One

14K 242 28
                                    

"H-Hi Gabrielle, flowers for you!" The guy handed her the flowers, but the latter stared at him blankly.

Gabrielle moved without even saying. The guy grab her arm. She stopped then slowly turning her head.

"P-please, I just w-want to give these flowers to you! I-I swear, hindi na 'ko mangungulit!" The guy continued with fear in his eyes. I squinted my eyes.

"Let go of my arm." Gabi dangerously said.

Tiffy on my side, clicked her tongue. Shammy chuckled.

"Aalisin ko kapag tinanggap mo—" Gabi was about to shout,

"Gabi..." I called her kaya napatingin siya sakin. Huminga siya ng malalim atsaka iwinaksi ang kamay nung lalaki.

Lumapit na kaming tatlo sa kanila. Sinenyasan na ni Shammy yung lalaki na umalis na kaya nagtatakbo na siya habang dala-dala yung bulaklak na ibibigay sana kay Gabi. Inakbayan ni Shammy si Gabi.

"Easy ka lang brad, high blood ka na naman!" Sabi ni Shammy tas natawa sila ni Tiffy. "Muntik ng maihi sa takot yung tao!"

Magkasalubong parin ang kilay ni Gabi. I offered my hand to her. She sighed deeply then intertwined our hands. She removed Shammy's arm on her then pulled me for a hug.

"Sorry." She whispered on my left ear.

"The heck, ayan nanaman sila!" Si Shammy.

"Stop being panira nga!" Sabi naman ni Tiffy.

Hindi namin sila pinansin. I lightly tapped her left cheek.

"It's okay. Let's go to our resthouse na?" She nodded. Marahan niya na 'kong hinila palabas ng school. Nakasunod samin yung dalawa habang nagk-kwentuhan.

"Haven! Tara mamaya? Nagyayaya sila King mag bar!" Sabi ni Johann, kaibigan ko. Kasama niya yung iba pa naming friends.

Gabi's towering over me that's why I can't really see him. Nang nakita ko siya, I pointed Gabi na mabilis na 'kong hinila. Tumango nalang sila. Alam na nila na hindi ako pwedeng sumama kasi magagalit si Gabi. She hates places like that.

Mas prefer niya yung may live band na kumakanta ng love songs while we're drinking. Ayaw niya ng crowded. Ayaw niya ng mga party party type that's why tumatakas talaga 'ko kasi hindi talaga niya 'ko papayagan. Isusumbong niya 'ko kila Mommy kapag sinuway ko siya.

"Uuwi ba si Skye bukas?" Tanong ko sa kanila.

"Sabi ni Tito Cloud, oo daw. Pero nandito na yata siya later. One week yata siyang mag i-stay ngayon dito." Sabi ni Tiffy habang naka focus ang mata sa phone niya. Si Shammy natutulog sa lap ni Tiffy. Si Gabi nagmamaneho at ako naman, pinapakialaman ang phone ni Gabi.

"That's good. Namiss ko na din siya." I said. They agreed.

"Ven, daan muna tayo sa inyo. May pag-uusapan lang kami ni Tita Lj." Sabi ni Gabi. Inilagay ko yung phone niya sa dashboard. Kumapit ako sa right arm niya. She placed her right hand on my legs.

"Okay." Humilig ako sa balikat niya. Ang bango talaga ng snobber na 'to!

"Sleepy?" She asked.

"Nope. You're so comfy for me."

She just kissed my head.

"Sino yung nag message sayo na magkita daw kayo?" I curiously asked. Nakita ko lang sa messages niya.

"I don't know,"

"Hindi mo sinipot?"

"Why would I?" Her forehead creased. Minasahe ko naman kaagad 'yon. Manang-mana talaga 'to kay Tito Gab na madalas serious. "You'll get mad if I do that." Dagdag niya pa.

Gabrielle's HavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon