Matamlay ako pumasok kaumagahan hindi ko rin nga alam .. e ..
Nang umupo na'ko ay balewalang nakatingala lang ako sa kisame pati utak ko ay blanko rin ...
" Hoy ! bakit ang tamlay tamlay mo anong nangyare .. " tanong nito na ikinagulat ko ..
" Hoy! ka jan ang basa talaga ng dila mo bakit mo sinabi kay kendall 'yon .. " tanong ko sa kanya ..
" Siya kaya ang nagtanong noh .. " pagtatanggol nito sa sarili ...
" Lagot ka talaga sa akin .. "
" Alam mo nag tsi change topic ka , ba't ang tamlay mo .. "
Sasagot na sana ako nang may biglang tumulak sa balikat ko ...
" Ano ba monique ?? " Naiirita na tanong ko .. buwisit e wala na nga ako sa mood ..
" E , gusto ko lang malaman mo na kami na ni Kendall , Im his future fiance kaya simula ngayon layuan mo na siya , Understood .. " maangas na sabi nito sa'kin ..
Ang sakit sakit naman .. " Hah! Sayo na siya at wag kang mag alala lalayo na'ko ... " Kahit masakit ang mga salitang iyon na binitiwan ko ay pinatatag ko pa rin ang boses ko para hindi niya mahalata...
" Mabuti naman , para hindi ka na parang aso dikit na dikit sa kanya .. " pagkasabi niyon ay umalis na'to ..
" Hoy ! babaeng bruha ka bumalik ka ulit at isasalampak ko ang mukha mo sa dumi ng mga baboy ., " susugurin sana nito pero pinigilan ko siya..
" Tama na , ok lang ako pwede samahan mo'ko sa CR . kung okay lang .. "
" Tara na , wag kang magpakita na mahina ka raijne .. " siya na ang humila sa'kin palabas sa classroom ..
Pagdating namin sa CR ay mabuti naman at walang tao at ini lock kuna ang pintuan.
At napaupo ako sa sahig at napasandal sa pinto ...
" Rhea , Ba't nasasaktan ako , dapat pa nga masaya ako e , pero bakit ..??" tumawa pa'ko nang mapakla kahit umaagos na ang mga luha ko ...
" Raijne , wag na tayong maglokohan alam mong Mahal mo na siya , wag ka nang magpakabato , awat na!! tama na ang masaktan ka ng una , ngayon tumayo ka at ipaglaban mo yang gagang pagmamahal mo pwede ba .. wag ka nang umiyak , pati ako naiiyak na.. " sabi nito at pinahid nito ang mga luha ko ...
" Pero may girlfriend na siya at future fiance pa niya , talo na ako .. " malungkot na sabi ko ..
" Wala nang pero pero , komprontahin mo siya , para malaman mo ang totoo.. "
" Pa'no kung hindi niya ako mahal .. " nag aalangan na sabi ko ..,
" Saka na natin iyan problemahin , bumalik na tayo sa loob at baka mapagalitan pa tayo .. " sabi nito at sabay na kaming naglakad pabalik..
Namamaga pa ang aking mata nang bumalik kami dahil sa pag iyak ko ...
" Raijne anong nangyare sa'yo umiyak ka ba .. ??" tanong ng isa sa mga kaklase ko ...
" Ah, wala lang to napuwing lang ako .. " masigla na sabi ko nalang para hindi sila mag alala pa...
" Ahw , akala ko umiyak ka na .. cge . " sabi nito ulit saka ipinagpatuloy na nito ang kanyang ginagawa.
" Raijne ?? Ok ka lang ?? " tanong ni jester sa'kin isa sa mga close ko ...
" Oo ," sagot ko sa kanya at umupo na ng maayos sa'king upuan...
" Mabuti naman , tsaka may sasabihin sana ako sa'yo mamayang mga four . okay lang ba sa'yo , vacant ka ba ???
" Hindi e , may kikitain kasi ako mamaya .. pasensya ka na hah! e ngayon mo nalang sabihin sa'kin ... " sabi ko sa kanya . Ano kaya ang sasabihin nito .
"Ah,susunod nalang siguro kapag pwede ka na .. " sabi nito .
" Sige. " sagot ko at tinalikuran na niya ako ....
