Jade's POV
Pauwi na ako ng bahay... Iniwan ko na muna sina Tricia at Allison doon... Nagpaalam naman muna ako sa kanila Bago ako umalis... I can't believe this is happening to me... Hindi ko Alam kung...Tama yung diagnosis na yun... Nagkausap kami kanina ni Franco at sinabing 1 to 3 years na lang daw ang maximum na mabuhay pa ako... Hindi ako sigurado... Pero Alam kong Wala na akong magagawa kundi tanggapin ito... Ano pa ng ba ang aking magagawa kung kalikasan na mismo ang babawi ng aking hininga... Hayaan niyo na... Sana nga magkapatawaran na kami ni Jill Bago pa mahuli ang lahat... Bago pa ako mawala...
Franco's POV
Oh shoot... Ano ba tong nangyayari kay Jade? Oo Alam kong Hindi naging maganda yung relasyion namin... Pero Hindi pa rin maaalis na yung pag-alala ko sa kanya... We love each other So much in the past... Pero lahat ng iyon ay Nawala dahil lang sa isang napakasimpleng bagay... Ako yung unang nagalit... Ako ang nagpasimuno nang lahat... Ako ang may kasalanan... Sumunod ako sa sinabi ng daddy ko... Nagalit ako kay Jade dahil Wala na siyang panahon para sa akin... Ang babaw diba? Kaya nakipaghiwalay ako sa kanya... Pero si Jill naman... Paano ko ba ipapaliwanag sa kanya ang mga naganap?
Allison's POV
Kasama ko ngayon si Ate Tricia... Pupunta kami sa ICU Para bisitahin si Ate Gia... Doon ko nadatnan si Kuya Andrew... Luh... Gising na pala siya? Mabuti naman kung ganoon...
Allison: Ate... Diba si Kuya Andrew yan?
Patricia: Ay oo nga noh....Sige sige.. tara na...pasok Tayo sa loob...Bago sila pumasok ay sumuot muna sila ng mask...
Allison: Kuya Andrew... Nandito po pala kayo... Kamusta na po siya?
Andrew: Ayos lang naman siya... Ganoon pa rin... Wala pa ring malay... Si Jade? Nasaan na siya?
Patricia: Ah...umalis na po si ate kanina...
Andrew: Ah ganoon ba?
Allison: Kuya ayaw pa rin ba talaga magising ni ate? Kailan Kaya muli siyang magigising From coma? It's been 3 months na rin kasi na Hindi pa siya nagigising eh... Matagal-tagal na rin...
Patricia: Allis...alam mo naman diba? If you experience coma.... Matagal ka Talagang magigising... It's like...your Half alive Half dead... Utak na lang ang gumagana sa katawan niya... Hindi na nagfufunction ng maayos yung other organs niya... She is failing to function properly and normally... Kaya All we can do is to pray and to keep our fingers cross... We must be Strong for her... She is a fighter... Kaya makakasurvive siya Para sa atin... Para kay Kuya Andrew... Para kay Kuya Nath-.... Ay...Sorry po...
Andrew: Um... Allis... Trish... Mahal ba talaga ng ate niyo si Nathan?
Allison: Ah....to be honest po Kuya... Oo...mahal na Mahal niya si Kuya Nathan... Magsisinungaling ako kapag sinabi kong hindi... Halata naman sa kanyang mga galaw na Mahal niya yung tao... Ngunit dahil nga sa commitment ni ate sa iyo...hindi niya magawang sundin ang puso niya... Ganoon siya ka-loyal sa iyo Kuya... Kaya sana Huwag mo siyang sayangin.. Huwag mo siyang sasaktan... Kahit mahirap ay pilit niyang pinapaniwala ang sarili niya na Mahal ka niya dahil Ikaw ang kanyang asawa... Dahil ayaw ka niyang nakikitang nasasaktan... Ayaw ka niyang nahihirapan...kahit siya na lamang ang magsasakripisyo... That's How She loves you...
Andrew: Pero Bakit hindi man lang niya ito sinabi sa akin?
Patricia: Dahil kuya...hindi naman talaga dapat na lahat-lahat ay Sabihin mo sa isang tao ang nararamdaman mo... Minsan...napapadama ito sa pamamagitan ng mga bagay na ginagawa Para sa iyo... Remember... ''Actions speaks louder than words''Natauhan si Andrew sa sinabi ng kapatid ni Gia na si Allison... Hindi niya nararamdaman yung pagmamahal na iyon... Kaya pinangako niya sa sarili na babawi at babawi siya sa kanyang Asawa sa pangalawang pagkakataong siya ay mabibigyan ng pagkakataong mabuhay muli... (A/N kung mabibigyan nga)
Nathan's POV
Papasok ako sa office ni Franco... May ibibigay lang ako sa kanya na mga papers...Yun lang naman... Ngunit pagbukas ko nang pintuan ay nakikita ko siya na halos kagagaling lang niya sa pagtangis... Ano nanaman Kaya ang problema ng isang toh?
Nathan: Ah...bro...ayos ka lang ba? Mukhang may problema ka eh... Ano ba yan? (Bilang pagtukoy niya sa hawak na papel ni Franco)
Franco: Eto Bro...basahin mo...Pagkatapos itong i-abot ni Franco kay Nathan ang papel ay Agad naman niya itong binasa...at sa laking gulat niya...
Nathan: Oh shoot... Ano ba toh? Totoo ba toh? Hindi Magandang biro toh...
Franco: Bro...mukha ba akong nagbibiro? Ex ko yun noh...may pinagsamahan rin kami...bakit ko siya bibiruin ng ganito?
Nathan: Sorry naman....Hindi lang talaga ako makapaniwala eh... Eh Sino naman ang maniniwala rito? Eh ang bata niya para sa ganitong sakit...
Franco: Bro....wala na ngayon pinipili ang sakit... Kahit Sino puwdeng madapuan....kahit Sino puwedeng madiagnose...
Nathan: Teka... Alam na ba niya toh?
Franco: Oo...siya yung nagpacheck-up sa akin...kaya Alam na niya yan...On the other hand....
Jade: Ah...Jill...puwede ba tayong mag-usap Kahit saglit lang?
Jillian: No... Marami akong gagawin..
Jade: Sige na...just give me 5 minutes... Then ayos na...
Jillian: Ayaw ko nga... I value those 5 minutes doing worthwhile things... Masasayang lang Yan kung...
Jade: Kung sa akin mo ito ibibigay? Jill....Please... I really need to talk to you...
Jillian: Kausapin mo yung sarili mo mag-isa... Got to go...
Jade: Sandali...saan ka pupunta?
Jillian: None of your business...young lady!At tuluyan na itong umalis...
Andrea: Ah ate...nandito na pala kayo...
Jade: Drea...bunso...may ipagtatapat ako sa'yo...huwag mo munang ipagkalat ah?
Andrea: Sige po...ano po yun? At Bakit mukhang seryoso kayo...
Jade: Bunso...nadiagnose ako ng....
(A/N Secret muna)
Andrea: Ano?!?! Paano?! Bakit?!?!At tulyan na ngang dumaloy ang kanyang mga luha...
TBC.....
........................................................................
So....first of all.... Happy 800 reads!!! Thanks sa lahat ng nagbabasa nito at nasusuporta!!! Sana patuloy kayong magsusuporta Hanggang sa huli!!! Ano Kaya ang sakit ni Jade? At gusti ba niyong gisingin ko na si Gia? Miss niyo na ba siya?
Please vote and feel free to suggest your toughts!!😍😍😘
Lovelots😍😍😘😘😘
BINABASA MO ANG
Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx)
RomanceBakit Ngayon ka lang Dumating? Ngayong may iba nang nag-aari ng puso ko? Ngayong hindi na ako malaya na mahalin ka? Dapat ko bang balewalain yung damdamin ko sa iyo? O dapat ko na ba siyang limutin at ipaglaban ka?