Two

5.7K 188 19
                                    

I ended the night thinking 'bout Gabi. Damn it, I rejected all of them asking for a dance just because I can't stop thinking of Gabi being mad at me!

My friends were shocked na I was joining them and nagtaka sila na nakawala ako kay Gabi kaya nginitian ko nalang sila. Hindi din ako nakainom ng mga gusto ko dahil iniisip ko yung disappointed look ni Gabi.

12 am na 'ko sinundo nung driver. I told him that I'll sleep on the resthouse kaya doon niya ko diniretso. I used my duplicate key 'cause I know na they are all sleeping na.

Nakatulog din agad ako sa room ko dahil sa pagod. Kinabukasan, naririnig ko na yung ingay nila sa baba kaya mabilis akong nag toothbrush and naghilamos. Naka shorts nalang ako and spaghetti strap.

"Oh? When did you come?" Tanong ni Kuya pagkakita niya sakin kaya nagtinginan sila sakin.

Skye's cooking while Tiffy's preparing the plates. Cyrus and Claude are on their seats while yawning pa. Nakita ko si Shammy na kakababa lang. Si Kuya may hawak na mug habang nakaupo sa seat niya. Wala pa si Gabi?

"About one am. Dito na ko dumiretso," Umupo ako sa upuan ko. "Where's Gabi?"

"Nag morning jog," Sabi ni Cyrus. Tumingin siya sa wrist watch niya. "Pabalik na rin yon." I nodded.

Tinulungan ko na rin si Skye magluto. I added bacon and hotdogs while Skye's just finished cooking the fried rice. Nang naayos na namin ang lahat, umupo na kami sa assigned seats. Wala pa yung katabi ko sa aisle kaya nagdahan-dahan lang akong kumain.

"Liel, kain na!" Napatingin ako sa tinawag ni Shammy. Gabi's here. Umayos ako ng upo.

"Who cooked?" She asked.

"Skye and Ven," Sagot ni Claude. Gabi nodded. Lumapit siya sa side ni Tiffy kaya nagtataka akong nakatingin sa kanya. She's still sweating.

"Tif," Nasa likuran siya ni Tiffy kaya lumingon si Tiffy sa kanya. She quickly hugged Tiffy tapos tawa siya ng tawa. Mahina naman siyang hinahampas ni Tiffy kasi pawis na pawis siya.

"Yucks, Liel!!!" Sabi ni Tiffy.

"What? You're blessed pa nga, e!" She laughed again.

Nag-iwas ako ng tingin sa kanila.

"Blessed my foot! Kumain ka na nga don at baka anong magawa 'ko sayo!"

Gabi placed her face on Tiffy's neck then mabilis niyang kinagat yon atsaka natatawang umupo na sa upuan niya.

My eyes hurt.

"Damn it, Gabrielle!" Sinamaan siya ng tingin ni Tiffy. Gabi winked at her kaya natawa sila.

I can't fucking laugh!

Napalunok nalang ako nang naalala kong malapit na siya sakin. Tumingin ako sa kanya pero seryoso na siyang naglalagay ng food niya sa plate niya. Kinuha ko yung plate na may hotdogs habang nakikinig kay Skye na nagyaya papuntang Tagaytay. Inabot ko yon kay Gabi.

"Shammy, paabot nung hotdogs." Sabi niya kay Shammy. Napatingin si Shammy sakin kaya nginitian ko nalang siya tas inabot sa kanya yung plate.

Gabi's hurting me and I can't be mad about it 'cause its my damn fault. Pinagpalit ko yung bonding time namin dahil gusto ko lang mag bar and this is my fucking consequence now.

They agreed to go to Tagaytay after lunch. Sila Shammy and Claude ang naghugas ng kinainan habang yung iba pumwesto na para maglaro sa PS4. Nakita ko si Gabi na umakyat sa room niya kaya sumunod agad ako.

I knocked on her door na mabilis niyang binuksan. God, naka sports bra and cycling shorts nalang siya!

"What?" She seriously asked.

Gabrielle's HavenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon