Huhu!! hindi ako makakapasok ngayon dahil nilagnat ako , nabasa kasi ako sa ulan natatawa pa ngs ako habang inaalala nang sermunan ako ni mommy ... Ang sakit sakit talaga ng katawan ko ngayon..
*Flashbacks*
Kumatok ako sa pinto pagkadating ko , hoh! sobrang lamig na talaga..
" Mom??" Tawag ko sa kanya ..
Pinagbuksan naman ako ng pinto..
Nanlaki ang mga mata niya nang makita ako , ah alam ko na'to...sermon na naman.
'' Oh my ghad ?? anak , what happened to you .. Why you lakad lakad sa ulan ,, pasok .. " malditang sabi ni mommy , anak e ano nga ba ang ginagawa??? e , di sinusunod .. mom nagtataglish ka .. hehe.
" Anak bakit ka nag pa ulan , alam mo magkakalagnat ka niyan sa ginagawa mo , ang tigas talaga ng bungo mo sabi wag mag paulan e mahirap ba intindihin yon?? " galit na parang toro na sermon nito ...
" Mom??" tawag ko ..
" Bakit??" asik nito .
" Breath , hindi ka na humihinga ... Mom, hindi pa ako nilalagnat ay mukhang lalagnatin na'ko .. mom!! magbibihis na ako... " at tumakbo na ako ng mabilis para hindi na humaba pa ang sermon..
" Raijne !!! " sigaw nito .
" Sooryyy , mom !! " ganting sigaw ko.
*End of flashbacks*
CALLING...
RHEA
" Hello , best ?? "
" Raijne , ba't hindi ka pumasok anong nangyari sa'yo , nasaan ka ba.. ?? "
" Magsama nga kayo ni mommy kung makapag sermon ka lang wagas..."
" E , nasaan ka nga??"
" Nasa bahay nagpapahinga nilalagnat ako , sayang may good news sana ako sayo,."
" Mamaya na yang chika , cge pupuntahan kita mamaya .. dyan , bye muna magsisimula na kami .. " sabi nito at ened call na ang cellphone niya..?
Dahil sa pagod ko ay nakatulog ako ..
" Nasa'n ako ??" nalilituhang tanong ko .. hindi ko alam kung anong klaseng lugar to ..
" Hello ??? may tao po ba ?? " sigaw ko .
" Raijne . " tawag ng isang boses,
" Sino ka , ? nasaan ako ? "
" Nasa paraiso ka .. "
" hah?? Di ko ma intindihan. Sino ka ba ???"
" Ezekiel "
" Kiel , Ikaw ba 'yan .. ?? "
" Oo ! babe ako to ... "
Mangiyak ngiyak na ako dahil hindi ko siya makita ..
" Ezekiel ! Ezekiel ! Ezekiel ! nasa'n ka??? ...... Kiel????? !!!!! ."
" Raijne gising ka , gising .. nanaginip ka .. " sabi ni mommy habang niyuyogyog ang balikat ko..
" It was a dream ..." blankong sabi ko..
" Dream?? "
" Napaginipan ko siya , si kiel , tinatawag niya 'ko momy ,,. " sabi ko ..
" shh!! wag na , " habang inilipat lipat ang palad niya sa noo at leeg ko. " Buti at bumaba na ang lagnat mo .. , may bisita ka anak . .' dagdag pa nito..
" Si rhea po ba .."
" Oo, pero may kasama siya hija , . "
" Sino daw po . ?"
" Kendall ata ang pangalan .. "
habang kinikilig pagkabanggit niyon sa pangalan.
Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ang pangalan niya. " Ah, ganu'n po ba.. "
" Ka ano ano mo siya raijne ." Malisosyang tanong ni mom sa akin.
" Alam ko ang ganyang tingin mo mom , Kaibigan ko lang po siya .. "
" Sabi ko nga , sige papasukin ko sila dito .. " may ngiting sumilay sa mgs labi nito.
========•••===========•••===
Pagpasok nila nakatambad na agad ang kanilang nag aalala na mukha...
"Raijne , ayos na ba ang lagnat mo ??" nag aalslang tanong ni rhe , sa'kin ..
" Sus , okay lang ako no! " natatawang sabi ko ..
" Kasalan ko 'to e , hindi ka na sana nagkasakit kundi dahil sa akin.. sorry .. " nakayuko na pag uumanhin nito,,
Sinapak naman ni rhe sa ulo habang ginugulo ang buhok nito .. " Lagot ka kay tita mamaya , isusumbong kita .. " sabi nito .. " O , sige bigyan ko muna kayo ng moment .. " sabi nito saka lumabas..
" Ay , may nakalimutan ako ."
" Ano??" sabay naming tanong .
" I lock ang pinto , bye , enjoy lang kayo ." at binigyan kami ng makahulugang ngiti...
" Baliw talaga ang babaeng 'yon . " natatawang sabi ko ..
" I'm sorry , not because of me hindi ka sana nilagnat .. " sabi nito habang hawak hawak ang kamay ko , ngayon ay nakaupo siya sa gilid ng kama ko..
" Youre not sorry , walang kang kasalanan ang OA mo , simpleng lagnat lang 'to lilipas din 'to wag kang mag alala.. " Ningitian ko lang siya..
" Hindi ko talaga alam ang gagawin ko raijne pag may mangyaring masama sa'yo hinding hindi ko talaga mapapatawad ang sarili ko.. " sabi nito at hinaplos ang mukha ko ..
" Magpapagaling ako para sa'yo promise!!" sabay crossed sa arms ko ..
" Bumangon ka muna at susubuan kita.. "
" Ako nalang , kaya ko naman e . " namumula na ang pisngi ko dahil sa kilig o hiya.
" Raijne , let me do this , I want to be the perfect man for you .. "
" Kendall!! you dont need to be perfect better is good than to be perfect .. okay ? "
" Okay . Say Ahhh!! ." sabi nito sabay subo sa'kin ng soup..
" Ahhh! " sabi ko naman ..
" Ayan , ramihin pa natin baby para gumaling ka na .. " sabi nito at sumilay ang isang ngiti na nakakaakit .
" Babbyy ??? " kunwari tanong ko , pero narinig ko 'yon noh! ..
" Ah ! wala ibig kung sabihin kumain ka ng marami ,, ahh!! . " sabi nito at sinubuan ako ulit.
" Ahhh! " Ang sarap talaga maalagaan ng taong mahal mo .. pero nangangamba pa rin ako kung hindi niya ba talaga girlfriend si monique .
" May dumi ka sa pisngi .. " sabi nito at nilapitan ako tapos hindi ko inakala na hahalikan niya ako sa pisngi ..
" Namumula ka .." sabay tawa nito .
" E , Ki- n-i-ss mo ako .. " nauutal na sabi ko ..
" Friend kiss lang 'yon .. hehe" ngumiti siya .
Mahiya ka raijne , as if naman ... " ahhehe! akala ko ano na .. " sabi ko ..
" Akala mo ano raijne ?? " nangungutya na sabi nito ..
" Wala , wag mo na uulitin 'yon hah ! .. " sabi ko tapos tumalikod ako para hindi mahalata na kinilig ako..
" Pa'no kung ayaw , may magagawa ka ba... " bulong nito sa'kin na naging dahilan tumayo lahat ng balahibo ko.,
" Bahala ka nga sa buhay mo !!!.. " sabay snob ko sa kanya pero kunwari lang ang lahat parang palabas lang..
"hehe! " tawa nito ...
" Sige magpahinga ka na jan .." saka niya ako nilapagan ng kumot.
BINABASA MO ANG
I Fall Inlove Again
Short StoryWhen day Comes I Fall In Love Again After that tragic happened ... And another struggles to faced .Makakayanan pa ba niya lampasan ang bagong pagsubok na darating ...