa mga kaibigan.

Nakasanayan na nilang magkakaibigan na mamasyal sa mga ilog at bukirin ng Cabiao.

A Letter of PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon