Gia's POV
Gia: Um,Drew, akyat muna ako...
Andrew: Hal, Magkaayos na ba tayo?
Gia: I-I don't know Drew...
Andrew: Hal,ang labo mo naman! Kasasabi mo lang na susubukan mo akong mahalin tapos...
Gia: SUSUBUKAN!!! Hindi ko sinabi na ngayon na...pero susubukan ko yun Drew... Dahil...
Andrew: Mahal mo ako...bilang kaibigan...yun ba?
Gia: Akyat muna ako Drew... (pinahiran ang luha)
Andrew: Gia!!!Sa kuwarto ni Gia...
Ini-on ang ang radyo...
First Song...
Kung di rin tayo sa huli...
Aawatin ang sarili na ibigin kang muli..
Kung di rin tayo sa huli
Aawatin ba ang puso kong..
Ibigin ka?Gia: Ano ba naman yan!!??
(change station)
Spoken poetry...
Bakit?
Bakit kung kailan handa na akong mahalin ka...
Ay siya namang pagbabalik mo?
Na siyang iniibig ko ng tunay...
Change station...
Second Song...
Hindi ko alam...
Kung ikaw...
Ang tinadhana sa akin...
Kung maligaw ang daan...
Sa ating pag-ibig...
Huwag nating sayangin...Change station...
Gia: Ashtadi!!! May pinaparinggan ba tong radyong toh??!!
Ngunit natahimik siy ng marinig ang kantang ito...
Kung malaya lang ako...
Kung malaya lang ako...
Ipagsisigawan kong mahal kita...
Kung malaya lang ako...
Kung malaya lang ako..
Ay ikaw ang tanging pipiliin ko...
Sana ay...
Mahal mo rin ako...Napaluha siya ng marinig ang bawat liriko ng kantang iyon... Bumuhos ang damdamin niya... Hindi na niya napigilan ito...
Jade: Mukhang lumuluha nanaman yung Hara ng Hathoria ah...
Gia: Jade!!!
Jade: Hays...sinet-up ko talaga yan para sa mga kantang iyan... bwahahahaha😂
Gia: Pashneang ashtadi kang tunay Jade Elizabeth!!! Gusto mo ba talaga akong saktan ha??!!
Jade: Ate,sorry na po....hehehehe...
Gia: Jade naman eh...
Jade: Narinig ko yung usapan niyo ni Kuya Andrew kanina... Tama ba ang narinig ko? Are you choosing Kuya Andrew over Kuya Nathan? As in for real? Totoo ba talaga toh or nananaginip lang ako??!! Sampalin mo kaya ako para magising ako sa katotohanan...
Gia: Baliw!!! Siyempre...asawa ko pa rin si Andrew...
Jade: Eh si Kuya Nathan?
Gia: Hi-hindi ko alam Jade... Totoo nga nahihirapan ako eh... nahihirapan ako... Hindi ko alam kung ano ba yung dapat kong gawin o kung ano nga ba talaga yung karapatdapat kong magiging desisyon upang maging makatwiran ako... Pero bakit ko pa talaga kasi kailangan mamili? Ayoko silang nakikitang nasasaktan dahil pareho silang naging bahagi ng buhay ko...
Jade: But you must choose ate.. Hindi naman siguro puwedeng dalawa sila.. Paano na yan pagnagkaanak kayo.. malilito talaga siya sa kung sino talaga yung tatay niya... Ayaw kong mangyari yun sa magiging pamangkin ko noh...
Gia: Ikaw talaga...puro ganyan iniisip mo...
Jade: Eh paano kung ako ate... Magkakapamangkin ka sa akin?
Gia: Naku ikaw bata ka huwag kang magbiro ng ganyan ah!!! Lagot ka talaga sa'kin!!!
Jade: Si ate naman...nagbibiro lang naman po eh...hehheheh
Gia: Pero ang hirap kasi nun Jade eh... Ikaw...may naglalaman na ba ng puso mo?
Jade: (natahimik)
Gia: Jade,bakit? May problema ba? May hindi ka b sinasabi sa akin?
Jade: Ah...wwwala pa po ate...
Gia: Ganoon ba?
Jade: Opo... Um,ate naikuwento sa akin ni Jill yung nangyari...mukhang nagtatampo sa inyo eh... Hindi mo man lang ba pinaglaban si Jill?
Gia: Mahabang kuwento Jade...
Jade: Ako kaya ang pupunta doon... mukha namang hindi tama yung ginawa nung lalaki eh...
Gia: Sigurado ka ba diyan?
Jade: Oo naman...
Gia O sige..Tricia's POV
Pumasok na kami sa restaurant. Sa Kamalig...yun yung pangalan niya... Katatapos lang din naming mag-order kaya humanap na kami ng mauupu-an...
Liam: So Trish,kamusta ka na? Single ka ba?
Allison: Oo kuya... Single yan... mukhang hindi na kasi dadating yung mahal niya eh...
Lia: Ganoon lang ba talaga yun? Sa ganda mong yan walang nagkakagusto sayo?
Liam: Eh bakit ka nga single?
Tricia: Kasi...ikaw pa rin...(palihim)
Liam: Hha?
Tricia: Ah..kasi wala... Hindi pa talaga dumadating yung the one eh...
Liam: Ganoon ba? O,nandito na pala ang pagkain... Kain na tayo?
Lia: Sure... Sandali...picture muna tayo...
Allison: Sige po ate... Ako na po ang magvovolounteer na maghahawak ng camera...kung okay lang po sa inyo ate..
Lia: Sure! Why not? Sige eto o...
Allison: One, two, three, smile...
Lia: Isa pa...
Allison: One, Two, Three, wacky...
Liam: O siya,kumain na tayo...
Tricia: Ssige...kain na tayo...Maya-maya pa...
Lia: Um,Trish,okay ka lang ba? Mukha kasing ang lalim ng iniisip mo at kanina ka pa hindi umiimik.... May problema ba? May nasabi ba kaming mali? Sabihin mo lang..
Tricia: A-ah...wwala...wala lang talaga toh... Ayos lang talaga ako. At wala kang maling nagawa...
Liam: Basta huwag kang magdalawang-isip o maghinayang na sabihan kami kapag may problema ka...
Lia: Oo naman....Ano pa ba ang naging silbi ng pagkakaibigan natin kung hindi tayo open sa isa't-isa hindi ba?
Tricia: Siyempre naman... Walang problema yun...
Allison: Hays...si ate talaga...(palihim)
Tricia: Shut up Ally...(pabulong)
Lia: May sinasabi ba kayo?
Tricia: Ah wala... sige kain lang tayo... Ang sarap ng pagkain oh... Sayang naman yung bonding natin king hindi natin toh susulitin...
Allison: Tama naman si ate... Eh kung tutuusin nga ang suwerte niya dahil may best friend siyang katulad ni Ate Lia at KAIBIGAN na tulad ni Kuya Liam...
Lia: Buti pa tong kapatid mong si Ally... Marunong mag-apreciaate....
Tricia: Lia naman eh... Ikaw talaga... Alam mo namang matagal n tayo magkasama eh kaya siyempre masaya ako na after some years...nagkita uli tayo...
Liam: Same here!!!Sa ospital...
Jade: Sandali,Kuya Nathan?
Nathan: O,Jade,nandito ka rin pala? Malamang ay naikuwento na rin ng ate mo sayo ang naganap...
Jade: Hha? Anong ibig mong sabihin?
Nathan: Nagkita kami kanina... (simple niyang sagot)
Jade: Yun naman pala...
Nathan: Anong ibig mong sabihin?
Jade: Na umiiyak siya kanina sa bahay at hindi niya nagawang ipagtanggol si Jill...
Franco: Hinahanap mo ba ang nagfire sa kapatid mo?
Jade: Ffranco?
Franco: Yes...Yes I am... Kuya,could you give us some privacy please?
Nathan: Sure bro... Pero magkakilala kayo?
Franco: Obviously yes!
Nathan: Sige,I'll go ahead...
(umalis)Jade: Please Franco... Huwag mong idamay yung kapatid ko rito! Look wala siyang kasalanan sa kahit na ano noon!!! Wala siyang alam!!! At sinasabi ko sayo... Handa akong makipaglaban para sa kapatid ko!!! Kung gusto mong maghiganti...sabihin mo sa akin!!! Pero huwag na huwag mong pagbuhusan ng galit mo yung kapatid ko!!!
Franco: Wow! I was impressed with your answer... Good job Jade!! Totoo nga hindi pa iyon sapat para sa lahat ng mga panlolokong ginawa mo sa akin eh!!!TBC...
........................................................................
So hanggang diyan na muna.... At.. May past pala sina Jade at Franco!! Ito na kaya ang sinasabing paghihiganti niya kay Jade? Ano kaya ang nangyari sa kanila? At ang labo naman ng sitwasyon ni Gia... Hindi siya sigurado sa desisyon niya...
At gusto ko rin palang idedicate yung chapter na toh kina cel_27_06(sorry po natagalan ako sa ud... para kasing nasira toh eh) at kay MaeOdessa0... Salamat po ate MaeOdessa0😘😄 at sa lahat ng nagbabasa nito...
Please vote,comment and feel free to suggest your thoughts😊😊
Lovelots😍😘😘😘
BINABASA MO ANG
Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx)
RomansaBakit Ngayon ka lang Dumating? Ngayong may iba nang nag-aari ng puso ko? Ngayong hindi na ako malaya na mahalin ka? Dapat ko bang balewalain yung damdamin ko sa iyo? O dapat ko na ba siyang limutin at ipaglaban ka?