Kyra's POVKakasabi at kabubunyag ko lang kay Jill tungkol sa katotohanan sa pagkatao niya... Hindi ko Alam kung Paano ko ipapaliwanag ang lahat lahat... Ngunit Alam kong mahihirapan siyang tanggapin ito Lalo na kung ang taong minsan niyang kinasusuklaman ang siya rin pala ang may hangad na mapabuti siya... Ayaw lang niyang masaktan si Jill... And She did What She knew was best even though it costs for her to hide the truth... As for Jill... I understand her... She was deprived of knowing the truth She deserves... Well I guess the facts Are the ones that hides All the lies... Because those truths Are the bleeding words that escorts people to this painful and excruciating reality of this world...
Jillian: H-ha? Anong ibig mong sabihin? P-paano?
Kyra: Ginawa niya yun Para sa'yo! Nagsinungaling siya Para sa'yo!!
Jillian: What? Nagsinungaling? What do you mean Kyra? Anong sinasabi mong nagsinungaling siya?
Kyra: Everything was Only fabricated... Hindi lahat ng yun ay totoo...
Jillian: Diretsuhin mo na ako Ky... What really did happen?
Kyra: Ginawa niya ang lahat ng mga paraan upang palabasing Ikaw ang totoong Anak at Hindi siya... Para Hindi mo kamumihian ang sarili mo Pagdating ng araw...Napakunot ang noo niya sa sinabi ko...
Flashback...
Pumunta noon si Maricel(nanay nila) sa Canada Para magpalipas ng oras dahil nga sa pag-aaway nila ng asawa niyang si Miguel dahil nalaman niyang pinagtataksilan siya nito... Doon siya tumira Hanggang sa umabot ang limang taon... Limang taon siyang nawalay kina Gia... Na Iniwan niya kay Miguel dito sa Pilipinas... Pagkatapos ng limang taon na yun ay nagkaayos naman sila at Napagpasiyahan niyang bumalik ng pinas... Sa panahong iyon ay nagkaroon siya ng Dalawang Anak habang nasa Canada... Sina Jade at Jill... Pag-uwi nila sa bahay ay Nagulat si Miguel sa kanyang nakita... Dalawang Batang babae ang nakahawak sa kanyang asawa. Lumipas ang 12 taon at Nagsimula na siyang magduda tungkol sa tunay na pagkatao ng Dalawang batang iyan... Nung una ay di na niya binigyang pansin dahil pilit siyang pinapaniwala ni Maricel na silang dalawa ay tunay niyang mga anak... Ngunit Hindi pa rin siya nakuntento... Habang umalis si Maricel papuntang Palawan Para asikasuhin ang negosyo nila doon, Pinilit niya sina Jade at Jill na magpa-DNA test... lingid sa kaalaman ni Miguel ay inunahan na ni Jade na kunin ang test results... Kasi alam niyang hindi magmamatch ang DNA nina Miguel at Jill dahil nga... Iba ang tatay ni Jill at sina Maricel at siya lang ang nakakaalam... Pineke niya ang results at pagkatapos ay iniwan na lang sa mesa... Nakita ito ni Miguel at nagalit siya dahil nalaman niyang nagsisinungaling pala ang kanyang asawa... Ngunit hindi niya alam na isang kasinungalingan din pala ang nalaman niyang impormasyon... Hindi na siya nagpahalata kay Maricel ng bumalik siya rito, sapagkat alam niyang may tinatago rin siya... May anak rin siya sa labas.... Si Alex... Tinuri niya na parang tunay na anak si Jade sa tuwing kaharap nila sina Maricel at ang iba pa niyang anak... Ngunit kabaligtaran ito kapag silang dalawa lang... Halos lahat ng pang-aabuso ay naranasan ni Jade sa kamay ng sariling ama... Ngunit sa kabila nun ay di pa rin niya ibinunyag ang katotohanang iyon... Alam na alam niyang ganyan ang aabutin ni Jill kapag nalaman na siya ang anak sa labas... Kaya sinakripisyo na lamang niya ang sarili niya para sa kanya...
End of flashback...
Kyra: So Jill,sapat na ba yun para maniwala ka sa akin?
Jillian: H-how did you know?
Kyra: Remember the day you got drunk and I bought you to your house? Your sister and I fell into a deep conversation and that was our topic... Sinabi niya sa akin lahat ng yun... Ngunit binilin niya sa akin na Huwag sabihin sa iyo dahil Alam niyang masasaktan ka... That's why I urged you to talk to her... Para naman Magiging maayos for atleast ang nararamdaman niya... Pero What happend? She just died without you thanking her for her sacrifices... She said na kapag di mo talaga Alam yun... Sasabihin ko na lang sa iyo kapag Wala na siya... Well... All I did was to keep My promise... But I really didn't expect her losing her life...
Jillian: Bakit? Bakit niya yun ginawa?
Kyra: Para sayo...
BINABASA MO ANG
Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx)
RomansBakit Ngayon ka lang Dumating? Ngayong may iba nang nag-aari ng puso ko? Ngayong hindi na ako malaya na mahalin ka? Dapat ko bang balewalain yung damdamin ko sa iyo? O dapat ko na ba siyang limutin at ipaglaban ka?