" Anong narinig ko na may kikitain ka??" tanong ni rhea ..
" Echos , ka talaga kahit kailan ano .. " sabi ko saka natawa,,.
" E! sino nga ?? "
" Wala na talaga akong maililihim pa .. Si kendall ok ka na ,.. "
" Kanina paiyak iyak ka pa tapos ngayon magkikita kayo , jus marios hindi ko na alam ang gagawin sayo raijne ..! " sabay sabunot ng sarili nitong buhok ...
" Alam ko na noon pa , ang gulo ko talaga .. . "
" Ah, but--------
Calling.........
Kendall
" O napatawag ka ?."
" Tapos na ba ang last subject niyo , Im waiting ... "
" Ay oo nga pala nakalimutan , o sige just wait .. " sabi ko at ened call ko na.
" Rhe , di muna ako sasabay sayo hah, ! bye . " at tumakbo na ako .
Nakita ko siya na nakaupo sa punoan.. kaya nilapitan ko na , baka kanina pa siya naghihintay..
" Hi! " unang bati ko sa kanya ...
" Hi! " ganting bati nito saka tumayo na siya at pinagpag ang kanyang puwitan ..
" Ahm, so ano nga pala ang pag uusapan natin ." tanong ko sa kanya ..
" Ahm , Raijne pasensya ka na sa ginawa ni Monique sa'yo , kinausap ko na pala siya ..
" Hindi mo na kailangan humingi ng pasensya sa'kin kendall okay lang at wag kang mag alala buo na ang desisyon ko lalayuan na kita.. " at nang biglang bumuhos ang ulan at pinalaya ko na ang mga luha ko na kanina pa gustong bumuhos ...
" Bakit mo'ko lalayuan raijne ?? " may hinanakit sa mga mata na tanong nito.
Hindi ako sumagot.
" Raijne ! sagutin mo ako bakit ?? " tanong ulit nito at ngayon ay mas lalong naging matigas ang noses nito..
Hindi parin ako sumagot.
"Raijne! sagot? " habang niyuyogyog ang mga balikat ko .
" Dahil may girlfriend ka na !!, alam mo ba yon hah! kendall hinayaan ko ang sarili ko na mahulog sayo kahit na sa huli masasaktan ako kahit takot akong magmahal muli ginawa ko pa rin .. because Im inlove with you and that's the stupid mistakes I've done in my life ...... because I fell for you .. " saka tinalikuran ko siya at naglakad na.
Pero bigla niya hinagip ang braso ko , at niyakap niya ako ...
" Raijne , I love you since the first time we met , Since the first time I led my eyes on you , please be mine .. please ... pagmamakaawa nito habang yakap yakap niya pa rin ako, sinubukan kung kumawala pero mas hinigpitan pa niya lalo..
" Takot na ako , natatakot ako baka mawala ka ulit , hindi ko na kakayanin pa ... " umiiyak na sabi ko ,,
" I know what you felt right now , but let me heal your wound , let me in here .." sabay turo sa dibdib ko.
" pero-----
" Hayaan mo'ko raijne na tulungan ka .. let me love you . please ! please! ."
" Pero may girlfriend ka na , ayaw ko masira ang isang relasyon ng dahil lang sa akin .. " malumanay na pagkasabi ko , at napakasakit nun ..
" Shh! . . hindi ko siya girlfriend , there were never on us .. " paliwanag nito ...
" Pero sinabihan niya lang ko kanina.. "
" Wag kang maniwala doon nahihibang lang ang babaeng 'yon ,,,your the one who should trust me because I Love You , and its real.. "
" Promised me to not leaving me again .. just that word I want to hear from you.. " sabi ko upang mapanatag na ang kalooban ko...
" I will promised Even in your boyfriend who passed away .. "
" Talaga.?" hinarap ko siya at gumanti na rin ng yakap...
" Yes!!"
" Halika na , ihatid na kita at magkakalagnat ka pa.. " sabi nito.. sa kin at hawak kamay na naglakad...
BINABASA MO ANG
I Fall Inlove Again
Short StoryWhen day Comes I Fall In Love Again After that tragic happened ... And another struggles to faced .Makakayanan pa ba niya lampasan ang bagong pagsubok na darating ...