Chapter 15

87 8 19
                                    

Jade's POV

So, pagkatapos kong nalaman ang kalokohang ginawa sa akin nang FRANCO na yun.. Uuwi muna ako ng bahay...baka mapagbuhusan ko pa ng galit tong si Tricia... Tsaka andun din naman sina Drea,Allison at Jill sa bahay...papasamahan ko muna si Tricia kay Jill... Ipapapunta ko siya rito ngayon...

Phone Conversation...

Jade: Um...Hello Jill...
Jillian: Hi ate! Kamusta sina Kuya Andrew? Si Ate Gia? Ayos lang ba sila? Nasa mabuti ba silang kalagayan?
Jade: J-Jill..ksi maayos na yung lagay ni Kuya Andrew eh... Pero...
Jillian: Pero ano ate? Si Ate Gia? Kamusta siya?
Jade: S-si ate kasi... nacomatose...
(at doon na unti-unting umagos ang kanyang mga luha sa kanyang pisngi)
Jillian: H-ha?! B-bakit?!(umiiyak)
Jade: Basta.... Magpapaliwanag na lamang ako... Pumunta ka na rito ngayon din... Uuwi ako diyan... Hihintayin kita rito...
Jillian: S-sige po ate...

Conversation ended...

Fast Forward.... Pagkalipas ng ilang minuto...

Jillian: Ate!!!!! (kumaripas ng pagtakbo si Jillian papunta kay Jade)
Jade: Jill!!! (Sabay yakap nito)
Jillian: Si ate??!!
Jade: Jill...
Franco: Jade,Jillian...mabuti narito kayo... May importante akong sasabihin sa inyo...
Jillian: You??!! Ikaw nanaman!!?? Anong ginagawa mo rito ha??!! At ano naman ang dapat naming malaman?! Di mo ba alam na nag-aagaw buhay yung ate ko??!! Kaya puwede ba... Umalis ka na!!!
Franco: Tungkol sa ate mo... Hindi ka interisado?
Jillian: Ano bang pinagsasasabi mo ha??!! Bakit?! Sa lahat b ng doktor ikaw talaga yung naasign sa kanya?!
Jade: Set that aside Jillian! Hindi na yan mahalaga sa ngayon!! What's about ate?
Franco: Lumalala na ang sitwasyon niya... Kaya kailangan siyang ilagay sa ICU... At hindi ko rin maipapangakong maililigtas ko siya... I suspect that it would take months for her to recover... Or worst... Kung hindi na niya kayanin... DEATH MIGHT TAKE HER LIFE AWAY...
Jillian: What?! So ikaw nga?!!!
Jade: Tama na Gabriella!!! Hindi ito ang tamang oras para pag-usapan yung petty fights niyo!!!
Jillian: So you really think na tinuri ko yun as some kind pettty fights huh??!! Lalo na kung alam kong may kinalaman ka rito?!!!
Jade: J-jill... S-sandali... What do you mean?
Jillian: Huwag ka nang mag-maang- maangan pa!!! I knew everything ate!!! I knew every single detail of your relationship before!!! And it really has great effect in my life now!!! Wala akong kaalam-alam sa mga pinanggagawa niyo tas idadamay niyo ako??!! Wow!!! I was impress!! Really really impress!!! Hindi ko yun pinahalagahan nung una cause I taught na ipagtatanggol ako ng MAGALING kong ATE!!!!
Jade: Jill... I'm sorry.... Paano mo nalaman?

Flashback...

Jillian's POV

Luh...Bakit ganoon si ate? Ang weird niya simula nang mga araw na toh...

Pagsasalaysay niya(pn): Nung araw na yun... Nagtaka ako kung bakit ka ganyan... Kung bakit ka palaging lumuluha... Ng wala namang dahilan... Sinubukan kitang tanungin kung may problema ka...but I never recieve the answer that would satisfy me... Kaya ako na mismo ang nag-investigate sa kung ano nga ang nangyayari... I checked your phone and saw some conversations... I attempted to read those...and soon realize that you two have a relationship in the past... And the reason why you are doing this to me is that... Because your mad at my sister and you want to take revenge...

Flashback ended...

Jade: I'm sorry...
Jillian: Walang magagawa yang sorry mong yan!!!
Jade: Jill...you don't know the whole story! Let me explain it well to you for you to understand the situation better...
Jillian: Well... I don't need and I don't care about your explanation! Kahit ano pa yan!
Jade: Jill... please... listen to me...
Jillian: No!! I never will!!! Mabuti lang yan sa'yo!!! Kinakarma ka lang sa mga ginawa mo!!!
Jade: Jillian...(halata na bumagsak balikat)
Jillian: O? Sasaktan mo ako? Sige gawin mo tutal diyan ka naman magaling diba?!!
Jade: Jillian!!! Magdahan-dahan ka sa pananalita mo!!! (humahagulgol)

(Agad namang dumating si Tricia na may dala-dalang pagkain...)

Tricia: Oh... Ate Jill... You are here din pala... Eto oh... May dala akong foods for us... Mabuti na lang talaga pinasobrahan ko... O diba? Advance kong mag-isip eh..
Jillian: I don't have time to entertain your jokes Patricia!!!
Jade: Jill.... Please...huwag mo nang idamay si Tricia rito...
Jillian: (inirapan lang ang Ate Jade niya at nagwalk-out...)
Tricia: Ate...anyare dun?
Jade: Hayaan mo na... Pagpasensiyahan mo na lang ha? Ah nga pala Trish...iiwan ko muna kayo ng Ate Jill mo dito ah? Kayo n ang bahalang magbantay kay Ate Gia sa ICU.... Uuwi muna ako... Magpapahinga lang...
Tricia: Wait what?! ICU?! Paanong napunta si Ate sa ICU?
Jade:(bumuntong hininga) Malala na ang kalagayan niya kaya kailangan siyang ilagay sa ICU...
Tricia: Pero...
Jade: Sshhh... Matatag si ate okay? Kakayanin niya yan para sa atin.... Fighter siya eh... Kaya dapat tayong magiging matatag din para sa kanya... Lalaban siya... Alam mo yan...
(At saka niyang niyakap ang kapatid... Dahil ito lamang ang paraang alam niya kung saan mapapatahan niya ang kalooban nito...)
Tricia:(umiiyak) Opo ate... Naniniwala po ako sa inyo...
Jade: O siya... Mauna na muna ako ha? Kayo na ni Jill ang bahala rito... Kapag nagkaproblema tawagan niyo lamang ako kaagad...
Tricia: Ok po...

Kaya pagkatapos nun ay agad na umalis si Jade at nakarating na rin siya sa bahay nila... Dala-dala ang pusong nagdadalamhati... Na may iba't ibang dahilan... Ngunit iisa lamang and emosyong nararamdaman... Kalungkutan... At sakit...

Pumunta siya sa kuwarto niya at pinaandar ang radyo niya...

🎶🎶🎶 Umuwi ng tila ba lahat nagbago na...
Nawalan na ng sigla ang yong mga mata...
Ngayon ko lang naramdaman ang lamig ng gabi...
Kahit na magdamag na tayong magkatabi..
Bakit ka nag-iba?
Meron na bang iba?

Sana sinabi mo...
Hahayaan naman kitang sumaya't umalis..
Sana sinabi mo...
Para di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo
Hahayaan naman kitang...
Umalis...🎶🎶🎶

Jade's POV

Oo na! Ako na ang may kasalanan!!! Ano ba naman yan o!!! Buhay nga naman oh!!! (umiiyak)

TBC...

........................................................................

Grabe makajudge itong si Jill... Di niya alam yung buong kuwento galit na agad siya... Pero hindi niya aakalaing sa may mangyayaring hindi kanais-nais... Ano kaya yun? So for this chappy...hindi muna ako nakalagay ng glaigeoff/glairu/marlaiza scenes... Para muna sa mga kyru/gabru fans diyan... Kaway-kaway sa inyo😀😀 Well nakasulat ako ngayon bilang pasasalamat ko sa lahat ng nagbabasa nito... Thanks talaga... Kayo yung nagmomotivate sa akin na mag-ud...

Please vote and feel free to suggest your toughts... Just comment below kung may request kayo or medyo di maganda yung chap...para mas lalo kong maimprove toh...

But well.... Thanks😘😘😘😘



Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon