Mathiass' POVNagulat na lamang ako ng marinig ko ang boses ni Gia Galing sa likod... Di ko nga rin inasahang nandito rin pala siya... I thought na andoon sila sa bahay nila and mourning her sister's death but I was wrong... My predictions was totally wrong... Well she is one of a kind woman... Kaya di na kataka-taka... I wonder why she's here... Probably searching for leads? I guess mas better if she'll leave this task to the authorities... But di ko siya masisisi... Kapatid niya yun eh... Pero alam kong titigil siya kapag nalaman niyang I have connections with her... Don't get me wrong... I have my reasons...
Gia: Mathiass... I'm talking to you... Why are you here?
Mathiass: O-oh i-it's nothing... J-just finding some important details in order to make the evidences even stronger when we file the case
Gia: Is that so? I don't think it's the only reason is it?
Alex: Oh hello dear sissy... Kamusta k-...
Gia: You know what? You're flouting the maxim of quantity so please? Could you PLEASE SHUT UP??!! Tandaan mong may atraso ka pa sa akin at di pa tayo tapos!!!Pagkatapos ay natahimik at halata ang gulat sa mukha ni Alex... Naguluhan siya sa sinabi ng "kapatid" niya...
Gia: Ow sorry... You're not a linguist pala and I also don't think you're following any of those...
Alex: Anong pinagsasabi mo ha?!
Gia: Edi i-Google mo!!!
Alex: Ah di mo pa ba alam?
Gia: Hindi... Bakit?
Alex: Ito si Mathiass... He has connections with me? Don't you know?
Gia: Mathiass? Is this even true?Gulat na tanong niya...
Mathiass: G-Gia... I have to explain...
Gia: Explain what?! Explain na niloloko mo lang kami?! Ang tanga mo naman sa lagay na yun!!! Tumulong ka pa kung plinano mo lang pala lahat!!!
Mathiass: G-Gia... Let me explain... Please...
Gia: Let go of me!! I won't talk to a traitor!!!At nagwalk-out si Gia habang tumatawa naman ngayon si Alex...
Alex: Ow kawawa ka naman... Nawalan ng kakampi...
Mathiass: Just bite you're tongue and mind you're own business wouldn't you?At agad na sinundan ni Mat si Gia...
........................................................................
Nang makalayo-layo na sila...
Mathiass: Hey Gia!!!
Gia: Di mo sinabing pangbest-actor pala ang dating mo?
Mathiass: Told ya... Kayang-kaya ko kayang paikutin yung ulo niya... Undercover agent ako kaya napakadali lang yan...
Gia: Pero nakakapagtataka lang... Paano mo siya agad napaniwala? I mean... Alam nating lahat na di siya uto-uto... How could you?
Mathiass: Well alam mo namang magkasama kami sa bahay ampunan and yeah... We became best of friends... Kaso ewan ko ba sa kanya kung bakit napariwara yung landas niya...
Gia: Grabe ka! You betrayed you're best friend!!!
Mathiass: No I didn't... Ginawa ko lang ang alam kong tama... Kaibigan ko siya kaya di ko hahayang makagawa siya ng masama... Ilang beses ko na siya pinaaalahanan pero wala talaga eh... Kaya wala na akong nagawa kundi ang magsalita laban sa kanya... Lalo na't she almost put her life in danger... Muntikan na niyang patayin ang mahal ko...
Gia: You're saying something?
Mathiass: I-it's nothing...
Gia: Ayoko ng torpe... Sinasabi ko sayo... May gusto ka ba kay Jill? Aminin mo...
Mathiass: A-ah e-eh... P-paano mo nalaman?
Gia: I hate stating the obvious Mathiass... Di pa ba halata?
Mathiass: Ow... To answer your question... Oo... May gusto ako sa kanya... Way back in... High school...
Gia: Okay... Ligawan mo... I want hervto have you... Just don't hurt her or else... I'll burn you alive... Understand?
Mathiass: Pero mukhang wala namang pag-asa eh... May Franco na siya...
Gia: So? You give up that easily? Bro... May the best man win...
BINABASA MO ANG
Bakit Ngayon ka lang Dumating? (glaigeoffXglaimarx)
RomanceBakit Ngayon ka lang Dumating? Ngayong may iba nang nag-aari ng puso ko? Ngayong hindi na ako malaya na mahalin ka? Dapat ko bang balewalain yung damdamin ko sa iyo? O dapat ko na ba siyang limutin at ipaglaban ka?