Kabanata XIV

1.2K 36 8
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


---💛---

GAYA NG hiling ni Raphael kanina, noong nasa tindahan pa sila ng gulay ni Aling Merna, pagdating na pagdating nila sa bahay ay agad niya itong ipinagluto ng fries. At habang binabalatan ni Dulce ang mga patatas ay abala naman si Raphael sa pagpaslak ng mga karne sa ref nila.

Nahinto siya sa paghiwa ng patatas nang marinig ang lagaslas ng tubig mula sa kanyang likuran. Sumulyap siya doon, tinanaw ang bulto ni Raphael habang naghuhugas ito ng kamay. Mukhang tapos na ito sa ginagawa dahil naglaho na ang mga supot sa lababo. Ibinalik na lang ni Dulce ang atensiyon sa hinihiwa.

"Kailangan mo ng tulong?" kaswal na tanong ni Raphael nang maupo ito sa bangkong nasa tapat.

Namuo ang pagtataka sa kanyang sistema dahil sa mga kilos ni Raphael ngunit hindi niya iyon masyadong dinibdib.

"Hindi na," tanggi ni Dulce at nagpatuloy sa ginagawa. Nakayuko lamang siya at hindi tinatapunan ng tingin ang asawa. "Doon ka na sa sala. Manood ka ng TV."

"Dito muna ako," sagot nito sa isang mahinang boses.

Bahagya niya itong sinulyapan. Nakahalukipkip ang asawa sa kanyang harapan at nasa mga patatas lang ang tingin nito. Parang naglalaway. Siguro ay talagang natatakam na ito at pati sa pagluto ay gustong umabang sa pagkain. Hinayaan na lang din niya. Hanggang sa matapos ang paghiwa, hanggang sa matapos ang pagprito, hanggang sa maisalin niya ang patatas sa isang malaking bowl ay naroon pa rin ang asawa sa kinauupuan nito, taimtim na naghihintay na ihain niya ang fries sa harap nito.

"O, ayan na ang kahilingan mo," ani Dulce at marahang inilapag sa lamesa ang bagong lutong fries na sinasakop ang buong kusina sa amoy nito.

Nang maligpit niya sa lababo ang mga panlutong nagamit kanina ay nagpaalam na siya sa asawa. Tapos na siyang pagsilbihan ito kaya wala nang rason para manatili. Mabilis ang kanyang naging galaw at hindi na hinintay pa ang pagsang-ayon nito.

Ang biglang naiwan na si Raphael ay nahinto naman sa pagnguya. Nangunot ang noo niya at sinundan ng tingin ang papalayong likod ni Dulce. Napabuntong-hininga siya. Hindi niya mawari kung anong nangyari doon at bigla na lang umalis. At lalong hindi niya mawari kung bakit ikinaalarma niya ang naging akto nito.

Napagdesisyunan ni Raphael na tumayo at lakad-takbong hinabol si Dulce sa hagdan. Nang maabutan ay hinuli niya ang kamay nito at marahang pinaharap sa kanya ang asawa. Rinig niya ang pagsinghap ni Dulce dahil sa pagkabigla. May kislap ng pagtataka ang mga mata nito nang magkasalubong ang kanilang tingin.

Nasa gitna sila ng hagdan. Nasa mas mababang baitang si Raphael kaya kailangan niya pang tumingala upang makita ang mukha ng asawa. Nagkatitigan ang dalawa na para bang naghihintayan kung sino ang unang bibitaw, kung sino ang unang mahuhulog, kung sino ang unang gugulong pabalik sa sala. Pero sa kaso ng nalilitong puso ni Raphael, gusto niyang gumulong ito pabalik sa kanya.

This Love Is GoldenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon