Chapter 13

53 7 0
                                    

Chapter 13

"Ayan luto na ang adobo. Pwede na tayo kumain." masayang sabi ni Julie pagkatapos niyang tikman yung adobong niluluto namin.

"Sakto luto na rin yung kanin." tinanggal ko na yung saksak ng rice cooker nila. Kumuha na rin ako ng plato at nagsandok ng kanin. Ilang minuto na lang at 11:30 na kaya maglulunch na rin kami.

Saktong namang pumasok si tita Lynda. "Tita kain na po." yaya ko kay Tita Lynda.

"Sige, sandali magtitimpla lang ako ng juice."

Naglagay na rin ako ng mga plato at kutsara sa lamesa habang nagsasandok naman si Julie ng ulam.

Nang matapos magtimpla si Tita Lynda ng juice, nagsimula na rin kaming kumain at habang kumakain, nagkwentuhan kami tungkol sa mga bagay na pinagkakaabalahan namin ni Julie maliban sa School. Kinamusta rin ni Tita ang pag-aaral namin.

Mabilis na lumipas ang oras at natapos na kami kumain. Tinulungan ko si Julie na magligpit ng pinagkainan namin pati na rin sa pagpupunas ng lamesa.

Nang matapos ang lahat ng gawain namin sa kusina, umakyat kami ni Julie sa second floor nila at tumambay muna sa veranda para magpalipas ng oras. Natatanaw mula rito ang gate nila hanggang sa may kalsada.

Nagkwentuhan lang kami saglit hanggang sa hindi ko namalayang nakatulog na ako.

★★★

Nagising ako dahil sa malakas na hangin na tumatama sa mukha ko. Napabalikwas ako nang maalala kong may pasok pa nga pala kami. Wala si Julie, malamang nag-aayos na yun. Anong oras na ba?

Naghanap ako ng wall clock sa paligid pero wala akong makita kaya hinanap ko na lang ang cellphone ko sa bag... Tiningnan ko ang oras at 1:30pm na pala.

Tumayo na ako para mag-ayos ng sarili, sakto namang lumabas na rin si Julie mula sa kwarto niya.

"Tara, maghilamos muna tayo." sumunod naman ako sa kaniya.

Pagpasok namin sa c.r, nauna na siyang maghilamos, sumunod naman ako.

"Eto pulbo, tsaka blush on at liptint. Para maganda tayo. Haha" naglagay siya sa mukha.

"Kahit pulbo na lang. Haha! Hindi ako sanay sa blush on na 'yan." kinuha ko yung pulbo at yun na lang ang inilagay ko sa mukha ko. Naglagay din ako ng liptint pero konti lang saka ko sinuklayan ang buhok ko.

Nauna akong natapos sa kaniya kaya naghintay pa ako ng hindi naman ganun katagal. Saglit lang.

"Tara na, baka malate tayo."

Lumabas na kami sa c.r saka pumunta sa veranda para kunin yung mga bag namin.

Nagpaalam muna kami kay Tita Lynda bago umalis. Naglakad na lang ulit kami ni Julie dahil hindi naman ganun kalayo yung School namin.

"Kapag niloko ka niyang boyfriend mo, sumbong mo sa'kin ha. Uumbagin ko. Haha"

"Harsh mo naman bes. Haha pero sige. Isusumbong ko sa'yo."

"Dapat ako unang makakaalam para masampolan ko agad." ipinakita niya pa ang kamao niya.

"Talaga lang na gagawin mo yun ha! Hahahaha"

"Wala ka atang bilib sa'kin eh."

"Meron naman syempre. Ikaw pa." inakbayan ko siya habang nagtatawanan kami.

Ilang minuto pa kaming naglakad hanggang sa makarating kami sa School.

Saktong nagbell na nung makapasok kami sa gate kaya nagmadali na kaming maglakad ni Julie dahil baka andiyan na yung teacher namin, inalis ko na rin ang pagkakaakbay ko sa kaniya para mas mabilis kami makarating sa classroom. Halos lakad takbo na ang ginawa namin.

MulatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon