It has been a week after that long weekend and we're back to reality now. Our school has a game with the rival school and we're here at the arena to support Claude, Cyrus and the basketball team.
The two teams are fighting for number one spot. Both has no losses so far in the first round. I mean, this huge crowd doesn't surprised me at all. I'm used to it.
I'm wearing a green shirt with our school name at the front then Perez at the back, tucked in my denim shorts partnered with my white adidas shoes. Gabi's wearing a green shirt also with our school name on the front and Lazaro at the back.
I kissed Tita Mon and Tita Cohen the moment they arrived in our preferred seats. I saw Gabi and Tif, kissed Tita Shane and Tito Cloud. I did the same.
"Where's Lj?" Tanong ni Tito Cloud after I kissed his cheek.
He knows that Mama always watch and supports us in what activities or field we're in. Kaya favorite siya nila Sky, e. Speaking of Sky, busy siya sa school so hindi siya makakapanood live. Same with Kuya. Saturday classes sucks.
"Stuck on traffic, but they are near na daw po." I answered Tito Cloud. He nodded and motioned to take my seat.
"San si Shammy?" Bulong ko kay Tiffy na nasa left side ko. Nasa right side ko naman si Gabi na kausap si Tita Cohen.
"Flirting with the cheerleader." Natatawang tinuro ni Tif si Sham na may kausap sa railings. Yung cheerleader na kaharutan niya sa falls. "Iba din talaga ang gagang 'yan, busy na nga mag cheer sa team nila yung tao, nagawan parin ni Shane Marie ng paraan!" Bumungisngis si Tif. Natawa na din ako. "Oh shuta, nandito na agad sa malapit yung may bet kay Liel!" Tukoy niya doon sa Schannel. Ngumisi lang naman ako.
"She's looking at my girl. Hindi tayo napansin 'no?" Ngumisi pa 'ko pagkasabi ko.
"She really likes your girlfriend huh? Kung alam niya lang na ang definition ng pagmamahal para kay Gabi ay 'Haven Alexandrea Reyes Go' baka manahimik na 'yan sa side." Natatawang umiling nalang ako.
"I think she already knows that. She just...don't care at all. Hindi hadlang sa kanya 'yon para pagnasaan parin ang girlfriend ko. May mga ganyang tao talaga diba? Kahit anong lagay mo sa utak nila na hindi sila gusto, gumugusto parin sila at maninira ng relasyon kung gusto nila." Just being honest.
"Gurl, kalma! Ikaw ang jowa, don't be affected by her presence!" I licked my lower lip.
"I am calm, bitch. I just don't like the way she stares at Gabi. Look, para niya ng kinakain si Gabi sa way ng pagtingin niya." I squinted my eyes. She's really something.
"Hindi naman siguro. Baka hinuhubaran palang naman niya sa isip niy-ouch! Bitch, joke lang!" Lakas mang trip talaga ng gagang 'to kaya kinurot ko na sa braso.
"Sorry, got stuck." Bati ni Mama habang hawak ang kamay ni Mommy.
Tumayo kami at isa-isang humalik sa kanila. Bumaba na rin si Shammy para humalik kila Mama. Bumulong pa sakin si Tiffy na ang sexy daw ni Mommy. Same style kasi kami hahaha. Naiba lang yung shirt niya na plain dark green.
"Mom, hungry na si Gabi. She doesn't like the food here and ayaw niya naman lumabas. Can I have some sandwich?" Si Mommy kasi palaging may dalang food sa ganitong events dahil ayaw niyang pabilhin si Mama ng kung ano-ano.
"Sure, anak. I prepared a lot for us. I bought your tumbler, too. I put orange juice in there." Mahinhin niyang sabi.
"Thank you, Mom!"
Kumuha ako ng sandwiches para saamin nila Shammy. Binigyan ko sila ni Tiffy habang nagdadaldalan sila. They bought drinks earlier kaya hindi na nila kailangan bumili pa ulit. Hinayaan ko si Gabi na kumain habang nakikinig ako sa usapan nila Tif.
Nag start na yung game kaya todo cheer kami sa team namin. I'm not really a fan of basketball pero dahil mahilig ang friends ko sa sport na 'to, naintindihan ko na rin yung gameplay and rules nila.
"Nice one, Cy!" Shammy yelled and clap. Nakalusot kasi si Cyrus for a smooth lay-up shot. "Ganda ng defense ng team. Konyat kasi sila kay Claude kung di nila aayusin!" Natatawang sabi niya. Claude is the captain ball.
Since halftime pa, niyaya ko si Gabi na mag c-cr muna ako. After kong mag retouch and mag pee, may mga nakasalubong kaming blockmates kaya hindi kami nakabalik agad sa seats namin.
"Ven, my rival school friends, they are asking about you. Two guys wants your phone number!" Sabi ni Kaye. Mariin ko siyang tinignan at mabilis na tumingin kay Gabi. Good thing, she's busy talking with her blockmates. "Remember Carlos? Yung nag bar tayo? Girl, tinamaan yata sa'yo!" Dagdag niya pa.
"Tatamaan ka din sakin!" Kinurot ko na! "I'm already married!" I giggled. Kilig ako!
"Landi mo! Anyway, I told them na committed ka na naman so they will stop bugging me about you. Pero yung Carlos..." Tumingin muna siya kay Gabi atsaka mahinang nagsalita. "Willing to wait daw!" My forehead creased.
"Nah, tell him to stop waiting. This is a lifetime committment for me." I saw Gabi saying bye's na. "Gotta go, girl." I winked at her. She just laugh.
"Okaaaaay, just invite me to your wedding!" Habol niya pang sinabe. Kinindatan ko lang siya.
Inakbayan ako ni Gabi. "Malapit na birthday mo..." She said, out of the blue. "What's your plans?" Tanong niya habang ingat na ingat na wag akong mabangga ng mga tao.
"A beach party. Mama already save the date in our Palawan branch." Mama told me already. "I hope we'll be complete and it won't affect everyone's schedule." Tumango lang siya.
Our team won so we celebrated it by eating dinner at a seafood restaurant near the arena.
"Finally, done with our last class!" Ynah said. "Kapagod!" Kaye and I agreed. Iniwan na namin ang boys sa room dahil mag g-game p daw sila sa phone nila.
"Susunduin ka ba ni Liel?" Tanong ni Kaye habang nag r-retouch. Nasa CR kami ngayon.
"Yup. Nandoon na daw siya sa parking lot." I said after I comb my hair. "Tara na! Gagawa pa 'yon ng plates niya!" Hinila ko na silang dalawa kasi pag hindi, matagal pa talaga kami niyan dito.
Nagdaldalan lang kami habang papunta sa parking lot. May mga kakilala kaming nakita na nginitian lang namin dahil sinabi ko sa kanila na no chika muna kasi naghihintay na si Gabi.
"Ay girl, parang kilala ko yung kausap ni Liel?" Si Ynah ang nagsalita dahil medyo nagtataka ako sa nakikita.
"Yung cheerlader 'yan ng mga taga asul diba?" Pagtatama ni Kaye. Tumango ako. Seryoso na.
As far as I know, isang beses lang naman siya nakausap ni Gabi pero bakit parang sobrang feeling close niya sa girlfriend ko? May pa bulong bulong pa siya diyan!
"Ay omg, nagpacute kay Liel?" Shocked na sabi ni Ynah pero natawa din.
"Hala, hinawakan yung braso ng jowa mo!" Mahinang binunggo ako sa balikat ni Kaye. "What are you doing? Get your property!" Natauhan naman ako doon kaya dali-dali na akong naglakad papunta kila Gabi.
Habang nakasunod sila sakin, kung ano-anong advice nila. Like, sabunutan ko na daw agad or kaladkarin sa buong parking lot. Mga gaga talaga 'to!
Nang malapit na kami, biglang tumingkayad si Schannel at mabilis na humalik sa pisngi ng girlfriend ko. Tinulak siya agad ni Gabi at galit na tumingin.
"Tangina! Girlfriend ko lang ang pwedeng humalik sa kahit saang parte ng katawan ko! I already told you to stop chasing me! Pwede ba mukha ka ng tanga kaya tigilan mo na 'ko!" Galit na galit na sabi ni Gabi kaya mabilis na 'kong yumakap sa kanya. Biglang natakot siya nang nakita niyang nasa harap niya na 'ko. "Look, baby, I didn't know about that fucking kis-"
I kissed her lips. " Sshh, I saw it all." Humarap ako kay Schannel na seryosong nakatingin sakin. "Bitch, this is the end of your fantasy. Stop pursuing my girlfriend. She won't ever like anyone aside from me so just fucking stop dreaming, okay? Now, go home you piece of shit." Inirapan ko siya.
Kunyari pang pumalakpak si Ynah at Kaye at mabilis nagsipuntahan sa kotse nila. Hinila na 'ko ni Gabi papasok sa sasakyan niya.
Walang makakasira samin. I won't let that fucking happen. Ako lang at si Gabi. Dream on, bitches.