Chapter 3
Kantahan, hiyawan at tawanan ang nag-hahari sa buong bahay. "Tama na yan inuman naaaaa... Hoy! Pare ko'y tumagay kaaa! Nananabik na lalamunan, naghihintay nag-aabang... Woooooah!!!". Medyo lasing na si Kuya at ang mga friends nya habang nag-vivideoke. Tawa naman kami ng tawa nila Mama at Tita habang pinapanood sila kasi mga mukha na silang adik sa mga itsura nila.
Si Kuya ang may hawak ng mic at kumakanta, si Neil naman ang sumasayaw, at si Kian ang umaacting depende sa lyrics nung kinakanta ni Kuya. Parang mga baliw. Hahaha Si Neil kung maka-kembot, dinaig pa ako. Parang mas malambot pa yung katawan nya sakin eh. Grabe lang! "Oh! Si Neil naman ang kakanta tapos si Jelo ang sasayaw". Suggest ni Tita Zandra.
Natigilan saglit si Kuya nang marinig nya yung sinabi ni Tita Zandra pero nagulat kami dahil biglang syang tumayo. "Pre maupo kana, sayo na'tong mic at ikaw naman naman ang kumanta. Ang pangit mo pala sumayaw" Sabi ni Kuya kay Neil. Umupo naman si Neil at saktong pagkaupo nya sa sofa, nagflash sa t.v screen yung score ni Kuya sa videoke.
70
Lahat kami ay napahagalpak ng tawa dahil bagsak yung score ni Kuya pero mas natawa kami sa reaction nya. Dismayadong dismayado eh... Hahaha "Pre, mas panget yung boses mo kesa sa pag-sayaw ko kaya mas mabuti nga kung sasayaw kana lang pero ayos lang yun, mas gwapo pa rin ako." Pang-aalaska ni Neil kay Kuya. "Tarantado!" sagot ni Kuya sabay batok kay Neil. Si Kian naman ay halos mapaupo na sa sahig sa katatawa. Ganun din kami nila Mama at Tita.
Hanggang sa nag-play na ang next song. 'Banyo Queen - Andrew E.' Ganun pa din ang eksena pero this time si Kuya naman ang kumikembot at si Neil ang kumakanta samantalang si Kian, wala nang ginawa kung hindi ang tumawa ng tumawa. Panu mas malala sumayaw si Kuya kesa kasi nagmukha syang sexbomb dancer. Wahahahahahaha!
★★★
Kinabukasan tanghali na kami nagising. Almost 2am na din kasi kami nakatulog dahil pagkatapos ng eksena nila Kuya sa harap ng videoke, sila at Papa at Tito naman ang pumwesto sa harap ng videoke samantalang natulog na sila Kuya. Dito na din natulog sina Neil at Kian dahil hindi na sila pinayagan kagabi ni Mama na umuwi. Lasing na kasi sila tsaka curfew na din. Baka daw imbes na makauwi sila sa mga bahay nila ay sa prisinto ang diretso nila. Samantalang yung mga Tita, Tito at pinsan ko ay maaga gumising dahil kailangan pa nila pumasok mga trabaho nila.
Monday na ngayon pero umabsent muna ako dahil napuyat ako kagabi at tinanghali na din ng gising. Katatapos ko lang mag-breakfast kaya pumunta muna ako sa kwarto para buksan yung mga gift's na natanggap ko kahapon. Buti na lang at naalala kong ipasok ang lahat ng ito dito sa kwarto ko bago kami natulog.
Dinampot ko yung isang paper bag at agad kong hinanap yung nakasulat para malaman ko kung kanino galing.
From: Julie.
Galing pala sa bestfriend ko. Binuksan ko ito at napangiti ako sa nakita ko. Isang color purple na diary at may nakalagay na pen sa gilid. Sunod kong binuksan ay yung galing kay Christian... At sobrang nacutan ako dahil tatlong bracelet pala yung laman ng maliit na box na binigay nya sakin kagabi.
Pagkatapos nun ay sunod-sunod ko nang binuksan yung iba pang gifts na natanggap ko kagabi.
From: Alvin
Make up kitFrom: Mckinley
Necklace and earingsFrom: Francis
2 BlouseFrom: Elle
3 Bench towelFrom: Neil
Sketch padFrom: Kian
HeadphoneFrom: Kuya Jelo
Black Hoodie
BINABASA MO ANG
Mulat
Teen FictionKabataan ang pag-asa ng bayan. Pero bakit sa panahon ngayon, kabataan mismo ang sumisira ng kanilang kinabukasan? Paano mapapatunayan ng mga tauhan sa kwentong ito na totoo ang sinabi ni Dr. Jose Rizal na "Ang Kabataan ang pag-asa ng bayan." [Cover...