Chapter 24

81 7 16
                                    


Sabi nga nila... Unexpected things happen... So always expect the unexpected... But... Also believe that Miracles happen... It is possible... It is true... So don't celebrate and don't suffer immediately... Wala kang Alam sa posibleng mangyayari... Wala kang Alam sa maaaring maganap... At Wala ka ring Alam sa mangyayari sa panghinaharap... The future is already made and set for you... Kaya Huwag ka nang mabahala...

Jade's POV

Mabilis akong nagbihis Para pumunta na sa ospital...Kinakabahan na ako... Hindi ko Alam kung Paano ko toh sasabihin sa mga kapatid ko ang sinapit ni Ate... Hindi ko alam kung makakayanan ko ba silang maitaguyod ngayong Alam kong Hindi na rin naman ako magtatagal... Ngayong Alam kong malapit na rin akong mawala at ngayong Alam kong bilang na ang aking mga araw...

Paalis na sana ako ng makita kong kararating lang nina Tricia, Jill at Allison... Nakasunod naman sa akin si Andrea na namumugto na ang mga mata...

Allison: Ate...what just happend? Oh... Andrea...ba't namumula yang mga mata mo? Ayos ka lang ba? Ikaw rin Ate Jade? Bakit Mukhang namumutla ka? Ayos lang ba kayo?
Andrea: Allis.... (at Doon na siya umiyak at niyakap ako bigla)
Allison: Drea....Bakit? Ano ba yun?
Andrea: Allis...s-si Ate Gia....
Patricia: Bakit Drea? Anong nangyari sa kanya?

Hindi na sumagot si Andrea bagkus Lalo lamang itong humagulgol...

Allison: B-bakit po? (bigla akong kinutuban ng masama)
Jade: Sumama na lang kayo...mamaya na ako magpapaliwanag...
Jillian: At Bakit naman kami Sasama sa iyo?
Patricia: Puwede ba Ate Jill!!! Kung may Hindi man kayo pagkakaunawaan ni Ate... Please... Set aside that petty fight of yours!!!
Jillian: Aba aba!!!! Sum-...
Jade: Please lang ha... Huwag na kayong mag-away!!! Parang-awa niyo na!!!
Patricia: S-Sorry po... Hindi ko lang nacontrol yung temper ko... (at bigla siyang lumapit sa akin...)
Jillian: So...what is it? (She said irritatedly)
Jade: A-ate Gia... Sh-she is dead
Patricia:Wh-what?!?! No!!!! Hindi puwede!!!! Paano?!?! Nagbibiro ka lang Ate eh!!!
Allison: Oo nga!!! Hindi Yan Magandang biro ah!!! Please ate... huwag ka namang magbiro ng ganyan!!!
Jillian: Huwag mo nang bilugin pa ng aming mga ulo!!!
Jade: Sa tingin mo ba?!?! Hindi ako nagsasalita ng totoo?!?! Sa tingin niyo ba magbibiro ako ng ganyan?!?!
Allison: Kung ganoon po ay...pununta na po Tayo sa ospital....Gusto ko n siyang makita....Hindi ko aakalaing magkakatotoo pala ang aking panaginip noon.... (napaiyak na siya... Niyakap din siya ni Andrea)

Napayakap na lamang si Tricia kay Jillian... Habang lumuluha si Jill ay napaharap siya kay Jade... Alam ni Jill ang pangungulila niya sa kapatid... Ngunit pinangungunahan siya ng galit at ng kanyang damdamin...

Jade: T-tara na...

Ilang minuto pa ang nakalipas ay nakarating na sila sa ospital... Agad nilang hinanap si Franco.

Jade: Franco...
Franco: Jade...

Agad namang nagtagpo ang kanilang mga mata...

Jillian: Nasaan yung Ate namin? (iritado niyang tanong)
Franco: Jill... Huwag kayong magugulat...
Allison: Hindi na po... Alam na po namin ang nangyari sa kanya... Nais na lamang naming makita ang kanyang......b-bang-kkay....

(Hinawakan naman ni Andrea ang balikat ni Allison...)

Franco: M-may good news akong sasabihin sa inyo! (masiglang bati niya)
Jillian: Oh Come on Franco... Kailan pa ba naging good news ang pagkamatay ng Ate ko?!
Jade: Jill...Please control your temper... Walang mangyayari kung Hindi mo iyan macocontrol...
Jillian: Could you please Shut up?!
Franco: Jill...please....ako na ang humihingi ng pabor sa iyo...tama na...
Jillian: None of your business!!!
Jade: Jill!!!
Jillian: Fine!!!
Patricia: Ano po ba kasi iyon? Ano po bang good news ang ibig niyong sabihin?
Franco: Your Ate... Gia is alive...buhay siya...
Jade: Wh-what?! P-paano?! B-bakit? Hindi kita Naiintindihan...
Franco: She has experienced this kind of medical condition called ''Lazarous Syndrome'' This is a condition Where our Heart stops functioning and then suddenly comes back... (N/Acorrect me if I am wrong hehehehehe)
Patricia: T-talaga po ba?! Ibig Sabihin po ba niyan ay buhay po yung ate namin?!?!
Franco: Yes... What I've said is true... Buhay siya... And the good thing about that is... She is out of comma... Maaari siyang magising afterwards... We can't just predict when excactly She would regain her consciousness... Pero ito lang ang masasabi ko... Stable na ang condition niya...
Jillian: Kung ganoon po ay...nais po namin siyang makita...
Franco: Sige...pumunta lang kayo dun...

Aalis na sana sila pero pinanatili muna ni Franco si Jade... Nauna namang pumunta sina Allison at Tricia sa loob... Sumunod naman si Jill...na sa kabila ng galak na kanyang nararamdaman ay may halo itong selos...galit...at inis kay Jade... Na Hindi Alam kung papaano ito bawasan...

...................

Franco: Jade...alam na ba ng mga kapatid mo?
Jade: Si Andrea....alam na niya... Pero sina...
Franco: Sina Jill? Alam na ba nila?
Jade: Hindi.
Franco: Sa bagay...halata naman eh... Kung Alam niya siguro ay Hindi niya yun gagawin sa iyo... Pero Jade... Kamusta naman ang medications mo? Nagpapatreat ka ba? May iniinom ka bang gamot Para sa kalagayan mong iyan?
(Kung mapapansin ay Walang Alam si Franco dahil Hindi na siya ang naghahandle kay Jade...Nirefer na niya ito sa isang specialist...)

Jade: No... Hindi ako nagpapatreat Kahit Alam kong mahinang mahina na ang katawan ko... Para Saan pa ba Para mabuhay ako? Para Saan pa ba Para magpatuloy pa ako?
Franco: Jade..Nag-iisip ka ba?! It's been 5 months already!!! Hindi mo man lang ba naisipang magpagaling?! Jade naman!!a Yung iba gagawin ang lahat Para lang mabuhay tas Ikaw susuko ka na lang ng ganyan?! Sana naman...hangga't Puwede pa... lumaban ka naman!!!
Jade: Concern ka ba? Bakit ganyan ka magsalita?
Franco: Cause again...I am falling for you!!! Oo...aaminin ko...may Gusto ako sa Ate Gia mo... Pero Alam kong Wala na akong pag-asa...may Asawa na siya...gusto siya nang Kuya ko...kaya ayoko nang makisawsaw pa... At alam kong masasktan lang ako ng labis sa Huli kapag pina-iral ko itong damdamin ko...
Jade: But it is forbidden....
Franco: But why? Ano namang mali dun?
Jade: Kasi...

TBC.....

........................................................................

So hanggang diyan na muna hehehe... Sasabihin Kaya ni Jade yun? At ayun na... Gia is alive!!! hahahhaha... Sorry nga pala sa mga GlaiRu fans... Kung Gusto niyo po o kung nabitin po kayo ay maaari kong gawan ng story sila...kung Gusto niyo lang....

Please vote and feel free to suggest your toughts!!!!

Lovelots😍😍😘


Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon