Chapter 14 (The Accident)

103 5 40
                                    

Bogsh!!!!

Naiwan sina Gia at Andrew na walang malay sa kanilang sasakyan... Naiwang duguan... Naliligo sila sa sarili nilang dugo... Lumipas na rin ang ilang oras ngunit wala pa ring may nakakakita sa kanila... Hanggang sa may dumating naman na dalawang magkaibigan na nagngangalang Alex at Yuri... Nagalalakad lamang sila hanggang sa napadpad sila sa kinaruruonan nina Gia at Andrew...

Alex: Uy beshie... Tingnan mo roon oh.. Mukhang may naaksidente... Tara puntahan natin...
Yuri: Beshie... Delikado... Baka naman sumabog yan anytime... Naku... Ayokong masira yung beautiful face ko noh... Gosh! Ayokong pumangi... Ang ganda ko kaya!
Alex: Hays... Ewan ko sa'yo... Titingnan lang naman natin eh... Malay ba natin baka may tao diyan sa loob... Kawawa naman besh...
Yuri: Hays... Oo na nga! Oo na! Okay!?
Alex: Yehey!!! Thank you beshie!! The best ka talaga...
Yuri: Di naman talaga kita matitiis eh... Kaw pa...beshie kaya kia...
Alex: O siya...Tara na...

Kaya naman ay agad nilang nilapitan ang sasakyan at laking gulat nila ng makakita sila ng dalawang tao na puno ng dugo at halos hindi na humihinga...

Yuri: Oh my gosh!!! Beshie!!! Dali tumawag ka ng ambulansiya dali!!!
Alex: Y-yes b-beshie... S-sige T-tatawag na ako...
Yuri: Sige na beshie!!! Baka madead on arrival yung mga toh!!!
Alex: Grabe ka naman beshie!!! Oo na ito na!!!

On the phone....

Alex: Hello? Hello!!!
Lalaki: Mam... Kumalma po muna kayo para magkaunawaan tayo.. Ano po ba ang nangyari?
Alex: May aksidente pong naganap dito...malapit sa mall... Di ko alam yung excact location basta dito malapit sa bagong restaurant ba... Parang 30 kilometers away...
Lalaki: Ah sige... Alam na namin kung saan yan... We will be there immediately.....
Alex: Ok good... Bilisan niyo lang ah...
Lalaki: We will...

After some time...

Yuri: Kuya please bilisan niyo po!!!
Lalaki: Sige...

Kaya hiniga na nila ang mag-asawa sa stretcher at pinasok sa ambulansiya...

Yuri: Miss..Sir... gising na po kayo...
Alex: Magtiwala ka lang beshie...

Habang kinakabitan naman ng oxygen ang dalawa para makahinga sila ng maayos... Ngunit nananatili pa rin silang walang malay...

Pagkatapos ng ilang minuto ay nakarating na nga sila sa ospital...

Nurse: Doc. May emergency tayo at kailangan ng immediate response... Maaaring mamatay ang mga ito dahil sa kakulangan ng dugo... Maaaring hindi sila makasurvive pag hindi ito agad naagapan...
Franco: Sige... Dalhin mo sila sa emergency room...
Nurse: Sige po... Dadalhin ko siya ngayon din...

At ng pumasok si Franco sa E.R. ay nagulat siya sa nakita niya...

Franco: Gia?! Andrew?!
Nurse: Kilala niyo po sila?
Franco: Huwag mo ng tanungin!!! Sige na... Perform CPR!!!

At yun na rin ang kanilang ginawa...

Pagkatapos nun ay agad namang lumabas si Franco sa loob... Agad niyang nadatnan si Nathan na alalang-alala...

Nathan: Bro,kamusta si Gia? Ayos na ba siya?
Franco: Natawagan mo ba yung mga kapatod niya?
Nathan: Oo... Natawagan ko na si Jade...
Franco: (natigilan ng sambitin ng kuya niya ang pangalang Jade) Ah.. S-so...
Jade: Kuya Nathan!!! (nakita nilang tumatakbo papalapit sa kanila si Jade na kasama si Patricia... Ay oo nga pala... nakarating na siya sa bahay nila mula sa malling nila si Liam..)
Nathan: Jade... Tricia...
Jade: Kamusta yung ate ko?! Si kuya Andrew?!
Franco: Well as of now... Wala pa rin silang malay... The good news is narivive namin sila kanina... Yung si Andrew... Maaaring magising anytime... Pero si Gia....
Jade: Ano??!! Ano ang nangyari kay Ate??!!
Patricia: Ate...huminahon po kayo...
Franco: Napuruhan siya... Kritikal ang kondisyon niya... and worst... she is suffering from commatose... I am sorry to say that...mas maliit ang pagkakataong magising pa siya... Sobrang lakas ng impact... Mukhang natamaan yung utak niya...

Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon