Jillian's POV
I'm currently in a bad mood. I want to express the anger that I feel... But I don't know how... Hindi ko Alam kung paano... Gusto kong magkaroon ng kausap... Ngunit hindi ko alam kung sino... I really don't know How to express myself... Kaya tinext ko na lang si Kyra(Mika De la Cruz) yung bestfriend ko... Idadaan ko na lang toh sa inom... Baka makuha at mabawas-bawasan pa tong nararamdaman ko...
Text Convo...
Jillian: Hello Ky! Are you available for tonight? Let's meet at the bar later... Maybe at 8:30 PM... I'll be there waiting for you... I just want to tell you something...
Kyra: Hello?! Sa bar?! Sa lahat ba naman ng lugar diyan talaga?! Nag-iisip ka ba ha Gabriella?! Hindi na dun ligtas Lalo na kapag gabi!! Kita mo naman ang nangyari sa Ate Gia mo diba?! Gusto mo ba Talagang matulad sa kanya?! Sige ka... Paglalamayan ka ng lahat... Hahhahahaha😅 Baka Puwede sa ibang lugar lang...
Jillian: Well...kung ayaw mo... Ako na lang mag-isa ang pupunta roon... I don't need your super Long explanation...I just want your decision...
Kyra: Naku Ikaw Talagang babae ka! Pasalamat ka at kaibigan kita dahil kung hindi..Hays... Ewan ko na lang sa'yo...
Jillian: Thanks Ky! Lav ya!
Conversation Ended...
Kyra's POV
Naku naman oh!! Yung bestfriend ko Talagang Yan laging pagpapakalasing yung laging sagot niya sa lahat ng problema niya sa buhay... Ano nanaman Kaya yung pakana at problema nung babaeng yun? Hays... Ewan na nga... Ay... 8:00 pm na pala... Sige...bihis muna ako Para makapaghanda na si ako...
End of POV..
Jade's POV...
Wala pa ring nagbabago... Wala pa ring update tungkol sa kalagayan nila... Si Kuya Andrew stable na yung kalagayan niya Ngunit wala pa siyang malay magpahanggang ngayon... Habang si Ate naman... Wala talaga... Wala Talagang Bago tungkol sa kanya... Ganoon pa rin... She is Half dead... And Half alive... She is the living dead... Utak na lang niya ang gumagana... While her other organs? No. Kulang na lang talaga siguro at mismong machine na lang ang bubuhay sa kanya... Pero sana... Huwag namang humantong sa ganoon... Hindi lang yun ang problema ko ngayon... Si Jill... I can't understand why She is acting that way... Hindi ko Alam kung may Nagawa ba akong mali na nakapagpasama ng loob niya sa akin... Nawalan ng trabaho? Ang baba naman ata... Sigurado akong may mas malalim siyang dahilan kung Bakit sita galit na galit sa akin... And that is the thing I want to know... At siyempre...given na yun... Financial problems... Halos maubos na ang ipon ko sa bayad dito sa ospital... At kailangan ko pang asikasuhin muna yung mga gamot na kailangan ni Andrea... May tinetake kasi siya Para sa sakit niya... At Kahit diyan pa lang... Halos wala na akong maigastos... Nag-aaral pa naman sila ni Allison... Tapos dumagdag pa ang aksidenteng nangyari... I Have No one to lean on... Only myself... Kasi si Tricia... Dinig ko may suliranin din daw siya... Si Jillian... May galit pa sa akin... At si Allison...na sinasandalan naman ng kakambal niyang si Andrea... Papasok ako ngayon sa trabao...Yes... Night Shift ako... Mas malaki kasi ang benefits kapag ganun... Iyan yung sa amin dito sa opisina...
Mr.Villialuna: Ms. Jade Elizabeth de Guzman... Why Are you late?!?! You Are doing this for How many times already!!! Where are the papers I assigned you to do during the weekends?! I need it NOW!!! Asap!!!
Jade: P-paper?
Mr.Villialuna: What do you mean Ms. de Guzman?! Don't say that you forgot to do it!!! Those Are So important!!!
Jade: S-sorry sir... I promise to pass it immediately tomorrow...
Mr.Villialuna: Enough of your promises Ms. de Guzman!!! I guess there is no option left... I am Sorry But YOU ARE FIRED!!!
Jade: S-sir... But...
Mr.Villialuna: No buts!!! No one and nothing could ever change the decision I Have made!!! (umalis)Pambihirang buhay naman toh oh!!!
Jillian's POV
Jillian:(on mind) asan na ba yun?
Kyra: Jillian!!! Besh!!!
Jillian: Uy Ky...andiyan ka na pala... Tara na...Habang nasa loob sila...
A Few hours later....
Kyra: Jillian! Tama na Yan please lang... Lasing ka na... Can't you see?!
Jillian: A-ano? ''hik'' Anong ''hik'' pinag ''hik'' sasabi mo ''hik'' ha?!
Kyra: Naririnig at nakikita mo pa ba ang sarili mo ha?!?! Gabriella!!! Look at you!!! Lasing ka na... You are drunk... You Are not in the right state Kaya Tayo na!!!
Jillian: Noo!!!
Kyra: Bakit ba!?!?!
Jillian: Cause I want to tell you something!
Kyra: Ano ba yun?!
Jillian: I am ''hik'' falling in ''hik'' love with ''hik'' him!!! Franco!!! That's ''hik'' why inaa- ''hik'' way ko ang ''hik'' ate ko!!! Kasi hangga't ''hik'' may past ''hik'' sila... May possibility ''hik'' na magkabali- ''hik'' kan sila!!!
Kyra: What?! Talaga bang ipagpapalit mo yung ate mo Para lang sa isang lalaki?! Gabriella naman!!! Yung ate mo yung nakasama mo ng pangmatagalan Kaya Alam mo sa sarili mo na kailanma'y di ka niya iiwan!!! Yung mga lalaki paiibigin ka... I papafall ka sasaktan ka at iiwan kang luhaan sa ere!!! At kung may past man sila... Ano naman!? Wala naman yung pakialam sa kasalukyan... Don't let the past hinder your present Jill!!!
Jillian: I ''hik'' don't ''hik'' care!!!! Iinom pa ako!!!
Kyra: No!!! You won't!!! Tara na!!!
Jillian: No!! Ayaw ko!!
Kyra: No buts Jillian! Let's go!!Kaya naman ay kinhuha niya ang kaibigan at sinakay sa kotse niya... Pagkahatid naman niya ay Nadatnan niya si Jade na naghihintay sa labas ng bahay nila... Mukhang Alam niya na wala si Jillian... Well... obvious naman kasi...
Kyra: Ah... Ate Jade... Magandang gabi po... Eto po oh.. si Jill... Nagpakalasing...
Jade: Ha? Bakit? (habang kinuha ang kanyang kapatid at halatang-halata naman sa kanyang Mukha ang pag-aalala)
Jillian: I ''hik'' hate you!!!
Kyra: Jill...please lang...tama na...
(Kitang-kita naman kay Jade ang pagbagsak ng kanyang mga balikat)Pagkatapos niyang ilagay sa kama at linisin ang katawan dahil ito ay nagsuka...kina-usap niya si Kyra...
Jade: Ky... What happened?
Kyra: Kasi...............................
Jade: I'm Sorry kung ako yung dahilan... I'm really sorry.... (at hinalikan ang noo ni Jill)
TBC...
........................................................................
So That's All for now..hhahaha wla pa kasi akong maisip eh... Tsaka namiss kong mag-ud Kaya ganun...hehehe sana nagustuhan niyo...
Please vote and feel free to suggest your thoughts below!!!
Lovelots😘😘😘
BINABASA MO ANG
Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx)
RomansaBakit Ngayon ka lang Dumating? Ngayong may iba nang nag-aari ng puso ko? Ngayong hindi na ako malaya na mahalin ka? Dapat ko bang balewalain yung damdamin ko sa iyo? O dapat ko na ba siyang limutin at ipaglaban ka?